Bộ GD-ĐT hướng dẫn tự đánh giá trường Mầm non
- Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2011 | 8:15:33 AM
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. Trong đó, có quy định về tự đánh giá của trường mầm non.
Các trường mầm non trên toàn quốc cần tự đánh giá và công khai báo cáo về các tiêu chí liên quan đến hoạt động giáo dục của mình.
|
Phạm vi tự đánh giá là toàn bộ các hoạt động của nhà trường theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng do Bộ GD-ĐT ban hành.
Trong đó, các trường phải công bố những thông số cụ thể về các các yếu tố học sinh, giáo viên, nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính… ở thời điểm hiện tại và trong 5 năm gân đây.
Báo cáo tự đánh giá được trình bày lần lượt theo các tiêu chuẩn. Đối với mỗi tiêu chí cần có đầy đủ các phần: Mô tả hiện trạng; điểm mạnh; điểm yếu; kế hoạch cải tiến chất lượng; tự đánh giá.
Báo cáo tự đánh giá cần mô tả ngắn gọn, rõ ràng, chính xác và đầy đủ các hoạt động giáo dục liên quan đến toàn bộ các tiêu chí, trong đó chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và các biện pháp cải tiến chất lượng, kế hoạch thực hiện, thời hạn hoàn thành.
Đi cùng, kế hoạch cải tiến chất lượng phải thể hiện rõ việc phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. Kế hoạch phải cụ thể và có tính khả thi, tránh chung chung (cần có các giải pháp cụ thể, thời gian hoàn thành và các biện pháp giám sát). Kế hoạch phải thể hiện quyết tâm cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Sau khi đã hoàn thiện quá trình tự đánh giá, các trường mầm non cần công bố công khai, rộng rãi báo cáo. Báo cáo tự đánh giá và các thông tin, minh chứng được lưu trữ đầy đủ, ít nhất là trong một chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục.
Theo Bộ GD-ĐT, tự đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong quy trình kiểm định chất lượng giáo dục. Tự đánh giá thể hiện tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ hoạt động giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Mục đích của tự đánh giá là xác định cấp độ chất lượng giáo dục từ đó thực hiện các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng của nhà trường; để giải trình với các cơ quan chức năng, với xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường; để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Vì vậy, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục, các trường mầm non xác định rõ vai trò của công tác này và nghiêm túc triển khai thực hiện nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
(Theo VnMedia)
Các tin khác
Bộ GD-ĐT vừa có công văn đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết việc chi trả tiền miễn, giảm học phí cho học sinh sinh viên (HS-SV) diện chính sách.
YBĐT - Chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ, nhất là là các em thiếu nhi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các tổ chức đoàn thể thành phố Yên Bái chú trọng thực hiện.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần vào dịp nghỉ lễ, tết năm 2012 đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Hiện đang là thời điểm giao mùa bệnh cúm A/H1N1 có nguy cơ lan rộng, đặc biệt là ở những tỉnh phía Bắc.