Yên Bái chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2020 | 7:52:45 AM

YênBái - Năm 2020, tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước là 31 đơn với 31 vụ việc, trong đó có 4 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh; 24 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện; 3 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành.

Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh Yên Bái tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.
Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh Yên Bái tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Năm 2020, công tác tiếp công dân và tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh không có diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu năm, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân định kỳ đảm bảo theo đúng quy định; công bố công khai lịch tiếp công dân trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, cử cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân và tiếp đột xuất theo quy định.

Năm 2020, số lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trực tiếp tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp giảm so với cùng kỳ năm trước. Các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp gần 1.700 lượt công dân, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Các cơ quan cấp tỉnh tiếp trên 680 lượt công dân, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 75 lượt; cấp huyện tiếp 979 lượt công dân, trong đó Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 93 lượt. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách, nhà và tài sản chiếm 88,3%. Các vụ việc tố cáo liên quan đến lĩnh vực hành chính chiếm 88,8%, còn lại là lĩnh vực khác. 

Số đoàn khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp giảm so với năm trước. Toàn tỉnh tiếp nhận 1.734 đơn phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân, tăng 476 đơn so với cùng kỳ 2019. Trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý chiếm 72,4%, chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh, 1.126 đơn. 

Đối với 58/130 đơn KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp, các ngành đã được thụ lý giải quyết; 72 đơn KNTC không thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp, đã có văn bản hướng dẫn, trả lời đơn hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đối với 1.126 đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý, các cơ quan đã hướng dẫn, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. 

Được biết, năm 2020, tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước là 31 đơn với 31 vụ việc, trong đó có 4 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh; 24 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện; 3 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành. 

Số vụ việc đã giải quyết là 29/31 vụ việc, đạt 93,5%, trong đó có 23 vụ việc được giải quyết bằng quyết định hành chính; 6 vụ việc người khiếu nại đã tự nguyện rút đơn sau khi được giải thích, thuyết phục. Kết quả giải quyết khiếu nại đúng là 2 vụ việc; khiếu nại đúng một phần là 3 vụ việc; khiếu nại sai là 24 vụ việc. Đã trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho 5 công dân, trả lại cho công dân 66 triệu đồng. Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước là 27 đơn với 23 vụ việc, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh đã giải quyết 21/23 vụ việc, đạt 91,3%, trong đó có 15 vụ việc tố cáo sai. 6/6 quyết định xử lý về tố cáo đã và đang được thực hiện. 

Cùng với đó, UBND tỉnh đã hoàn thành rà soát 6 vụ khiếu nại, kéo dài theo các kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã quan tâm nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Trong năm, các sở, ban, ngành, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận 221 kiến nghị của cử tri, trong đó đã giải quyết và trả lời 143 kiến nghị; đang xem xét giải quyết 72 kiến nghị; đã giải quyết một phần 4 kiến nghị. 

Các kiến nghị của cử tri tập trung ở một số lĩnh vực như: tài nguyên môi trường, giao thông, đầu tư xây dựng cơ bản, công nghiệp - điện… Chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm. Đây là sự nỗ lực lớn thể hiện tinh thần trách nhiệm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với cử tri và nhân dân, được đông đảo cử tri và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Bước vào năm 2021 – năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và là năm các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, dự báo tình hình công tác tiếp công dân, tình hình KNTC của công dân phát sinh trong thời gian tới tiếp tục có những diễn biến phức tạp. 

Tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, phân công cán bộ, phục vụ công tác tiếp công dân kịp thời, có chất lượng. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh; nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm, công dân tiếp tục khiếu kiện lên UBND tỉnh. Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết KNTC nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng KNTC vượt cấp, phức tạp. 

Minh Thúy

Các tin khác
Chiếc xe tài xế M.V.T. chở BN1440.

Công an tỉnh An Giang vừa khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” liên quan BN1440.

Toàn cảnh phiên xét xử.

Vừa qua, tại nhà văn hóa tổ 3, phường Hợp Minh, Tòa án nhân dân thành phố đã tổ chức xét xử lưu động vụ án hình sự liên quan đến trộm cắp tài sản tại đền Tuần Quán.

Cảnh sát bắt giữ nhiều lô hàng buôn lậu khủng do Chấp cầm đầu, thực hiện nhiều năm

Sau khi 4 thành viên trong gia đình tại Hà Nội bị bắt do liên quan đến vụ buôn hàng lậu cực lớn tại Quảng Ninh, Tổng cục Hải quan vừa tạm đình chỉ chức vụ hàng loạt cán bộ hải quan do có liên quan.

Theo thông tin từ Cục Điều tra Chống buôn lậu, số hàng trong 100 xe tải hàng Trung Quốc nhập vào tỉnh Lào Cai bao gồm rất nhiều loại hàng hóa, trong đó có cả chân gà, thuốc bắc và cả hàng hiệu giả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục