Không khoan nhượng với tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2021 | 10:57:39 AM

YênBái - Năm 2020, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã đưa ra xét xử nhiều vụ án ma túy phức tạp, quy mô lớn, nhiều đối tượng phạm tội là người dân tộc thiểu số, thậm chí có đối tượng là đảng viên nhưng thủ đoạn liều lĩnh, táo tợn… Trong đó, phải kể đến 2 vụ án ma túy mà các bị cáo bị tuyên phạt từ 20 năm tù đến chung thân là Cứ Thị Pàng và Giàng A Chư.

Cứ Thị Pàng, sinh năm 1999, trú tại bản Tu San, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải là bị cáo đã phải lĩnh án chung thân cho tội danh "Mua bán trái phép chất ma túy”. Theo đó, khoảng 22 giờ ngày 7/1/2020, tại khu vực bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, Tổ công tác thuộc Công an huyện Mù Cang Chải phát hiện, bắt quả tang Cứ Thị Pàng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ dưới nền đất tại nơi Pàng đang đứng 3 gói hình hộp chữ nhật; trong đó, có 2 gói kích thước 15 cm x 10 cm x 2 cm; 1 gói có kích thước 10 cm x 7 cm x 2 cm được gói bằng nhiều lớp nilon và giấy có nhiều màu sắc, bên trong có chứa chất bột nén màu trắng nghi là hêrôin; tạm giữ của Pàng 1 xe máy, 1 điện thoại di động, 1 áo khoác, 1 khăn vải. 

Ngoài ra, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Pàng, Công an huyện Mù Cang Chải tạm giữ số tiền 32,5 triệu đồng. Quá trình điều tra, Pàng khai nhận, do quen biết một người tên Trung (không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) khi còn đi làm thuê ở Hà Nội, Trung và Pàng qua wechat đã mua của một người đàn ông quốc tịch Myanmar 2,5 bánh hêrôin với giá 120 triệu đồng/bánh. Pàng là người đứng ra nhận hàng. 

Sau khi có hàng, Pàng hẹn Trung đến xã Cao Phạ để trao đổi việc mua bán ma túy. Khi đang trao đổi thì bị Tổ công tác Công an huyện Mù Cang Chải phát hiện, bắt quả tang Pàng cùng toàn bộ vật chứng. Trung và một người đàn ông khác lái xe ô tô bỏ trốn. Tại Bản kết luận giám định, tổng 3 gói hình hộp chữ nhật thu giữ được của Pàng có trọng lượng 865 gram ma túy, loại hêrôin. Áp dụng điểm b Khoản 4 Điều 251; điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt Cứ Thị Pàng tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Tháng 8/2020, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án với đối tượng Giàng A Chư, sinh năm 1966, là đảng viên, trú tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 22/3/2020, tại thôn Bản Hốc, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, Công an huyện Văn Chấn phát hiện Giàng A Chư đang tàng trữ trên người 1 bánh hình hộp chữ nhật bằng gói nilon màu xanh và 1 gói nilon bên trong có chứa chất bột nén màu trắng, nghi là hêrôin. 

Trước đó, Giàng A Chư có quen biết một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ ở Sơn La và mua hêrôin của người đàn ông này với giá 10 triệu đồng. Sáng 20/3/2020, Chư bán cho một người phụ nữ 1 lạng hêrôin loại 2 với giá 18 triệu đồng. Ngày 21/3, Chư tiếp tục mua của người đàn ông cũ 1,5 bánh hêrôin với giá 100 triệu đồng. Ngày 22/3, Chư đem đến điểm hẹn bán cho 1 người phụ nữ thì bị Công an huyện Văn Chấn thu giữ, bắt quả tang. Tại Bản kết luận giám định, số bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Giàng A Chư có tổng khối lượng 487,17 g ma túy, loại hêrôin. Áp dụng điểm b Khoản 4 Điều 251; điểm r, s, v Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; điểm g Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt Giàng A Chư 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Bản án dành cho hai kẻ buôn bán ma túy là bài học thích đáng đối với hành vi hám lợi gieo rắc "cái chết trắng” trong cộng đồng.
Mai Linh

Các tin khác

Trong tháng 2 này, 16 đối tượng tung tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19, gây khó khăn trong việc phòng chống dịch tại đã bị CATP Hà Nội xử lý nghiêm khắc.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Một vụ án mạng kinh hoàng xảy ra tại thôn Cố Thổ (xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) vào tối nay 21-2. Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 3 người chết, 3 người đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bị can Phạm Văn Sáng thời điểm còn đương chức.

Ngày 19-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, bị can Phạm Văn Sáng (SN 1958, nguyên Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Đồng Nai) đã bỏ trốn. Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan công an kêu gọi bị can Sáng ra trình diện để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đối tượng Bùi Thị Thu, Sa Văn Khuyên, Mai Anh Tuấn và Bùi Thị Hoa.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La thi hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị và Công nghệ Hưng Phát; nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La; nguyên Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính và Chuyên viên Phòng Kế hoạch – Tài chính về các hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục