Thuê ô tô tự lái rồi đem bán và cầm cố

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/8/2021 | 7:39:07 AM

YênBái - Ngày 19/1/2021, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự xét xử đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Cường, sinh năm 1980, cư trú tại tổ dân phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào ngày 10/2/2020, lấy lý do cần phương tiện đi lại Cường đến gặp anh B cho thuê xe tự lái để ký hợp đồng thuê chiếc xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA - INNOVA, trong 7 ngày với số tiền là 700.000 đồng/ngày. Hết hạn thuê xe, Cường liên hệ với anh B để gia hạn hợp đồng thêm 10 ngày nữa và được anh B đồng ý.

Tuy nhiên, do không có tiền để tiêu xài nên Cường đã nảy sinh ý định bán chiếc xe ô tô của anh B. Nghĩ vậy, rồi Cường đi tìm gặp được người có nhu cầu mua xe ô tô cũ như hiện trạng rồi tự giới thiệu đây là xe của chính chủ cần bán để nâng cấp đời xe cao hơn. 

Sau khi thỏa thuận mua, bán với giá 150 triệu đồng, Cường đã giao xe ô tô và cầm trước 100 triệu đồng, hẹn đến khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ sẽ thanh toán nốt số tiền 50 triệu đồng. Sau đó, do sợ bị phát hiện nên Cường nhiều lần liên lạc với anh B để gia hạn thêm thời hạn thuê xe đến ngày 10/4/2020; đồng thời, thanh toán đủ số tiền thuê xe theo thỏa thuận. Đến ngày 12/4, quá hạn trả xe mà nhiều lần liên lạc với Cường không được nên anh B đã phải làm đơn đến cơ quan Công an tỉnh để trình báo sự việc. 

Cùng vào thời điểm đó, ngày 17/3/2020, Cường tiếp tục đến thuê chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai - i10 của anh L hợp đồng trong 10 ngày với giá 500.000 đồng/ngày. Sau khi nhận xe, Cường đã điều khiển đến phường Phố Mới, tỉnh Lào Cai lấy lý do cần giải quyết một số công việc gia đình, mang đến cửa hiệu cầm đồ, cầm cố lấy số tiền 80 triệu đồng. 

Cũng rơi vào tình cảnh như anh B, hết thời hạn thuê xe đã nhiều ngày, anh L tìm mọi cách để liên lạc với Cường xong cũng không được và anh L cũng phải làm đơn đến cơ quan Công an tỉnh để trình báo. Với số tiền bán và cầm cố 2 chiếc xe ô tô 180 triệu đồng, Cường đều mang đi chi tiêu cho cá nhân xong rồi bỏ trốn. Đến ngày 22/7/2020, Cường ra đầu thú và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh Cường thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân như cáo trạng xác định. Quá trình bán, cầm cố 2 chiếc xe ô tô của anh B và anh L, Cường đều nói dối những người mua, người cho cầm cố là xe ô tô của mình, muốn nâng cấp đời xe và do có công việc gia đình. Áp dụng khoản 3 Điều 175; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Mạnh Cường 6 năm 6 tháng tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Qua đây, các cơ sở cho thuê xe tự lái cần nâng cao cảnh giác và có quy trình chặt chẽ tránh tình trạng "thả gà ra đuổi”.

Vũ Đồng

Các tin khác
Hổ được nuôi nhốt trong lồng sắt và tường bê tông

17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép trong nhà 2 hộ dân ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) vừa được công an phát hiện. Chuồng nuôi nhốt hổ được làm bằng lồng sắt rất chắc chắn.

Đối tượng Đinh Thị Vân (trái) và Nguyễn Ngọc Diệp (phải).

Ngày 4-8, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Diệp (sinh năm 1987; trú tại số 1 Trần Thánh Tông, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên trưởng một ban của Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Phan Văn Anh Vũ tại một phiên toà - Ảnh: TTXVN

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng vụ án đưa và nhận hối lộ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh.

Liên tiếp xuất hiện các tin giả liên quan dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang cho người dân.

Trong khi cả nước đang ra sức nỗ lực chung tay phòng chống dịch Covid-19, trên không gian mạng đang lây lan một thứ virus độc hại - virus tin giả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục