Đừng để “tiền mất tật mang” vì thực phẩm chức năng

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/10/2021 | 7:45:20 AM

YênBái - Thời gian gần đây, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh thì nhu cầu tiêu dùng về các loại thực phẩm chức năng (TPCN) bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con người ngày càng tăng. Việc quảng cáo rầm rộ TPCN khiến nhiều người tin rằng, TPCN chữa được "bách bệnh" nên đã không tiếc tiền mua, không cần tìm hiểu lợi ích, tác dụng như thế nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh thì nhu cầu tiêu dùng về các loại thực phẩm chức năng (TPCN) bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con người ngày càng tăng. Nắm bắt được xu hướng đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã sản xuất, nhập khẩu và tăng cường quảng bá về nhóm sản phẩm này.

Theo khảo sát của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thì TPCN là giao thoa giữa thực phẩm và thuốc, giống thực phẩm về bản chất nhưng khác về hình thức, giống thuốc về hình thức nhưng khác về bản chất. Trong khi đó, việc quảng cáo rầm rộ TPCN khiến nhiều người tin rằng, TPCN chữa được "bách bệnh" nên đã không tiếc tiền mua, không cần tìm hiểu lợi ích, tác dụng như thế nào. 

Bên cạnh đó, nhiều người dễ dàng tin vào những lời "có cánh" của bạn bè, của người bán TPCN nên tự ý sử dụng, mà không nắm được thông tin về bệnh lý học, cũng như sự tương tác giữa TPCN và thuốc, nên việc điều trị đạt hiệu quả không cao. Trước đây, TPCN bảo vệ sức khỏe con người chỉ được bán ở các nhà thuốc, hệ thống cửa hàng, siêu thị thì nay TPCN được bán tràn lan trên mạng xã hội. 

Theo chị Nguyễn Thị Quỳnh, chủ quầy thuốc tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, khi đời sống vật chất được nâng lên, nhu cầu sử dụng TPCN để tăng cường sức khỏe, trẻ hóa làn da cũng tăng lên. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng không tỉnh táo, lựa chọn những dòng sản phẩm thương hiệu, những nhà cung cấp uy tín sẽ dễ dàng "dính bẫy” của các loại TPCN. Không phải sản phẩm nào được quảng cáo rầm rộ cũng mang lại hiệu quả tốt cho người sử dụng. Nắm được tâm lý của phụ nữ về làm đẹp, các mặt hàng TPCN như: Collagen, sữa ong chúa, vitamin các loại, trà giảm cân... được xem là dòng sản phẩm sôi động nhất ở các cửa hàng, nhà thuốc và bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. 

Chị Nguyễn Thu Hiền, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, chia sẻ: Với mong muốn lấy lại vóc dáng sau sinh, tôi lựa chọn loại trà giảm cân được quảng bá trên facebook, với hàng nghìn người sử dụng hiệu quả. Sau khi sử dụng khoảng 3 tuần, tôi giảm được 5kg. Nhưng để giảm cân tôi phải trải qua sự đảo lộn trong sinh hoạt như mệt mỏi, chán ăn, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, da nhăn nheo. Hoảng sợ, tôi liên hệ với người bán thì được khuyên tiếp tục sử dụng vì đó là những phản ứng, biểu hiện bình thường. Sau hơn 2 tháng sử dụng thường xuyên, mặc dù giảm được 8kg nhưng cơ thể tôi rơi vào trạng thái suy nhược, rối loạn và phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái.

Trường hợp của chị Hiền không phải là duy nhất khi sử dụng và lạm dụng TPCN, sản phẩm bảo vệ sức khỏe không rõ nguồn gốc. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không có công dụng chữa bệnh, chỉ có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Song, ở thời điểm hiện tại, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người tiêu dùng có nhu cầu cao về sử dụng những nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, trên mạng xã hội hiện nay đang xuất hiện nhiều quảng cáo về nhóm sản phẩm phòng, ngừa Covid-19, như: collagen, vitamin, tinh dầu tỏi, viên tổng hợp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, mật ong lên men, mật ong nghệ... 

Chị Vũ Thị Hoài Thu, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, cho biết: Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp theo khuyến cáo "5K” của Bộ Y tế, việc sử dụng các TPCN để nâng cao sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch là hết sức cần thiết. Do đó, tôi mong muốn tìm được loại TPCN phù hợp để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình. Song, với quá nhiều loại TPCN được quảng cáo với những công dụng "thần kỳ” đã khiến tôi hoang mang.

Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm thực phẩm chức năng của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới hơn 4.000 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với hơn 10.000 sản phẩm đang lưu hành, hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán thực phẩm chức năng. 

Bên cạnh đó, đánh giá mới nhất của Cục An toàn thực phẩm, trong số hơn 4.000 cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ có khoảng 300 cơ sở (chưa đến 10%) là đủ điều kiện sản xuất. Với khối lượng sản phẩm nhiều, các đơn vị cung cấp đã thực hiện những chiến lược quảng bá khác nhau để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù, các ngành chức năng đã tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh TPCN trên địa bàn tỉnh; giám sát chặt chẽ các hội thảo giới thiệu TPCN theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm việc lợi dụng hội thảo giới thiệu sản phẩm để khám bệnh, tư vấn trái phép, bán và giới thiệu TPCN như thuốc chữa bệnh; tăng cường phổ biến, hướng dẫn người dân chỉ mua TPCN khi thực sự có nhu cầu và dùng đúng hướng dẫn sử dụng... 

Song, do lợi nhuận kinh doanh lĩnh vực này khá cao, trong khi mức xử phạt các vi phạm lại chưa đủ sức răn đe, do đó thị trường còn tồn tại nhiều loại TPCN không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo TPCN trên mạng xã hội, tránh lâm vào cảnh "tiền mất tật mang”.
Quang Thiều

Các tin khác

Công an tỉnh Yên Bái vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với Nguyễn T.A, sinh năm 1990, trú tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái về hành vi 'Đăng tải nội dung thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật.

Công an tỉnh An Giang đã xác định file ghi âm này đã bị cắt ghép và nội dung bình luận của trang Facebook “Hoàng Dũng” là bịa đặt, mục đích cố ý gây chia rẽ nội bộ lãnh đạo tỉnh An Giang.

Thời gian gần đây đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brand name) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Minh Thành và siêu xe G63 tại cơ quan công an.

Bỏ học đại học giữa chừng, không có chuyên môn công nghệ thông tin nhưng Nguyễn Minh Thành (SN 1989, Ba Đình, Hà Nội) tự tìm hiểu, đăng ký máy chủ từ nước ngoài và điều hành đường dây đánh bạc 1.500 tỷ đồng ở Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục