Bài học cho “ngựa non háu đá”

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/1/2023 | 7:43:43 AM

YênBái - Với hành động hung hăng, hiếu thắng, Trần Văn Quyết và Trần Văn Viên cùng cư trú tại thôn An Hợp, xã Minh An, huyện Văn Chấn đã phạm tội “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng” và phải nhận bài học thích đáng.

Trước đó, trong khi chơi bóng chuyền tại sân UBND xã Minh An, Nguyễn Văn Hưng và Trần Văn Đoàn xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Hưng dùng tay đánh vào đầu của Đoàn. Thấy vậy, Trần Văn Viên là anh họ của Đoàn xông vào đánh Hưng. Lúc đó, Đỗ Xuân Cường là em rể của Hưng thấy vậy cũng lao vào đánh Viên. Sau khi được mọi người can ngăn, hai bên cùng giải tán. 

Về đến nhà, Viên hậm hực kể lại sự việc bị Cường đánh ở sân bóng chuyền với vợ chồng người anh trai và người cháu là Trần Văn Quyết… Sau đó, mấy người đi xe máy mang theo kiếm, gậy gỗ đi tìm gặp Hưng và Cường để giải quyết mâu thuẫn. 

Trong lúc hai bên cãi lộn, Viên dùng gậy đập vào vai của Hưng rồi bỏ chạy. Thấy vậy, Cường liền đuổi theo thì bị Viên đập một phát vào đỉnh đầu và ngã xuống. Lúc này, Quyết đứng gần đó chạy đến dùng kiếm chém nhiều nhát vào người của Cường… Công an xã Minh An đã đưa Quyết về trụ sở làm việc và Cường được mọi người đưa đi cấp cứu tại các cơ sở y tế. 

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Cường tại thời điểm giám định là 86%. Nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Trần Văn Quyết là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của anh Cường. 

Chỉ vì mâu thuẫn của người chú ruột mà Quyết vẫn cố ý thực hiện hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Hành vi thể hiện tính côn đồ, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác, coi thường pháp luật, làm mất trật tự trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. 

Tuy nhiên, xét về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, tính đến ngày phạm tội, bị cáo Trần Văn Quyết là người dưới 18 tuổi (16 tuổi 1 tháng 19 ngày) nên Hội đồng xét xử cân nhắc mức án phù hợp, nhằm giáo dục, giúp đỡ bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh trở thành người công dân có ích cho xã hội...

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên bố bị cáo Trần Văn Quyết phạm tội "Giết người”; bị cáo Trần Văn Viên phạm tội "Gây rối trật tự công cộng”. Căn cứ các điểm, khoản, điều của Bộ luật Hình sự, Tòa quyết định xử phạt bị cáo Trần Văn Quyết 6 năm tù. Xử phạt bị cáo Trần Văn Viên 2 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm. 

Về trách nhiệm dân sự, áp dụng các điểm, khoản, Điều của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, buộc bị cáo Trần Văn Quyết phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Cường số tiền 313.444.000 đồng. Trường hợp bị cáo Quyết bồi thường bằng tài sản của mình không đủ thì bố mẹ của bị cáo phải bồi thường phần còn thiếu cho bị hại. 

Đây là bài học với các bạn trẻ, đừng để thỏa mãn cơn tức giận mà làm tổn thương đến những người xung quanh.

Vũ Đồng 

Các tin khác
Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, trong phiên xử sơ thẩm diễn ra sáng 5.3.

Liên quan đến những thông tin lan truyền đi tìm "kho báu Trương Mỹ Lan" trên mạng xã hội, ngày 20.4, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan cho hay, vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục