Tiền giả, tù thật - chuyện ở thị trấn Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/6/2023 | 10:54:55 AM

YênBái - Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu vừa đưa ra xét xử vụ án “Tàng trữ, lưu hành tiền giả” do 2 bị cáo Trần Xuân Đức và Trần Xuân Sơn cùng sinh năm 2003, cư trú tổ dân phố số 1, số 2, thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu thực hiện.

Một tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng (ảnh: Báo Pháp Luật)
Một tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng (ảnh: Báo Pháp Luật)

Trước đó, Trần Xuân Đức đến quán Internet tại tổ dân phố số 2, thị trấn Trạm Tấu để chơi điện tử. Tại đây, trong quá trình sử dụng facebook cá nhân, Đức thấy có tài khoản facebook "Đức Phan” đăng bài rao bán tiền giả, Đức đã nhắn tin cho người này hỏi mua 3,5 triệu đồng tiền giả bằng 500 nghìn đồng tiền thật và hai bên đồng ý, thống nhất địa điểm giao nhận tiền giả vào chiều cùng ngày. 

Sau khi nhận được 7 tờ tiền giả có mệnh giá 500 nghìn đồng và đều có số sê ri GQ 10979913, Đức cất tiền vào cốp xe đi về nhà. Ngày hôm sau, Đức khoe chuyện mua được tiền giả cho bạn cùng lớp là Trần Xuân Sơn, rồi hai người thống nhất đi lên xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu sử dụng số tiền giả mua cành đào về chơi tết để đổi lấy tiền thật. Sau đó, Đức và Sơn đi xe máy đến xã Bản Mù. 

Khi đến một quán bán xăng tại thôn Mù Thấp, xã Bản Mù, Đức dừng xe lấy 1 tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng để vào mua xăng, nhưng chủ quán nói tờ tiền không giống tiền thật nên không lấy. Lúc đó, Sơn phải dùng tiền thật của mình mang theo để mua xăng. 

Sau đó, cả hai tiếp tục đi đến khu vực cầu treo thuộc thôn Giàng La Pán, xã Bản Mù và đến một quán tạp hóa Đức tiếp tục lấy 1 tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng để mua thuốc lá. Tuy nhiên, chị chủ quán phát hiện thấy tờ tiền không giống tiền thật nên không bán thuốc lá cho Đức. 

Cất tiền vào ví, thấy đi cả buổi sáng mà không tiêu được tiền giả và cũng đã muộn nên Sơn và Đức quay về thị trấn Trạm Tấu. Tuy nhiên, khi Đức và Sơn đi đến khu vực UBND xã Bản Mù thì bị Công an xã Bản Mù và Công an huyện Trạm Tấu kiểm tra phát hiện bắt quả tang về hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả. Bản giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh kết luận 7 tờ tiền Việt Nam mệnh giá 500 nghìn đồng, có cùng số sê ri GQ 10979913 đều là tiền giả. 

Với hành vi của mình, Trần Xuân Đức và Trần Xuân Sơn đã phạm vào tội "Tàng trữ, lưu hành tiền giả” theo quy định của Bộ luật Hình sự. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc tàng trữ, lưu hành tiền giả là vi phạm pháp luật, gây nguy hại đến an ninh tiền tệ quốc gia nhưng do vụ lợi nên các bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chức năng quản lý kinh tế, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, cần đưa ra xử lý trước pháp luật để giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật và phòng ngừa chung. Áp dụng khoản 1 Điều 207; điểm h, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17, khoản 1, khoản 2 Điều 36; Điều 58; Điều 90; Điều 91; khoản 3 Điều 98 và Điều 100 của Bộ luật Hình sự, Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu tuyên xử phạt bị cáo Trần Xuân Đức 1 năm 6 tháng; bị cáo Trần Xuân Sơn 1 năm 3 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Tàng trữ, lưu hành tiền giả”. 

Qua sự việc cho thấy, bên cạnh việc vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi phạm pháp liên quan đến tiền giả, các tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân cũng cần cẩn trọng hơn trong các giao dịch bằng tiền mặt, tránh thất thoát tài sản. Đồng thời, người dân cần tích cực tố giác các đối tượng gạ gẫm lưu hành tiền giả, không tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn xã hội.

Vũ Đồng

Tags Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu xét xử vụ án tiền giả

Các tin khác
Bị can Vũ Liên Oanh

Tại kết luận điều tra bổ sung, C03 Bộ Công an đề nghị truy tố bị can Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ninh và hai thuộc cấp thêm tội "Nhận hối lộ".

Đối tượng Tiến tại cơ quan Công an.

Với hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 2005, ở khu dân cư Nhân Hưng, phường Chí Minh, TP Chí Linh (Hải Dương) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Quang cảnh Phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Giàng Chứ Xeng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Ngày 16/6, tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Phiên tòa xét xử lưu động một số vụ án hình sự về ma túy.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến vụ án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy.

Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã thụ lý 64 vụ án hình sự/144 bị can; giải quyết 49 vụ/98 bị cáo; trong đó, thụ lý 22 vụ/41 bị can thuộc nhóm tội phạm liên quan đến ma túy (chiếm 33,8% số lượng án thụ lý)

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục