Một hành trình phá án - Bài 1: Từ lời cầu cứu

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/7/2023 | 7:38:14 AM

YênBái - Những ngày tháng 7 là dịp để tôn vinh những chiến sĩ luôn lặng thầm lập những chiến công, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. "Hành trình phá án” kể lại chiến công triệt phá vụ án "Môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép” mà lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa hoàn thành.

Facebook Như Quỳnh đăng hình chân dung Quỳnh và Chẩy với dòng chữ “Chị em chúng tôi là chiến binh càn quét tuyển dụng đi làm”.
Facebook Như Quỳnh đăng hình chân dung Quỳnh và Chẩy với dòng chữ “Chị em chúng tôi là chiến binh càn quét tuyển dụng đi làm”.

Những ngày đầu tháng 7, bằng lăng buông sắc tím thủy chung; những cây phượng vĩ như muốn cháy rực trời mùa hạ. Tháng 7 này có Ngày truyền thống lực lượng an ninh nhân dân (12/7).

Đây là dịp để tôn vinh những chiến sĩ luôn lặng thầm lập những chiến công, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. "Hành trình phá án” kể lại chiến công triệt phá vụ án "Môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép” mà lực lượng an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh vừa hoàn thành.


"Anh ơi, anh cứu em! Em đang bị giam giữ, bị đánh đập bên Campuchia. Em sợ lắm!”. Dòng tin nhắn trên mạng zalo gửi đến máy điện thoại của Trung tá Nguyễn Đức Thịnh - Đội trưởng Đội Điều tra, Phòng ANĐT, Công an tỉnh. Giữa thời điểm, người lao động Việt Nam bằng nhiều con đường đã xuất cảnh sang Campuchia làm việc trong các tổ chức lừa đảo gây nhức nhối dư luận xã hội. 

"Tôi biết trường hợp này từ trước, có kết bạn zalo, anh ta tên là Hoàng Văn Trường, thường trú tại xã Đông An, huyện Văn Yên. Dòng tin nhắn ngắn gọn, giống như lời thỉnh cầu ấy khiến tôi day dứt, cả đêm ấy không ngủ, chỉ đợi trời sáng đến cơ quan để báo cáo lãnh đạo Phòng” - Trung tá Nguyễn Đức Thịnh kể lại. 

"Việc trao đổi hết sức hạn chế do Trường bị kiểm soát chặt chẽ, tôi chỉ biết động viên em ấy bình tĩnh, khôn khéo né tránh những chuyện đánh đập, hành hạ, rồi tìm cách bỏ trốn về Việt Nam. Bằng các mối quan hệ, chúng tôi cũng đã liên hệ với Công an tỉnh Tây Ninh để tìm cách giải cứu Trường nhưng thời gian không thể nhanh được. Thế rồi, Trường và Hoàng Văn Phương (một nạn nhân khác) đã cùng nhau bỏ trốn. Phương đã trốn thành công, tiếc Trường bị bắt lại, bị tra tấn và bị bắt ép tiếp tục làm công việc lừa đảo qua mạng với mục tiêu đạt "doanh thu” 500 triệu đồng/tháng. Chỉ đến khi gia đình nộp đủ số tiền 149 triệu đồng tiền chuộc, Hoàng Văn Trường mới trở về được Việt Nam” - Trung tá Thịnh kể tiếp.

Về đến Yên Bái, việc làm đầu tiên của Hoàng Văn Trường là tìm đến Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Yên Bái để tố giác tội phạm. 

Là những thanh niên nông thôn, Hoàng Văn Trường và Hoàng Văn Phương đều trú tại xã Đông An, huyện Văn Yên đều khát khao có được việc làm và thu nhập ổn định, thêm một mong ước nữa là đi làm xa cho biết đây biết đó. 

Trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch Covid -19, cả nền kinh tế thế giới và trong nước bước vào giai đoạn suy giảm sâu thì kiếm đâu ra việc làm với thu nhập khá, trong khi cả 2 thanh niên nông thôn ấy vốn chỉ quanh quẩn với ruộng, với rừng, chưa qua bất kỳ một hình thức đào tạo nào. 

Rồi cả hai đã vướng vào cạm bẫy mang tên "việc nhẹ, lương cao” khi truy cập vào hai tài khoản Facebook Hằng Hằng và Như Quỳnh với những chương trình tuyển dụng lao động cực kỳ ưu đãi, đúng như tên gọi "việc nhẹ, lương cao”, chỉ cần thao tác máy tính, trả lời khách hàng, được trả lương vài chục triệu đồng mỗi tháng, được nuôi ăn ở… 

Kết luận điều tra ghi rõ, ngày 7/4/2022, Hoàng Văn Trường (sinh năm 1996, trú tại thôn Trà, xã Đông An, huyện Văn Yên) đã sử dụng facebook có tên "Nguyễn Hoàng Nam” nhắn tin cho Chẩy (chủ tài khoản Facebook Hằng Hằng) và hỏi thăm về công việc tại Campuchia. Chẩy đã thông báo cho Quỳnh (Chủ facebook Như Quỳnh). 

Quỳnh đã hướng dẫn Chẩy trả lời cho Trường nội dung công việc theo như bài đăng tuyển dụng người mà Quỳnh đã gửi cho Chẩy trước đó. 

Sau khi được Chẩy tư vấn, giải thích, Trường đã xin Chẩy cho Trường và bạn là Hoàng Văn Phương (sinh năm 2000, trú tại thôn Trà, xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cùng đi sang Campuchia làm. Chẩy thông tin lại cho Quỳnh biết và nhờ Quỳnh giúp. Quỳnh đồng ý và bảo Chẩy thu thập các thông tin gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại... (gọi tắt là CV) của người muốn đi, sau đó nộp cho công ty để công ty bố trí, sắp xếp đưa người đó từ Việt Nam sang Campuchia làm việc cho công ty.

Đến tối ngày 15/4/2022, Trường và Phương đón xe khách từ tỉnh Bắc Ninh đến bến xe Mỹ Đình, thành phố Hà Nội. Tại đây, Trường liên lạc với số điện thoại của xe khách mà một người phụ nữ Trường không quen biết cho Trường. 

Sau đó, Trường và Phương lên xe khách. Đến 10 giờ ngày 17/4/2022, Trường và Phương đến bến xe Miền Đông, thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến nơi, có một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ đến đón và đưa Trường và Phương đến một nhà nghỉ cùng với một số người khác. 

Đến khoảng 14h00 cùng ngày, người đàn ông này đến đón Trường, Phương cùng những người khác đi đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Đến 20h00, hai người sang đến đất Campuchia và có người đến đón và vào nghỉ tại nhà một người đàn ông tên Mạnh. Đến trưa ngày 18/4/2022, Trường, Phương và một số người khác đến chỗ làm tại tỉnh Sihanoukville, Campuchia.

Kể từ đó, 2 người thanh niên vốn hiền lành, chân chất, chỉ quen với ruộng nương, đồi rừng… bỗng dưng trở thành những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp, theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của những tên quản lý người Việt ác ôn. 

Không lừa được tiền cho các ông chủ, những nạn nhân như Trường và Phương bị đánh đập, bị trích điện, bị giam giữ và bị bỏ đói. Mọi hoạt động của cái gọi là "công ty” thực chất là một tổ chức lừa đảo, nạn nhân là người Việt Nam trong nước, dưới sự chỉ đạo của những ông chủ người Trung Quốc. 

Lê Phiên
(Bài 2: Hai "chiến binh” sa lưới pháp luật)

Các tin khác
Hiện trường vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố bị can và ra quyết định truy nã 5 bị can liên quan đến vụ tấn công trụ sở UBND 2 xã tại H.Cư Kuin vào ngày 11/6.

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Phó cục trưởng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Đại diện cơ quan pháp luật cho biết đang phối hợp với công an địa phương điều tra các hoạt động liên quan đến tiền ảo Pi.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu phát biểu tại buổi họp báo.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án liên quan đến sách giáo khoa tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Hình ảnh website giả mạo MISA yêu cầu khách hàng nạp tiền lên hệ thống nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 29-6, Công ty cổ phần MISA (MISA) cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua website và ứng dụng di động (App Mobile) mạo danh MISA.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục