Lừa đảo người vừa bị lừa đảo - chiêu thức mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/9/2023 | 1:44:41 PM

YênBái - Trong khi các hành vi lừa đảo qua mạng xã hội và điện thoại vẫn tiếp tục diễn ra thì mới đây lại xuất hiện hình thức lừa đảo mới mang tên: lừa đảo người bị lừa đảo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lâu nay, kẻ xấu thường thực hiện các hành vi lừa đảo qua mạng xã hội và điện thoại bằng nhiều chiêu thức. Có rất nhiều người mất hàng chục, hàng trăm, thậm chí là hàng tỷ đồng. Việc đấu tranh xử lý đối với loại hình tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn trong khi các hành vi lừa đảo bằng chiêu thức kể trên vẫn tiếp tục diễn ra thì mới đây lại xuất hiện hình thức lừa đảo mới mang tên: lừa đảo người bị lừa đảo.

Cụ thể, các đối tượng sẽ đưa ra dịch vụ giúp nạn nhân lấy lại tiền vừa bị lừa đảo. Bằng chiêu thức tinh vi, chúng tiếp tục chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Lợi dụng tình hình khi mắc lừa kẻ xấu, tiền trong tài khoản mất sạch, các nạn nhân thường rất hoang mang và mong muốn duy nhất là lấy lại được tiền của mình. Lợi dụng tâm lý này, kẻ xấu đã dùng một thủ đoạn nguy hiểm, tiếp tục lừa tiền của nạn nhân.

Cách thức của chúng như sau: Chỉ một thời gian ngắn sau khi bị lừa mất tiền hoặc công bố trên mạng xã hội rằng mình đã bị lừa, điện thoại hoặc tài khoản zalo, facebook của nạn nhân sẽ có một người tự xưng là "Chuyên gia công nghệ thông tin” chủ động liên hệ và cho biết sẽ giúp thu hồi lại số tiền đã mất. 

Để lấy lại được tiền, nạn nhân cần truy cập vào một đường link trang web đánh bạc, yêu cầu lập tài khoản trên game do chúng giới thiệu theo khung giờ nhất định. Bọn lừa đảo nói là sẽ dùng công nghệ đấy để hỗ trợ chơi thắng và sau đó sẽ lấy được tiền ra. 

Tuy nhiên, khi vừa nạp tiền vào xong, tài khoản đó sẽ bị khóa luôn, gọi điện cho "chuyên gia” thì thuê bao không liên lạc được! 

Tinh vi hơn, kẻ xấu còn lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo, giả danh cán bộ công an, kiểm sát viên hay các chuyên gia công nghệ thông tin để tìm kiếm nạn nhân. Khi thấy có nạn nhân vừa bị lừa chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng, chúng đã chủ động tiếp cận để tư vấn hoặc đề nghị giúp đỡ... Không ít người sập bẫy như trường hợp trên. 

Các chuyên gia an ninh cho rằng, người bị lừa thường là những người nhẹ dạ cả tin; khi bị lừa thường có tâm lý xấu hổ, e ngại... không ngay lập tức nói với người nhà hay trình báo lên công an mà âm thầm tìm cách lấy lại tiền; có người lại chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội với mong muốn là nhờ cộng đồng mạng hỗ trợ… 

Từ đó, họ lại bị kẻ xấu đưa vào tròng một lần nữa. Trên mạng xã hội giờ xuất hiện nhiều hội nhóm hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, thực chất những hội nhóm này do chính những kẻ lừa đảo lập ra, chúng sử dụng phần mềm tin nhắn do chính chúng tạo ra để bình luận về các vụ thu hồi tiền bị lừa đã được giải quyết để tạo lòng tin cho các nạn nhân rồi tiếp tục dẫn dụ nạn nhân lạc vào mê cung của những màn kịch lừa đảo khác. 

Những câu chuyện như trường hợp A nhờ "chuyên gia” đã lấy lại được tiền bị lừa; trường hợp B xúc động cảm ơn vì đã tìm lại được tiền đã mất... được đăng tải, qua đó tăng lên niềm tin cho người bị hại. 

Vô số những khuyến cáo về tội phạm công nghệ cao; hàng trăm, hàng nghìn bài viết kể lại những vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội được báo chí, truyền thông đăng tải để cảnh báo mọi người nhưng sự nhẹ dạ cả tin, sự thờ ơ và cả lòng tham nữa đã khiến những kẻ lừa đảo thực hiện thành công các phi vụ; danh sách các nạn nhân ngày càng dài thêm, số tiền bị chiếm đoạt ngày một tăng thêm, nay lại xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới "lừa đảo người vừa bị lừa đảo”.

 Mọi người hãy đề cao cảnh giác, đừng bị kẻ xấu lừa! Thực tiễn, việc lấy lại số tiền đã bị bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt không hề đơn giản.

Lê Phiên

Tags Lừa đảo người vừa bị lừa đảo chiêu thức mạng xã hội

Các tin khác
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) thi hành lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Đăng Khoa và Phan Văn Đức.

Lê Đăng Khoa thu nhận thông tin của các sinh viên có nhu cầu làm giả văn bằng, chứng chỉ, rồi gửi thông tin cho Phan Văn Đức để Đức nhờ một đối tượng khác (chưa rõ nhân thân lại lịch) làm giả.

Quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng tràn lan trên mạng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) khẳng định sẽ có chế tài xử lý với các nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng sai lệch do nghệ sĩ thực hiện.

Khu vực xảy ra án mạng.

Người bố đã dùng dao chém con gái tử vong do mâu thuẫn bột phát.

Game đánh bạc do các nghi phạm tổ chức trực tuyến - Ảnh: Công an cung cấp

Một đường dây đánh bạc quy mô hơn 100 tỉ đồng vừa bị công an triệt phá. 19 nghi phạm bị khởi tố về các hành vi 'đánh bạc' và 'tổ chức đánh bạc'.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục