Công an tỉnh Yên Bái: Nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm đánh bạc trên mạng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2023 | 7:55:05 AM

YênBái - Nhằm làm tốt công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm đánh bạc trên mạng Internet nói riêng, một mặt Công an tỉnh chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tăng cường công tác phối hợp triển khai thực hiện, mặt khác, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an cấp huyện tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, nhận diện đối tượng, thủ đoạn tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng. Đặc biệt là hoạt động đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, đánh bạc trực tuyến trên các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử thông minh.

Một phiên tòa xét xử tội phạm đánh bạc của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.
Một phiên tòa xét xử tội phạm đánh bạc của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.


Theo đó, từ năm 2020 đến nay, Công an tỉnh đã đấu tranh, phát hiện, bắt giữ 402 vụ, 2.420 đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Khởi tố 147 vụ, 957 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 252 vụ, 1.443 đối tượng, trong đó có 24 vụ tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên mạng thông qua việc sử dụng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để tổ chức đánh xóc đĩa, mua, bán số lô, số đề. 

Điển hình là vụ án Nguyễn Thị Huyền Thơ cùng đồng phạm phạm tội "Tổ chức đánh bạc và đánh bạc” trên mạng tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tháng 4/2021. 

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh phát hiện Nguyễn Thị Huyền Thơ, sinh năm 1972, trú tại tổ 6, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ có hành vi cấu kết với các đối tượng trong và ngoài tỉnh để tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa trên mạng tại nhà riêng. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 19/4/2021, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã tiến hành bắt quả tang Nguyễn Thị Huyền Thơ và 7 đối tượng khác đang thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc tại nhà của Thơ.

Kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án "Tổ chức đánh bạc và đánh bạc”, khởi tố 5 bị can về tội "Tổ chức đánh bạc”, 7 bị can về tội "Đánh bạc”. Tại phiên xét xử, Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã tuyên phạt 4 bị cáo với tổng mức án là 18 năm 3 tháng tù; 8 bị cáo với tổng mức án 24 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và phạt tiền 12 bị cáo 180 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng thường được các đối tượng thực hiện bằng việc đưa các hình thức đánh bạc thông thường vào không gian mạng, trên các websie, chủ yếu dưới dạng cá độ bóng đá, số lô, số đề qua mạng Internet và loại hình game online, xới bạc online… Tội phạm này thường có yếu tố nước ngoài và tính chất liên tỉnh, thậm chí xuyên quốc gia, hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, được phân quyền và bảo mật chặt chẽ. 

Đối tượng phạm tội thường lợi dụng các dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google, Youtube... để quảng bá, phát tán các sản phẩm cờ bạc, đưa ra các phần thưởng hấp dẫn, tặng mã khuyến mãi có giá trị để thu hút, lôi kéo người tham gia. 

Đặc biệt, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu còn lợi dụng công nghệ thông tin, các ứng dụng trên Internet như Telegram, Viber... để liên lạc, giao dịch, câu kết với các đối tượng ở nước ngoài điều hành hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc khiến công tác phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn. 

Để đạt được những kết quả cao hơn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm đánh bạc trên mạng nói riêng, Công an tỉnh đang tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh phối hợp, hỗ trợ thực hiện và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. 

Trong đó, tập trung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội, nhất là việc các đối tượng triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo, quảng bá, lôi kéo, thu hút người dân cài đặt, truy cập vào các ứng dụng đánh bạc trực tuyến.

Song song với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, lực lượng Công an tỉnh sẽ tập trung vào công tác nắm hộ, nắm người, giáo dục, răn đe tội phạm nhằm chủ động phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để các hoạt động đánh bạc, nhất là đánh bạc trên mạng. 

Đồng thời, tập trung lực lượng, tổ chức đấu tranh, trấn áp mạnh đối với tội phạm đánh bạc và các loại tội phạm liên quan đến hoạt động đánh bạc như: "tín dụng đen”, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đánh bạc. 

Qua đó, lựa chọn một số vụ án điểm, được dư luận xã hội quan tâm đưa ra xét xử lưu động, nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng công an với các nhà mạng, ngân hàng, ngành giáo dục và đào tạo... để thực hiện các chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm đánh bạc, nhất là trong hoạt động thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, điều tra viên thực hiện công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng nói riêng.

Thanh Hương

Tags Công an tỉnh Yên Bái giải pháp chống tội phạm đánh bạc trên mạng

Các tin khác
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã chứng minh các đối tượng chiếm đoạt và bán thành công trên 34.000 tài khoản Facebook của người khác, hưởng lợi nhiều tỷ đồng.

Đến ngày 23/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố 46 đối tượng về hành vi “Xâm nhập trái phép mạng máy tính”. Trong vụ án này, đối tượng điều hành và các mắt xích trong đường dây đã sử dụng thủ đoạn tinh vi để tổ chức chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của người khác, gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã điều tra, làm rõ vụ án.

Đối tượng Lê Anh Thơ.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, vừa triệt phá ổ nhóm sản xuất thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu được pha chế, tẩm ướp ma túy quy mô lớn tại TP Hà Nội.

Các đối tượng cùng số tang vật thu giữ được

Một đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ từ nước ngoài về Việt Nam vừa bị lực lượng Công an Nghệ An triệt phá.

Ma túy

Sau một thời gian xác lập chuyên án 0323H, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá một đường dây đóng gói ma túy tổng hợp “nước vui” quy mô lớn, bắt giữ đối tượng cầm đầu và khởi tố 10 bị can.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục