Tòa tuyên ông Đỗ Hữu Ca mức án cao nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2024 | 4:08:41 PM

Với những tình tiết giảm nhẹ, chủ động giao nộp số tiền 35 tỷ đã nhận từ vợ chồng Đước và Ngọc Anh, Tòa tuyên ông Đỗ Hữu Ca mức án cao nhất với 10 năm tù giam.

Ông Đỗ Hữu Ca nhận mức án cao nhất với 10 năm tù giam.
Ông Đỗ Hữu Ca nhận mức án cao nhất với 10 năm tù giam.

Chiều 12/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã nhận định, quá trình điều tra, diễn biến phiên tòa, lời khai của các bị cáo trong vụ án "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ", đưa - nhận hối lộ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản;  phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Vụ án có tính chất phức tạp, nhiều hành vi phạm tội

Theo đó, có đủ cơ sở xác định ông Đỗ Hữu Ca có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh phạm tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" và "Đưa hối lộ". 

Các bị cáo còn lại Nguyễn Đình Đương, Đỗ Khắc Hoài phạm tội nhận hối lộ.

Bị cáo Đặng  Khắc Thành - Hà Thị Bích Nhàn phạm tội "mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Bị cáo Hà Thị Trang,  Đỗ Thị Đua, Vũ Ngọc Tú, Chu Thị Thu Hiền, Nguyễn Hiền Tài; Ngô Văn Tuyên phạm tội "trốn thuế".

Theo tài liệu hồ sơ cho thấy, từ năm 2007, Trương Xuân Đước và vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh có thành lập, quản lý, điều hành công ty Khánh Dung hoạt động mua bán trái phép hóa đơn trong đó Ngọc Anh là kế toán trưởng, được Đước giao nhiệm vụ quản lý bộ phận kế toán kê khai báo cáo thuế, hợp thức hóa hồ sơ và làm các thủ tục thành lập công ty để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Từ 2014-2024, Đước và Ngọc Anh sử dụng căn cước công dân của mình và chứng minh nhân dân, căn cước công dân của người thân quen thành lập, quản lý, điều hành nhiều công ty "ma" làm vệ tinh tổ chức mua bán trái phép hóa đơn GTGT. 

Tổng số "công ty ma" mà Đước và Ngọc Anh thành lập để mua bán trái phép hóa đơn cho tới khi bị bắt giữ là 26 công ty với 15.600 hóa đơn, thu lợi bất chính hơn 41 tỷ đồng. 

Quá trình hoạt động, Đước và Ngọc Anh đã đưa hối lộ cho Nguyễn Đình Đương, Chi cục trưởng và Đỗ Thanh Hoài, cán bộ Chi cục Thuế huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) 362 triệu đồng để được tạo điều kiện thành lập các công ty hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Khi đường dây hoạt động trái pháp luật nêu trên bị bại lộ, Đước đã bỏ trốn và chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Anh đến gặp ông Đỗ Hữu Ca (lúc này đã nghỉ hưu) để nhờ vả.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022, vợ chồng Đước đã đưa cho ông Ca 35 tỷ đồng để nhờ chạy tội. Ông Đỗ Hữu Ca mặc dù không có khả năng giúp vợ chồng Đước thoát khỏi vụ án nhưng vẫn nhận tiền và hứa hẹn giúp.

Ngày 3/2/2023, Trương Xuân Đước bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ. Tiếp đến, ngày 7/2/2023 Nguyễn Thị Ngọc Anh cũng bị bắt cùng về hành vi mua bán trái phép hóa đơn. 

Ngày 18/2/2023, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Hữu Ca về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hội đồng xét xử đánh giá vụ án Trương Xuân Đước và đồng phạm là điển hình lợi ích nhóm, sự câu kết giữa doanh nghiệp và một số cán bộ nhà nước, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo được áp dụng

Trước đó, diễn biến tại tòa, ban đầu ông Ca không thừa nhận việc lừa đảo nhưng sau một đêm nằm suy nghĩ đã thay đổi lời khai, thành khẩn khai nhận việc cầm 35 tỷ đồng của vợ chồng Trương Xuân Đước và thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng người đúng tội.

Cựu Giiám đốc Công an Hải Phòng khi nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án cũng cho biết, bản thân "hết sức ăn năn, hối hận hành vi của mình".

Hội đồng xét xử nhận định, vụ án này là phức tạp, ảnh hưởng tới nhiều người, ngân sách nhà nước bị thiệt hại, gây ảnh hưởng tới uy tín các cơ quan nhà nước, vai trò quản lý nhà nước bị suy yếu, vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh phạm tội có động cơ vụ lợi nên cần xử nghiêm các bị cáo để răn đe. Tuy nhiên, xét thấy tinh thần khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; có tinh thần tố giác tội phạm, tự thú nên được HĐXX chấp nhận áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Riêng bị cáo Đỗ Hữu Ca sau khi được phân tích chủ động giao nộp số tiền 35 tỷ đồng, có bệnh nền, tuổi cao, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác và được các cơ quan Đảng, Nhà nước công nhận tặng thưởng; có nhiều đơn xin giảm án từ các cơ quan, tổ chức chính quyền.. nên HĐXX chấp nhận các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Đỗ Hữu Ca. 

Ông Đỗ Hữu Ca lãnh mức án cao nhất

Theo đó, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên mức án 10 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Trương Xuân Đước - người chỉ đạo vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh đưa 35 tỷ đồng cho ông Ca để lo chạy án - bị tuyên mức án 24 tháng tù về tội "mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" và 7 năm tù về tội "đưa hối lộ".

Tổng hợp hình phạt, bị cáo Đước lãnh mức án 9 năm tù.

Hội đồng xét xử tuyên vợ của Đước là bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh tổng mức án 4 năm 6 tháng tù cùng về hai tội danh trên.

Ngoài ra, tòa buộc vợ chồng bị cáo Đước phải khắc phục số tiền hơn 41 tỉ đồng, trong đó hai bị cáo này đã nộp 5 tỉ đồng nên số tiền cần phải nộp thêm là trên 36 tỉ đồng.

Đối với nhóm tội "nhận hối lộ", tòa tuyên mức án 6 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Đình Đương - cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, TP Hải Phòng và mức án 4 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Đỗ Thanh Hoài - cán bộ dưới quyền của Đương.

Ngoài ra, hai bị cáo này bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo Đặng Khắc Thành lãnh mức án 18 tháng tù và Hà Thị Bích Nhàn lãnh 15 tháng tù về tội "mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước".

Những bị cáo còn lại phải nộp phạt số tiền với mức thấp nhất 300 triệu đồng, người cao nhất 2,5 tỷ đồng.

(Theo SKĐS)

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục