Trên 100 năm tù cho “tập đoàn” bán lẻ ma túy Nguyễn Thu Thủy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 29/10 năm 2008, Tòa Hình sự – Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái mở phiên toà hình sự công khai xét xử vụ án buôn bán trái phép ma tuý gồm 12 đối tượng do Nguyễn Thu Thuỷ (sinh năm 1979) cầm đầu. Đây là vụ án nghiêm trọng, gây nhức nhối dư luận thành phố Yên Bái trong suốt một thời gian dài.

Có thể nói, phần lớn gương mặt của những bị cáo được đưa ra xét xử không hề xa lạ với nhiều người dân, vì chúng đã mang những bản lý lịch “đen” với nhiều tiền án, tiền sự, trong đó chủ yếu liên quan đến ma tuý. Hơn thế nữa, tụ điểm ma tuý tại tổ 38 phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái (trước cửa bệnh viện Hữu Nghị 103) từ lâu đã là địa chỉ cung cấp ma túy cho các con nghiện ở thành phố Yên Bái và hai huyện lân cận là Trấn Yên và Yên Bình.

Những nhân vật không mới, tụ điểm chẳng xa lạ nhưng thủ đoạn của bọn tội phạm trong vụ án này đã được thay đổi như: xây dựng boong ke kiên cố, tổ chức bán ma túy bài bản với lực lượng cảnh giới, giao hàng, có điểm tập kết hàng riêng và nhất là không bán hàng trực tiếp cho các con nghiện lạ đến mua mà qua khâu trung gian tin cẩn, nhằm gây khó khăn cho lực lượng công an trong quá trình triệt phá. Với thủ đoạn tinh vi như vậy, tụ điểm ma tuý này đã tồn tại khá lâu và chỉ với sự quyết tâm rất cao của lực lượng công an thành phố Yên Bái, ngày 4/10/2007 mới bị triệt phá và hơn một năm sau vụ án này đã được đưa ra xét xử công khai.

Quá trình điều tra đã làm rõ: khoảng tháng 8 năm 2007, Nguyễn Thu Thủy mua của một người có tên là Giang ở Lào Cai 5 chỉ hê rô in với giá 6,5 triệu đồng rồi chia thành 100 gói nhỏ, đóng thành 10 túi và mang gửi tại nhà Trần Thị Lan (sinh năm 1968) cất giữ. Đến ngày 2/10/2007, Thủy đến nhà Lan lấy ma tuý về và trả công cho Lan mỗi gói ma tuý là 10 nghìn đồng.

Để tiêu thụ số ma tuý kể trên, Thủy lấy nhà của Nguyễn Minh Công ở tổ 38, phường Hồng Hà làm địa điểm buôn bán (Công là chồng của Thủy, đã ly hôn từ năm 2005, Công là đối tượng nghiện hút). Thay vì phải trả tiền thuê nhà, mỗi ngày Thủy trả cho Công 2 tép hê rô in. Phương thức bán “hàng Trắng” của Thủy là chỉ bán cho những đối tượng nghiện nặng, tin cẩn như Phạm Duy Thanh, Nguyễn Văn Việt, Lê Khánh Thiện, Lê Văn Hoàn, Đặng Ngọc Thanh, Bùi Tiến Hải… hoặc chỉ bán sau cánh cửa sắt đã được Nguyễn Minh Công cảnh giới và khoá chặt. Các kênh bán lẻ thứ cấp như Thiện, Thắng, Việt, Hải, Hiển… đứng ra thu tiền của các con nghiện với giá từ 110.000 đồng đến 150 nghìn đồng mỗi tép rồi vào nhà Thủy mua ma tuý với giá 100 nghìn đồng (số tiền chênh lệch bọn chúng được hưởng riêng).

Ngoài ra, bọn chúng được các con nghiện “cho chơi chung”, nghĩa là chia cho một phần ma tuý mua được. Quá trình điều tra cũng đã làm rõ, ngoài số lượng ma tuý mà Thủy gửi Lan nói trên, Thủy còn 2 lần gửi ma tuý cho Phạm Duy Thanh  là con của Lan cất giữ. Đối tượng Nguyễn Minh Công ngoài việc chứa chấp Thủy bán ma tuý còn 2 lần gửi Phạm Duy Thanh cất giữ ma tuý và trực tiếp bán ma tuý cho Hà Công Trung ở tổ 54, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều nhận thấy hành vi phạm tội của mình, nhưng với bản chất của những tên tội phạm chuyên nghiệp, có nhiều tiền án, tiền sự hoặc nghiện ma túy kinh niên.. nên vẫn loanh quanh chối tội nhằm hưởng mức án nhẹ nhàng hơn. Với sự lập luận hết sức chắc chắn của thẩm phán Vũ Duy Cần - Phó chánh Tòa Hình sự, Chủ toạ phiên toà, các bị cáo đã phải cúi đầu nhận tội.

Phiên toà kết thúc, bản án dành cho các bị cáo là: Nguyễn Thu Thủy 20 năm tù giam; Trần Thị Lan 18 năm tù giam; Lê Khánh Thiện, Lê Quang Hiển và Bùi Tiến Hải, mỗi bị cáo 8 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Minh Công, Nguyễn Văn Việt 8 năm tù giam; Nguyễn Mạnh Thắng, Đặng Ngọc Thanh, mỗi bị cáo chịu hình phạt 7 năm 6 tháng tù giam; Lê Văn Hoàn, Nguyễn Hải Khánh 7 năm tù giam; Phạm Duy Thanh 5 năm tù giam. Tổng cộng hình phạt cho các bị cáo trong “tập đoàn” bán lẻ ma tuý do Nguyễn Thu Thủy cầm đầu lên tới trên 100 năm tù.

Tổ phóng viên Nội Chính

Các tin khác
Khu Công nghiệp Minh Quân - nơi Công ty TNHH sản xuất gỗ Mộc Việt hoạt động.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sản xuất gỗ Mộc Việt với số tiền 320 triệu đồng.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam về Tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

Đó là thông tin mới nhất liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu làm 6 người chết, 5 người bị thương được thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tại hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đồng Nai vào sáng 4-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục