Truy tố 29 đối tượng trong đường dây mua bán hơn 45 bánh heroin

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/6/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 8.6, VKSNDTC đã hoàn tất cáo trạng vụ án Nguyễn Văn Đua và đồng bọn phạm một loạt các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; mua bán, vận chuyển, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý; đưa, nhận hối lộ.

Đây là vụ án buôn bán chất ma tuý đặc biệt nghiêm trọng và có sự tiếp tay, chạy án của 2 sĩ quan công an, 2 kiểm sát viên và 1 thẩm phán.

Vụ án được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C17) phát hiện khi nhận được lá đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Là (ở huyện Thuận Châu, Sơn La - là vợ của tử tù ma tuý Dương Văn Chốt), tố cáo Nguyễn Văn Đua, cán bộ công an Hà Nội bị thải hồi lừa đảo 60.000USD để chạy tội tử hình cho Dương Văn Chốt, nhưng không chạy được.

Bắt giữ Nguyễn Văn Đua, cơ quan điều tra thu được tại nhà Đua 2 bánh heroin, 2 cân tiểu ly, 1 khẩu súng K54 và 13 viên đạn, 2 khẩu súng hơi cay.

Mở rộng điều tra vụ án, C17 phát hiện Nguyễn Văn Đua là đối tượng cầm đầu một đường dây buôn bán ma tuý lớn từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ, đồng thời bắt thêm 23 đối tượng mua bán ma tuý trong đường dây này.

Kết thúc điều tra, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an có đủ cơ sở kết luận, Đua đã có hành vi mua bán trái phép 20 bánh heroin.

Ngoài ra, Đua còn phạm tội tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng cách môi giới chạy án từ tử hình xuống chung thân cho Dương Văn Chốt, nhằm chiếm đoạt 420 triệu đồng của vợ Chốt là Nguyễn Thị Là - ở Thuận Châu, Sơn La.

Vụ án Nguyễn Văn Đua cùng đồng bọn mua bán ma túy nhận được sự quan tâm của dư luận, bởi không chỉ đây là vụ án có số lượng ma túy lớn (45 bánh), mà còn có sự tham gia, bảo kê, chạy án của một số cán bộ công tác tại cơ quan bảo vệ pháp luật.

Nguyễn Văn Dũng - nguyên là sĩ quan trong lực lượng phòng, chống ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên. Tháng 12.2003 được phân công phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An bắt Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Ngọc Hải - là tội phạm ma tuý, nhưng Dũng là người đã báo cho Hùng và Hải biết để trốn. Vì vậy, Công an tỉnh Nghệ An sau nhiều lần mới bắt được Hùng.

Tháng 8.2005, khi Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện vợ chồng Nguyễn Đăng Lập - Nguyễn Thị Thanh Thủy có dấu hiệu buôn bán ma túy, Nguyễn Văn Dũng được giao cùng đội nghiệp vụ lập án đấu tranh. Ngày 13.8.2005, Công an tỉnh Thái Nguyên ập vào bắt quả tang Nguyễn Thị Thanh Thủy đang bán một gói bột màu trắng nghi là heroin cho một phụ nữ tại phòng ngủ của vợ chồng Thủy.

Sau khi bắt vợ chồng Thủy - Lập, lấy lời khai Thủy, Lương Tuấn Anh, nguyên điều tra viên Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Nguyên đã được Thủy đặt vấn đề, nếu tha, Thủy sẽ biếu 100 triệu đồng. Lương Tuấn Anh đã bàn với Lê Trung Tiến - nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Thái Nguyên - để cùng nhau tìm cách tha cho Thủy...

Được sự "giúp đỡ" của một số cán bộ trong cơ quan bảo vệ pháp luật, Thủy đã được tha. Sau đó, thông qua Lê Trung Tiến, Thủy đã tiếp xúc với Đinh Thị Hòa - nguyên thẩm phán TAND tỉnh Thái Nguyên, để nhờ giảm nhẹ hình phạt cho Lập và Hòa đã nhận lời...

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã có cơ sở kết luận: Lương Tuấn Anh nhận hối lộ 29,7 triệu đồng; Nguyễn Văn Dũng nhận hối lộ 39,7 triệu đồng; Lê Trung Tiến nhận hối lộ 83,6 triệu đồng; Đinh Thị Hòa nhận hối lộ 8 triệu đồng.

(Theo Lao Động)

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục