Pháp-Bồ Đào Nha và ký ức về “bàn tay” của Xavier ở Euro 2000

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/7/2016 | 8:03:25 AM

2h ngày 11/7/2016, Pháp và Bồ Đào Nha sẽ quyết chiến vì chức vô địch Euro 2016. Cách đây 16 năm, người hâm mộ hai nước chưa quên trận bán kết Euro 2000 khi Bồ Đào Nha thất bại tức tưởi bởi quả “phạt đền ma” sau khi bóng chạm tay Abel Xavier ở hiệp phụ.

Bồ Đào Nha đã sở hữu thế hệ vàng giai đoạn 1996-2000
Bồ Đào Nha đã sở hữu thế hệ vàng giai đoạn 1996-2000

Trong ký ức của những người yêu bóng đá, Euro 2000 có lẽ là giải đấu quy tụ nhiều đội bóng mạnh, có thực lực cân bằng nhất tại châu Âu. Italia hùng mạnh với thế hệ Totti, Nesta, Cannavaro, Inzaghi. Hà Lan với thế hệ vàng của Bergkamp, Davids, Overmars… Anh có Beckham, McManaman, Owen trong khi Tây Ban Nha có Mendieta, Luis Enrique, Raul, Morientes.

Đức thời điểm đó có phần đuối, nhưng họ vẫn là thế lực hàng đầu tại châu Âu. CH Séc cũng được đánh giá cao với Nedved, Poborsky, Koller. Pháp sở hữu lứa cầu thủ xuất chúng với Zidane, Henry, còn Bồ Đào Nha thực sự là hiện tượng ở châu Âu với Figo, Rui Costa, Couto, Nuno Gomes, lứa cầu thủ đã chơi khá hay tại Euro 1996.

Pháp thời điểm đó dù lên ngôi vô địch World Cup 1998 trên sân nhà, nhưng họ chơi không thực sự ấn tượng. Họ chật vật đánh bại CH Séc, Đan Mạch và thua Hà Lan ở vòng bảng.

Đến trận đấu với Tây Ban Nha ở tứ kết, Pháp may mắn giành chiến thắng 2-1 ở tứ kết trong thế trận bị đối phương áp đảo một cách toàn diện. Nếu Raul không đá hỏng quả phạt đền ở cuối hiệp 2, chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Bồ Đào Nha chơi ấn tượng hơn rất nhiều, họ toàn thắng cả 3 trận đấu ở vòng bảng khi hạ Anh 3-2, Romania 1-0 và đặc biệt là trận thắng Đức 3-0. Đến trận tứ kết với Thổ Nhĩ Kỳ, dù chơi không hết sức nhưng họ cũng dễ dàng thắng 2-0 để tiến vào trận bán kết gặp Pháp.

Thời điểm đó, Bồ Đào Nha được nhắc đến với biệt danh “Brazil của châu Âu” với điểm nhấn là hai siêu sao hàng đầu thế giới Luis Figo-Rui Costa. Pháp vẫn giữ nguyên đội hình vô địch World Cup 1998 với Thuram, Desailly, Lizarazu, Blanc ở hàng thủ, Petit, Deschamps, Pires, Vieira, Djorkaeff khu vực giữa sân, những tiền đạo xuất sắc của thế giới Henry, Trezeguet, Wiltord cùng huyền thoại Zinedine Zidane.

Ở trận bán kết Euro 2000, Bồ Đào Nha đã chơi ép sân và có được bàn mở tỷ số nhờ công Nuno Gomes. Đến phút 51, Thierry Henry đã gỡ hòa 1-1 cho Pháp và đưa trận đấu phải bước sang hiệp phụ.

Tranh cãi đã nổ ra ở phút 117, khi cầu thủ vào sân thay người Wiltord chuyền bóng chạm tay hậu vệ Abel Xavier của Bồ Đào Nha. Xem lại pha quay chậm, rõ ràng bóng chạm tay Xavier ở ngoài sân, nhưng trọng tài Gunter Benko người Áo vẫn thổi phạt đền. Zidane thực hiện thành công và ghi bàn thắng vàng, giúp Pháp thắng 2-1. Ở trận chung kết năm đó, Pháp cũng thắng Italia 2-1 ở hiệp phụ và vô địch Euro 2000.

Thất bại đó gợi lên sự đau đớn cho người Bồ Đào Nha, bởi họ là người chơi hay hơn. Nuno Gomes đã phản ứng trọng tài và nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân. Figo cởi áo và bỏ thi đấu trước thời điểm Zidane đá phạt đền còn trên khán đài, huyền thoại Eusebio không giấu nổi vẻ thất vọng tràn trề.

Bóng đá Bồ Đào Nha cũng có nhiều lần tiếc nuối khi thua Hy Lạp ở chung kết Euro 2004, bại trận trước chính Pháp ở bán kết World Cup 2006 hay thất bại gần nhất dưới tay Tây Ban Nha ở chấm luân lưu tại bán kết Euro 2012. Nhưng rõ ràng, thất bại tức tưởi trước Pháp ở Euro 2000 khiến người Bồ đau đớn nhất, bởi họ có lứa cầu thủ xuất sắc và tầm cỡ thế giới.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Humberto Coelho, Bồ Đào Nha giai đoạn 1996-2000 sở hữu lứa cầu thủ vĩ đại. Thủ thành Victor Baia trong khung gỗ, bộ tứ vệ Secratario-Fernando Couto-Jorge Costa-Dimas, Paulo Sousa hào hoa đá tiền vệ phòng ngự, Joao Pinto và Luis Figo đá ở hai cánh, Rui Costa sắm vai nhạc trưởng.

Những cầu thủ dự bị khác như Rui Jorge, Paulo Bento, Vidigal, Xavier, Beto, Capucho, Dominguez, Sa Pinto, Costinha, Flavio Conceicao, Pauleto cũng đang đạt đến độ chín trong sự nghiệp. Nhưng vì thất bại cay đắng đó, thế hệ vàng hay nhất của Bồ Đào Nha không thể vươn đến đỉnh châu Âu.

Đêm nay, C.Ronaldo có sứ mệnh giúp thế hệ đàn anh rửa hận thất bại của 16 năm trước. Liệu thế hệ của Ronaldo,Nani, Renato Sanches, Williams Carvalho sẽ mang đến lịch sử cho bóng đá Bồ Đào Nha khi chướng ngại vật cuối cùng là đội tuyển Pháp, câu trả lời sẽ có tại Stade de France vào 2h ngày 11/7.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Griezmann xuất hiện đúng chỗ, sút vừa đủ mạnh để đánh bại hàng thủ Đức.

Tiền đạo Antoine Griezmann ghi cả hai bàn giúp đội chủ nhà giành chiến thắng 2-0 trong trận bán kết tối 7/7, giành vé vào chơi trận đấu cuối cùng với Bồ Đào Nha.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Hội thao tỉnh trao cờ cho đoàn VĐV khối các sở, ban, ngành, đoàn thể đạt thành tích cao.

YBĐT - Sau 9 ngày tranh tài ở các môn thi đấu, Hội thao thể thao quốc phòng toàn dân lần thứ V - năm 2016 tỉnh Yên Bái đã kết thúc thành công. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Hội thao tỉnh dự lễ tổng kết và trao giải.

Ápphích quảng cáo Thế vận hội mùa Hè Olympic 2016 tại thành phố Rio de Janeiro ngày 28/6.

Ngày 6/7, Ban Tổ chức Thế vận hội Olympic Rio de Janeiro 2016 thông báo đã bán được 4,5 triệu vé vào tại Brazil và nước ngoài, trong khi vẫn còn 1,5 triệu vé nữa tiếp tục chờ các khán giả.

Vũ Thị Trang có hai chiến thắng trong ngày ra quân ở Giải Mỹ mở rộng.

Ngày 7-7 (giờ VN), Vũ Thị Trang đã đánh bại tay vợt số 2 nước Mỹ Iris Wang (hạng 36 thế giới) ở vòng 1 đơn nữ Giải cầu lông Mỹ mở rộng 2016 diễn ra tại California.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục