Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam đau đáu giấc mơ World Cup 2026

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 2:06:33 PM

Mục tiêu giành vé World Cup 2026 từng được huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đề cập khi còn dẫn dắt U19 Việt Nam, và nay, chiến lược gia người Pháp có cơ hội trực tiếp thực hiện.

HLV Troussier từng sẵn sàng làm trợ lý để đào tạo, tiến cử nhân sự cho HLV Park Hang-seo, cùng nhau giúp bóng đá Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ World Cup 2026
HLV Troussier từng sẵn sàng làm trợ lý để đào tạo, tiến cử nhân sự cho HLV Park Hang-seo, cùng nhau giúp bóng đá Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ World Cup 2026

Nếu không có gì thay đổi, HLV Philippe Troussier sẽ trở thành tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam thay thế HLV Park Hang-seo vừa kết thúc nhiệm kỳ. Điểm chung của hai chiến lược gia là đều dành sự quan tâm đặc biệt cho mục tiêu giành vé dự World Cup.

Nếu như HLV Park Hang-seo từng lập cột mốc giúp đội tuyển Việt Nam lần đầu lọt tới vòng loại thứ ba World Cup, thì với HLV Philippe Troussier, người hâm mộ đặt kỳ vọng lớn hơn.

Thời điểm còn dẫn dắt U19 Việt Nam (giai đoạn 2019-2021), ông Troussier đã nghiêm túc với mục tiêu góp phần giúp bóng đá Việt Nam giành vé tới World Cup.

"Việc nâng số đội từ 32 lên 48 ở World Cup 2026 tạo nhiều cơ hội hơn cho đội tuyển Việt Nam. Để đạt mục tiêu này thì phải có chiến lược cho các lứa trẻ, trao cơ hội cọ xát cho họ với khoảng 40 trận đấu/năm/cầu thủ. Từ quá trình quan sát, tôi đánh giá có 100 cầu thủ sinh từ 2001 đến 2004 đủ năng lực hướng tới các mục tiêu tương lai, trong đó có World Cup 2026. Tuy nhiên chỉ mới 40% trong số họ có thể sẵn sàng. Là HLV trưởng U19 Việt Nam, tôi sẽ tập hợp họ lại và cùng nhau có hướng đi chung xa hơn", HLV Troussier nói hồi tháng 8-2020.

Thời điểm đó, ông Troussier tự nhận mình là trợ lý cho HLV Park Hang-seo - HLV trưởng U23 và ĐTQG, với vai trò tìm kiếm, đào tạo nhân tố trẻ, cung cấp cho các tuyến trên. "Phù thuỷ trắng" hướng tới xây dựng lối chơi đồng nhất giữa các cấp độ và đảm bảo tính liên tục, xuyên suốt.

Tháng 6-2021, sau khi Trung tâm VPF (đơn vị trực tiếp trả lương cho HLV Troussier - Giám đốc kỹ thuật của trung tâm) được chuyển giao, VFF và ông Troussier kết thúc hợp đồng do không thống nhất được tiền lương.

Sự ra đi của HLV Troussier khi đó gây nuối tiếc cho giới chuyên môn, bởi ông được đánh giá là HLV có năng lực, kinh nghiệm và phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên thời điểm hiện tại, VFF có nhà tài trợ sẵn sàng trả cho tân HLV đội tuyển Việt Nam mức lương cao mức HLV Park Hang-seo từng nhận (50.000 USD/tháng). Đây được xem là điểm mấu chốt giúp VFF và HLV Troussier đi tới kết hợp đồng, dự kiến kéo dài 3 năm (tới hết vòng loại World Cup 2026).

Kế nhiệm HLV Park Hang-seo, ông Troussier sẽ toàn quyền thực hiện kế hoạch giành vé World Cup 2026 mà mình từng ấp ủ và đóng góp những viên gạch ban đầu cùng lứa U19 (nay là U23).

HLV Philippe Troussier sinh 1955 tại Pháp, từng thi đấu cho một số đội bóng giải VĐQG Pháp trước khi chuyển sang công tác huấn luyện từ năm 1983.

Ông Troussier được mệnh danh là "Phù thủy Trắng" khi đưa Nam Phi, Bờ Biển Ngà hay Nigeria, Nhật Bản dự World Cup. Ngoài ra, ông còn giúp U20 Nhật Bản giành Á quân U20 World Cup 1999, tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Một pha bóng trong trận đấu. Ảnh: vff.org.vn

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Diệp Thị Hương đoạt HCV tại Giải Canoeing châu Á

Tay chèo Diệp Thị Hương giành Huy chương vàng (HCV) nội dung C1 nữ 500m tại Giải Canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật Bản.

Klopp cùng học trò dừng bước ở sân chơi Europa League.

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille đã xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa này.

Đội trưởng Phạm Đức Hoà của ĐT Futsal Việt Nam.

Hôm nay 19/4, đội tuyển (ĐT) Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục