Giải võ Vovinam – Karate vô địch tỉnh Yên Bái:

Nhằm phát hiện các tài năng trẻ bổ sung vào các đội tuyển tham gia thi đấu giải toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2023 | 8:37:27 AM

YênBái - Từ ngày 6 - 8/7, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức Giải võ Vovinam – Karate vô địch tỉnh Yên Bái năm 2023. Giải quy tụ 180 vận động viên (VĐV) đến từ 14 đoàn thuộc các huyện, thị xã, thành phố, sở, ngành của tỉnh. Trong đó, có 6 đoàn thi đấu Vovinam và 8 đoàn thi đấu Karate. Dịp này, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xung quanh giải đấu.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao giải cho các VĐV đạt thành tích cao môn Vovinam tại Giải võ Vovinam – Karate vô địch tỉnh Yên Bái năm 2023
Đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao giải cho các VĐV đạt thành tích cao môn Vovinam tại Giải võ Vovinam – Karate vô địch tỉnh Yên Bái năm 2023


Phóng viên: Có thể khẳng định, đến nay, Giải võ Vovinam - Karate vô địch tỉnh Yên Bái năm 2023 đã thành công tốt đẹp với 34 bộ huy chương được trao cho VĐV đạt thành tích cao. Có được kết quả đó ngành đã có sự chuyển bị cho giải đấu như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long: Giải vô địch võ Vovinam, võ Karate là giải đấu thường niên, được chúng tôi tổ chức dành cho các đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên nhi đồng, đam mê môn võ thuật và tham gia tập luyện tại các CLB võ thuật trên địa bàn toàn tỉnh. 

Nắm bắt xu hướng và nhu cầu tập luyện 2 môn phái võ Vovinam, Karate trên địa bàn tỉnh hiện nay là rất đông; do đó ngay từ khi ban hành Điều lệ và Kế hoạch tổ chức giải, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ phong trào, rà soát đối tượng, lực lượng của các câu lạc bộ, để đưa ra các nội dung, nhóm tuổi, hạng cân thi đấu phù hợp, thu hút được đông đảo các võ sinh tham gia. Bên cạnhđ ó công tác đôn đốc lực lượng, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thi đấu, lực lượng trọng tài và công tác tổ chức điều hành giải đấu cũng là những nhân tố quan trọng để tạo lên một giải đấu thành công.

Phóng viên: Được biết, đây là năm đầu tiên có số lượng vận động viên tham gia Giải đấu đông nhất từ trước đến nay với 180 VĐV đến từ 14 đoàn. Vậy xin đồng chí cho biết yếu tố nào đã thu số lượng VĐV đến với giải đấu?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long: Võ thuật nói chung, Vovinam, Karate nói riêng là những môn thể thao rất phù hợp với các đối tượng thanh thiếu niên nhi đồng trong việc rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, tập luyện võ còn rèn luyện cho người tập tinh thần thượng võ, bản lĩnh kiên cường, biết vượt qua khó khăn để vươn lên; hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có các câu lạc bộ võ hoạt động và thu hút được khá đông người tập luyện và thi đấu. Bên cạnh đó những thành tích nổi bật, những tấm huy chương của các VĐV thể thao thành tích cao thuộc 2 môn phái võ Vovinam và Karate tỉnh Yên Bái tại các giải toàn quốc trong thời gian vừa qua cũng tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ; cùng với công tác tuyên truyền, sự đầu tư về cơ chế, giải thưởng được nâng cao, cũng chính là những yếu tố quan trọng làm cho giải võ Vovinam, võ Karate vô địch tỉnh ngày càng thu hút được đông đảo các đoàn, các VĐV tham gia thi đấu.

Phóng viên: Thông qua giải đấu là dịp phát hiện các tài năng trẻ để đào tạo lực lượng VĐV bổ sung cho các đội tuyển Vovinam và Karate tỉnh tham gia thi đấu giải toàn quốc. Đồng chí nghĩ sao về vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long: Đúng vậy! Ngoài ý nghĩa phát triển phong trào thì một mục tiêu quan trọng của mỗi giải thể thao cấp tỉnh mà chúng tôi đề ra, là lựa chọn các tài năng trẻ để đưa vào đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao, tham gia thi đấu các giải toàn quốc. 


Đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Đối với mục tiêu này thì chúng tôi và các HLV chuyên môn đã làm rất tốt ở các giải tổ chức trước đây như: Vô địch điền kinh, đá cầu, cầu lông, bóng bàn, bắn nỏ đẩy gậy… Ở giải đấu võ Vovinam và Karate năm nay, các nhà chuyên môn, thông qua thi đấu cũng đã tuyển chọn được nhiều VĐV có tố chất và tiềm năng phát triển để đưa vào đào tạo thể thao thành tích cao. 

Cụ thể như ở môn Karate đã tuyển được 8 em để chuẩn bị tham gia thi đấu giải Karate các lứa tuổi trẻ toàn quốc sẽ diễn ra trong thời gian cuối tháng 8 này tại Đắk Lắk. Còn đối với môn võ Vovinam các HLV cũng đã tuyển được gần 10 em để đưa vào đội năng khiếu trẻ của tỉnh, đào tạo để bổ sung các tuyến tuyển trẻ và tuyển tỉnh tham gia thi đấu toàn quốc sau này.

Phóng viên: Để giải đấu ngày càng chất lượng, uy tín, đi vào chiều sâu, thu hút nhiều vận động viên tham gia, trong thời gian tới, ngành có những đề xuất, giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long: Với mục tiêu, đẩy mạnh phong trào phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng, úy tín, tính chuyên nghiệp và ngày càng thu hút đông đảo các võ sinh trên địa bàn toàn tỉnh tham gia tập luyện và thi đấu giải võ Vovinam và Karate trong thời gian tới, ngành đã đưa ra một số giải pháp cụ thể như:

Một là, tăng cường sự phối hợp giữa ngành VHTTDL với các ban, sở, ngành, địa phương trên toàn tỉnh; đặc biệt là ngành giáo dục và đạo tào, Tỉnh đoàn thanh niên, các CLB võ thuật, để tiếp tục thúc đẩy phát triển phong trào tập luyện đối với 2 môn võ này, trong đông đảo đối tượng thanh thiếu niên nhi đồng trên địa bàn toàn tỉnh.

Hai là, tiếp tục làm tốt hoạt động quản lý nhà nước đối với sự hoạt động của các CLB võ thuật trên địa bàn toàn tỉnh. Thường xuyên mở các lớp tập huấn về chuyên môn cho các hướng dẫn viên, công tác viên cơ sở đối với 2 môn võ này. Hàng năm giao cho đơn vị chuyên môn tiến hành rà soát và tổ chức thi nâng đai, nâng đẳng cho các võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên, để các võ sinh có thể đảm bảo các điều kiện về chuên môn tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh hàng năm, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn của giải.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò và tác dụng của việc tập luyện môn võ. Không ngừng nâng cao năng lực tổ chức, trọng tài và đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho từng giải đấu.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Văn Tuấn (thực hiện)

Tags Giải võ Vovinam Karate vô địch Yên Bái thể thao bắn nỏ đẩy gậy điền kinh bóng rổ

Các tin khác
Tình huống cầu thủ New Zealand mừng bàn mở tỷ số trước nỗi buồn của Huỳnh Như, trên sân McLean ở thành phố Napier, ngày 10/7/2023.

Việt Nam lép vế toàn cục và thua New Zealand 0-2 trong trận giao hữu trước World Cup bóng đá nữ chiều 10/7.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo.

Ngày 9/7, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp báo thông tin về Giải đua thuyền máy công thức 1 - F1 H20 và Giải Aquabike nhà nghề quốc tế Bình Định - 2024. Đây là lần đầu tiên giải đua thuyền quốc tế được tổ chức tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Oanh sẽ tranh tài tại giải điền kinh vô địch châu Á diễn ra từ ngày 12 đến 16-7 tại Thái Lan

Đội tuyển điền kinh Việt Nam cử lực lượng mạnh mẽ nhất tham gia tranh tài tại Giải vô địch điền kinh châu Á 2023, nhằm chạy đà cho Asiad 19.

Juventus xin rút lui khỏi Conference League 2023/2024.

Juventus đạt thỏa thuận với Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) về việc xin rút lui khỏi Conference League 2023/2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục