Yên Bái đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể thao

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2024 | 7:38:12 AM

YênBái - Các địa phương đều cơ chế để khuyến khích sự đóng góp xã hội hóa từ các cá nhân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao địa phương. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp với việc hỗ trợ nguồn kinh phí tổ chức các giải thể thao.

Sân cỏ nhân tạo Sunrise, thành phố Yên Bái thu hút người yêu thích môn bóng đá tham gia tập luyện.
Sân cỏ nhân tạo Sunrise, thành phố Yên Bái thu hút người yêu thích môn bóng đá tham gia tập luyện.

Những năm gần đây, tại huyện Trấn Yên, công tác vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia tài trợ, đầu tư cho sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT) luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. 100% xã, thị trấn đều có sân tập, nhà văn hóa được xây dựng đạt chuẩn; 188 thôn, tổ dân phố có sân tập TDTT đơn giản và khu thể thao. Toàn huyện có 116 câu lạc bộ (CLB) thể thao; trên 37.000 người duy trì luyện tập TDTT thường xuyên, đạt tỷ lệ 42%. 

Ông Phạm Huy Mai - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trấn Yên cho biết: "Trên địa bàn huyện có một số cơ sở vật chất do tư nhân đầu tư góp phần phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao ở từng địa phương, tập hợp đông đảo quần chúng vui chơi thi đấu hàng ngày. Ngoài ra, các câu lạc bộ TDTT hoạt động trên tinh thần tự nguyện, kinh phí hoạt động do các thành viên CLB tự đóng góp”. 

Không chỉ Trấn Yên mà các huyện, thị xã, thành phố cũng có cơ chế để khuyến khích sự đóng góp XHH từ các cá nhân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phong trào TDTT địa phương phát triển.


Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, đối với công tác xã hội hóa (XHH) TDTT, hàng năm, đơn vị nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp với việc hỗ trợ nguồn kinh phí tổ chức giải thể thao như: Giải Bóng đá nhi đồng tỉnh…. Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng được nhà tài trợ đóng góp kinh phí trong xây dựng lực lượng, tham gia thi đấu. 

Toàn tỉnh hiện có 505 CLB TDTT cơ sở; 1 liên đoàn thể thao, 48 hội thể thao cấp huyện duy trì hoạt động có hiệu quả. Đáng chú ý, tất cả các CLB TDTT đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện, kinh phí hoạt động từ nguồn XHH, qua đó, góp phần đưa phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ. 

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 5 nhà tập luyện thi đấu thể thao, 1 sân vận động, gần 50 sân bóng đá mini, trên 20 sân quần vợt, gần 30 bể bơi… Trong đó, có nhiều sân bãi của tư nhân đầu tư và quản lý, khai thác với các môn như: bóng đá, bóng chuyền, quần vợt, cầu lông, nhà tập thể hình… 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Hoàng Long cho biết: "Thời gian qua, công tác XHH TDTT trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Một số giải thi đấu thể thao cấp tỉnh và cấp huyện được các doanh nghiệp tài trợ đã làm tăng tính hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân tham gia, cổ vũ. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư xây dựng sân bãi với quy mô từ vừa đến nhỏ. Các CLB, hội thể thao, Liên đoàn Thể thao tỉnh đã huy động được các nguồn lực XHH tham gia vào hoạt động TDTT, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển cả về số lượng và chất lượng. 

Đặc biệt, năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thẩm định, tham mưu kịp thời cho 28 tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động kinh doanh dịch vụ TDTT theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy các hoạt động tập luyện, thi đấu thường xuyên của người dân, đến nay, số người tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn đạt 43%”. 

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác XHH TDTT của tỉnh cũng còn nhiều hạn chế. Trong đó, công tác XHH TDTT thành tích cao gặp khó khăn, nhiều bộ môn có đóng góp quan trọng cho thể thao thành tích cao của tỉnh như: đá cầu, điền kinh, cầu mây… nhưng chưa được sự quan tâm của các nhà tài trợ. 

Bên cạnh đó, XHH TDTT quần chúng cũng gặp khó khăn do các hoạt động thể thao quần chúng thường tính chuyên nghiệp không cao, nhiều người chơi được nên nhiều môn thi đấu nằm trong hệ thống thi đấu cấp tỉnh và của Liên đoàn Thể thao tỉnh vì thế công tác XHH còn ở mức độ nhất định, nguồn kinh phí hạn hẹp…

Để phát huy tốt công tác XHH TDTT, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong xã hội, đẩy mạnh XHH TDTT và tăng cường mời gọi các nguồn lực đầu tư cho hoạt động TDTT; triển khai thực hiện chương trình ký kết phối hợp với các tổ chức, đơn vị nhằm thực hiện hiệu quả công tác XHH TDTT; tuyên truyền, thay đổi nhận thức của những người chơi thể thao về việc đóng góp kinh phí để đăng ký, tham gia các giải thể thao… 

Thu Hiền

Tags Yên Bái đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể thao

Các tin khác
Các tay đập Việt Nam chơi rất tự tin. Ảnh: FIVB

Xuất sắc đánh bại Bỉ 3-1 (25/23, 23/25, 25/20, 25/17), tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu có huy chương tại giải đấu tầm thế giới FIVB Challenger Cup 2024.

AFF sẽ áp dụng VAR ở một số giải đấu sắp tới.

Theo thông tin mới nhất từ Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), công nghệ Trợ lý trọng tài Video (VAR) sẽ được áp dụng trong các giải đấu sắp tới sau thành công tại Giải vô địch U16 Nam Đông Nam Á vừa kết thúc tại Solo, Indonesia.

Giải bóng chuyền da mở rộng xã An Phú năm 2024 thu hút hàng nghìn người dân đến xem và cổ vũ.

Từ năm 2020, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn xã An Phú đã phát triển mạnh từ hình thức nhỏ lẻ theo từng khu vực đã lan rộng trên toàn địa bàn xã, có sự đa dạng về nội dung và hình thức hoạt động.

HLV Bùi Lương qua đời ở tuổi 85 trong nỗi tiếc thương của người thân và những người yêu marathon Việt Nam

Ông Bùi Lương - nhà vô địch marathon (42,195km) 9 lần, HLV đội tuyển marathon quốc gia và là tượng đài của marathon Việt Nam - đã từ trần ngày 30-6, hưởng thọ 85 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục