Triển lãm ảnh “12 tướng trận thời bình”

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/5/2014 | 1:05:02 PM

Sau triển lãm “Tướng trận thời bình” rất thành công tổ chức vào tháng 12-2009, sáng 19-5, triển lãm ảnh “12 tướng trận thời bình” đã khai mạc tại Hà Nội.

Triển lãm “12 Tướng trận thời bình” là chân dung 12 vị tướng, nhưng vượt ra ngoài những cá nhân cụ thể,  họ còn đại diện,  mẫu số chung của nhiều “Tướng trận”, đã cùng đồng đội, cùng cả lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam làm nên những kỳ tích  bảo vệ đất nước.

“Tướng trận” không chỉ đơn độc mà làm nên chiến thắng. Bên cạnh “Tướng trận” còn có, đồng đội thế hệ trước, đồng đội cùng thế hệ và đồng đội của nhiều thế hệ kế tiếp.

“Tướng trận” khi hoàn thành sứ mạng của mình với Tổ quốc, với nhân dân, trở về ngôi nhà của mình, sống bình yên ấm áp với những người thân, làm những công việc mà trong chiến trận họ đã từng mơ có một khoảnh khắc bình yên như thế… Và đôi khi, trong họ vẫn luôn hiện diện những hoài niệm chiến trận bởi họ vẫn mãi là những “Tướng trận” dù sống trong thời bình.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Việt Văn cho biết, dự án bộ ảnh “Tướng trận thời bình” đã hình thành, thông qua hình ảnh nguyên mẫu từ những vị tướng mà anh được gặp gỡ tiếp xúc, trò chuyện thân tình nhiều lần. Bộ ảnh được thực hiện trong nhiều năm, từ năm 2009, gồm nhiều ảnh, được chia ra nhiều phần, như nhiều chương của một tiểu thuyết về cuộc đời các vị tướng trận, về những biểu tượng mà các vị tướng trận đại diện cho thế hệ của mình, đại diện cho những người lính của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đó là biểu tượng của tình yêu, sức mạnh, sự hy sinh, vinh quang, và cả sự vô danh- mẫu số chung của tất cả những người lính trận chiến đấu vì độc lập, tự do, hòa bình, trường tồn của đất nước. Sự lựa chọn 12 vị tướng chỉ mang tính cá nhân của tác giả. Có  nhiều vị tướng lĩnh tài ba khác, nhiều cá nhân kiệt xuất mà vì những điều kiện khác nhau, tác giả không có may mắn được tiếp cận.

Triển lãm “12 Tướng trận thời bình” gồm 70 ảnh- tượng trưng cho 70 năm kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm triển lãm mỹ thuật- nhiếp ảnh 29 Hàng Bài (Hà Nội) từ 19-5đến ngày 24-5.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Bác Hồ làm việc tại Nhà sàn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh được nhân dân tôn vinh là con người Việt Nam đẹp nhất, là sự kết tinh của những gì ưu tú nhất Việt Nam.

Tác phẩm Xuân trong hầm pháo Điện Biên Phủ.

Năm 22 tuổi, Phạm Thanh Tâm có mặt trong Đại đoàn 351 tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Sống trọn với “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt”, đối mặt với từng khoảnh khắc nóng bỏng của mặt trận, người nghệ sĩ - chiến sĩ ấy đã có những sáng tác, ký họa ngay trong chiến hào.

Một số hình ảnh và sách báo về Hồ Chí Minh được trưng bày tại triển lãm.

Nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014), Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức triển lãm ảnh mang tên “Hồ Chí Minh với di sản văn hóa Việt Nam”. Lễ khai mạc diễn ra tối 17/5 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris.

Nhân dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/ 2014), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia-Sự thật cho ra mắt bạn đọc chùm ấn phẩm về Người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục