Biểu diễn các tác phẩm thanh nhạc đặc sắc của Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/6/2014 | 2:02:51 PM

Những tác phẩm nổi bật trong nền âm nhạc Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 đến nay được biểu diễn trong đêm "Việt Nam non nước ngàn dặm".

Chương trình “Việt Nam non nước ngàn dặm” của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM dành để giới thiệu một số tác phẩm thanh nhạc tiêu biểu của các nhạc sĩ tiên phong, có vai trò quan trọng trong nền âm nhạc Việt Nam. Chương trình có sự tham gia trình diễn của các ca sĩ uy tín trong lĩnh vực thính phòng ở TP HCM. Dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM phụ trách phần đệm cho chương trình. Dàn dựng và chỉ huy đêm diễn là nhạc trưởng trẻ tuổi tài năng Trần Nhật Minh.

Đêm nhạc được chia làm hai phần. Phần đầu có sự tham gia của các nghệ sĩ như: Thanh Nga, Danh Hùng, Thu Hường, Phạm Trang, Duyên Huyền, NSƯT Hồng Vy... Họ lần lượt trình diễn các tác phẩm thanh nhạc Việt Nam đặc sắc như: Những kỷ niệm quê hương và Tình ca (Hoàng Dương), Đàn Chim Việt và Sông Lô (Văn Cao), Cánh chim báo tin vui (Đàm Thanh), Đất nước tình yêu (Lệ Giang)...

Phần hai của chương trình được dành cho tổ khúc dân ca Việt Nam mang tên "Dòng chảy", do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng biên soạn, nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hải dàn dựng vũ đạo. Đây là tác phẩm từng ra mắt năm 2013, do Trần Mạnh Hùng chuyển soạn từ 21 bài dân ca Việt Nam, mang đậm hơi thở của nhịp sống đương đại. Đến với tác phẩm, khán giả có dịp thưởng thức những giai điệu dân tộc, các điệu lý, khúc dân ca, điệu hò như: Cây trúc xinh, Cò lả, Hò khiêng nước, Hò ba lý, Người ở đừng về, Cò lả, Hò thẻ mực, Hò hụi... Ngoài các ca sĩ, tổ khúc có sự tham gia của Hợp xướng thiếu nhi - Nhà văn hóa thiếu nhi và Dàn nhạc giao hưởng.

"Việt Nam non nước ngàn dặm" diễn ra vào 20h ngày 8/6 tại Nhà hát TP HCM.

Nền tân nhạc Việt Nam được bắt đầu từ những năm 1930, khi một số nhạc sĩ tiếp cận và sử dụng điệu thức 7 âm của châu Âu để sáng tác các bài hát. Những thành công ban đầu gắn liền với các tên tuổi: Nguyễn Văn Tuyên, Lê Thương, Doãn Mẫn, Lê Yên, Văn Chung, Dương Thiệu Tước, Thẩm Oánh … đã mở ra một con đường mới cho nền âm nhạc Việt Nam.

Một số nhạc sĩ được đào tạo bài bản ngay sau đó đã chứng tỏ được tài năng, đóng góp những tác phẩm giá trị cho kho tàng nghệ thuật của đất nước, như: Hoàng Việt, Văn Cao, Đỗ Nhuận, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Xuân Khoát, Nguyễn Văn Thương, Hoàng Dương… Từ đó nền âm nhạc Việt Nam được định hình rõ nét hơn với không chỉ là những ca khúc mà còn những tác phẩm giao hưởng, thính phòng, opera. Những thế hệ nhạc sĩ tiếp nối những thế hệ đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam có những tác phẩm thành công phải kể đến: Đỗ Hồng Quân, Đặng Hữu Phúc, Nguyễn Thiện Đạo, Trần Trọng Hùng, Trần Mạnh Hùng, Kim Ngọc, Vũ Nhật Tân…

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Nữ diễn viên Helen Mirren vinh dự nhận giải thưởng Biểu tượng Glamour 2014.

Giải thưởng danh giá của Tạp chí Glamour 2014 dành cho phái nữ vừa được công bố tại Anh, với giải thưởng Biểu tượng Glamour đã thuộc về nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Helen Mirren.

Tác giả Hoàng Anh Đậu là người con của dân tộc Tày, chị là biên đạo múa, Nghệ sĩ ưu tú, đã từng có nhiều kịch bản và dàn dựng nhiều tiết mục đạt nhiều giải thưởng của trung ương và địa phương, bởi vậy trong thơ chị không chỉ sử dụng nhuần nhuyễn cách nghĩ, cách nói của người “ở núi”.

Gian hàng của VTV tại Telefilm 2013.

Ngày 5/6, Triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình (Telefilm) lần thứ 2 năm 2014 đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 6 sẽ giới thiệu 8 phim của Châu Âu, 9 phim Việt Nam và 5 phim của các nhà làm phim tài liệu trẻ Đông Nam Á

Hai phim được chiếu mở màn Liên hoan là “Khi không thể vượt qua chính mình” của Việt Nam và "Xin đừng quên tôi" của Đức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục