Khai mạc Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2014 | 1:58:08 PM

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 hoạt động nằm trong kế hoạch bảo vệ di sản mà Việt Nam đã cam kết thực hiện trong hồ sơ trình lên UNESCO.

Phần biểu diễn của câu lạc bộ Ca trù trung tâm văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh
Phần biểu diễn của câu lạc bộ Ca trù trung tâm văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 26/8, tại Viện Âm nhạc, Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khai mạc Liên hoan Ca trù năm 2014. Đây là sự kiện hướng đến việc kiểm kê và nhìn lại những kết quả đạt được sau gần 5 năm Ca trù được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Phát biểu tại lễ khai mạc Liên hoan, ông Vương Duy Biên- Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định, việc Ca trù được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp (từ tháng 10 năm 2009) là một niềm vui, vinh dự cho đất nước ta nói chung và cho nghệ thuật Ca trù nói riêng. Tuy vậy, đây  cũng là một thách thức không nhỏ đối với chúng ta trong việc bảo vệ di sản này. Trong 5 năm qua, mặc dù còn không ít những khó khăn, bất cập cần từng bước tìm cách giải quyết nhưng chúng ta đã có rất nhiều nỗ lực hoạt động để bảo vệ di sản Ca trù.

“Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch bảo vệ di sản mà Việt Nam đã cam kết thực hiện trong hồ sơ trình lên UNESCO. Bảo vệ Di sản văn hóa Ca trù không chỉ là trách nhiệm của các nhà quản lý mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Đề nghị mỗi chúng ta hãy chung tay gìn giữ, bảo tồn, phát huy những gía trị nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật Ca trù nói riêng một cách bền vững”, ông Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Tham gia Liên hoan Ca trù 2014 là 26 đơn vị thuộc 12 tỉnh, thành phố. Mỗi đơn vị tham gia liên hoan sẽ tự xây dựng chương trình nghệ thuật với thời lượng tối đa là 30 phút. Trong đêm khai mạc, sau phần tưởng nhớ nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Chúc, vừa mới qua đời là 3 chương trình biểu diễn của câu lạc bộ ca trù Lỗ Khê (Đông Anh, Hà Nội), câu lạc bộ Ca trù trung tâm văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, câu lạc bộ Ca trù Hội văn nghệ dân gian Hải Phòng. Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014 sẽ diễn ra đến hết ngày 29/06.

(Theo VOV)

Các tin khác

YBĐT - Là người làm công tác văn hóa song Phạm Đức Toàn lại rất yêu thơ. Tình yêu đó đã giúp anh lần lượt cho ra mắt bạn đọc các tập thơ “Hoa lộc vừng” (năm 1999) , “Ru chiều” (năm 2004) và gần đây nhất là tập “Khói sóng quê nhà” - Nhà xuất bản Văn học.

Ông nội đan “tạy ho” cho cháu.

YBĐT - Khi đứa con chào đời, đó là kết tinh của tình yêu và là hạnh phúc của mỗi đôi vợ chồng, gia đình và cộng đồng, đồng thời là niềm hy vọng lớn lao, mong cho con sẽ chăm ngoan, tài giỏi và có cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc.

Các văn nghệ sĩ cùng đông đảo người dân TP. Lạng Sơn tham dự liên hoan ảnh.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 14 với chủ đề “Đất nước, con người miền núi phía Bắc hôm nay” do Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn tổ chức, đang diễn ra tại TP. Lạng Sơn.

Phim “Ánh sáng tình yêu” sẽ khởi đầu cho Khung giờ vàng phim châu Âu.

Chiều 26-8, Đài truyền hình Hà Nội đã công bố “Khung giờ phim châu Âu” trên kênh truyền hình Hà Nội 2. Đây là lần đầu tiên khung giờ Vàng trên sóng truyền hình được dành cho phim châu Âu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục