Khai mạc Liên hoan diễn xướng Chầu văn

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2014 | 8:09:49 AM

Tham gia Liên hoan có gần 200 thanh đồng, cung văn đến từ 14 đoàn thuộc 6 huyện, thành phố trong tỉnh Hà Nam và 4 đoàn của các tỉnh Lạng Sơn, Ninh Bình, Nam Định và Hải Phòng.

Trong 2 ngày 7-8/9, tại Đền Lảnh Giang (xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam phối hợp với Câu lạc bộ Chầu văn lần đầu tiên tổ chức Liên hoan diễn xướng Chầu văn mở rộng tỉnh Hà Nam năm 2014.

Liên hoan được tổ chức tại Đền Lảnh Giang - ngôi đền thờ Mẫu nổi tiếng khu vực phía Bắc hiện nay, một di tích văn hóa lịch sử không chỉ thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu văn hóa mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng vạn du khách mỗi năm.

Tại Hà Nam, nghi lễ Chầu văn diễn ra vào nhiều dịp trong năm, nhưng linh thiêng và điển hình nhất là vào tháng Ba (tưởng nhớ ngày hóa của Mẫu Liễu Hạnh) và tháng Tám (tưởng nhớ ngày giỗ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn). Với những giá trị về lịch sử và văn hóa tiêu biểu, năm 2012, nghi lễ Chầu văn ở Hà Nam và Nam Định đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

200 thanh đồng, cung văn đến từ 14 đoàn thuộc 6 huyện, thành phố trong tỉnh Hà Nam và 4 đoàn của các tỉnh Lạng Sơn, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng đã mang đến Liên hoan gần hai mươi tiết mục chầu văn đặc sắc.

Liên hoan nhằm tạo cơ hội cho các nghệ nhân, các đoàn diễn xướng trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong khu vực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, vốn kiến thức về nghệ thuật diễn xướng Chầu văn.

Đây cũng là dịp tôn vinh, quảng bá di sản, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hướng tới hoàn thiện hồ sơ "Nghi lễ Chầu văn của người Việt" trình UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Đoàn làm phim gồm diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh, diễn viên Trần Bảo Sơn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đồng sản xuất người Pháp Thierry Lenouvel (từ trái sang) trên thảm đỏ LHP Venice.

Rạng sáng 6-9 (giờ Ý) bộ phim Đập cánh giữa không trung đã được trao giải phim hay nhất từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải.

YBĐT - Tối ngày 5/9 (tức ngày 12/8 Âm lịch), Đảng ủy, Ban Biên tập, Công đoàn và Chi đoàn thanh niên Báo Yên Bái tổ chức đêm vui Trung thu cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con em cán bộ công nhân viên chức đang công tác tại Báo Yên Bái với chủ đề: “Trung thu nhớ Bác”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hiền Lương và nghệ sĩ Nguyễn Thái Hoàng (bên trái) đoạt huy chương bạc tại Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh miền núi phía bắc năm 2014.

YBĐT - Kể từ khi thành lập Chi hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Yên Bái vào năm 2010 đến nay có thêm có 2 hội viên được kết nạp vào Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và 4 hội viên khác cơ bản đủ tiêu chuẩn kết nạp vào Hội, đó là một kỳ tích không phải địa phương nào ở khu vực miền núi, trung du các tỉnh phía Bắc cũng có thể đạt được.

Poster phim Mộ gió.

Mộ gió - bộ phim về chủ đề biển đảo của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần vừa ra rạp sau thời gian vừa quay vừa dựng chưa đầy 1 tháng. Ngay khi trình chiếu, Mộ gió đã gây sự chú ý của công chúng không chỉ ở tinh thần quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của người Việt mà bộ phim thực sự gợi mở nhiều vấn đề về đề tài biển đảo đối với điện ảnh đương đại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục