Khai mạc triển lãm chuyên đề hoa văn trên vải các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/10/2014 | 2:34:03 PM

Sáng 14-10, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đã diên ra lễ khai mạc triển lãm chuyên đề: “Hoa văn trên vải dân tộc Chăm, Khơ-me và các dân tộc vùng Trường Sơn-Tây Nguyên” thu hút đông đảo công chúng đến tham dự.

Triển lãm trưng bày 152 hình ảnh, 84 hiện vật giới thiệu những cách thức dệt, nhuộm, tạo ra các mẫu hoa văn trên vải dân tộc Chăm, Khơ-me và các dân tộc vùng Trường Sơn-Tây Nguyên được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Triển lãm nhằm tôn vinh những người phụ nữ Chăm, Khơ-me và các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên trong bảo tồn, lưu truyền nghề truyền thống; quảng bá nghề truyền thống, văn hóa Chăm, Khơ-me và các dân tộc vùng Tây Nguyên-Trường Sơn đến với cộng đồng dân tộc Việt Nam, nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ làng nghề truyền thống của  người Chăm, Khơ-me và các dân tộc vùng Tây Nguyên – Trường Sơn, xây dựng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch.

Qua đó giới thiệu với công chúng nét đặc trưng của các dân tộc qua những mẫu thức hoa văn trên vải, cách thưc dệt, nhuộm, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, đặc biệt là những mẫu thức hoa văn trên trang phục truyền thống của các phụ nữ các dân tộc cùng sinh sống.
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 1-2-2015.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Bức tranh khảm khổng lồ trong lăng mộ bí ẩn.

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa Hy Lạp, bức tranh lớn khảm hình ảnh một người đàn ông điều khiển xe ngựa mới được phát hiện từ lăng mộ cổ lớn nhất từng được tìm thấy ở Hy Lạp, nằm tại Amphipolis, phía bắc Macedonia.

Ảnh minh họa.

Đối tượng tham gia liên hoan là các nhóm thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại các đền, phủ, trong các bản hội, câu lạc bộ.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji trong Lễ khai mạc

Những chương trình hòa nhạc được dàn dựng công phu cùng sự chu đáo trong khâu tổ chức gây được ấn tượng với các nhạc sĩ và bạn bè quốc tế.

Cúng dâng hương tiệc tuần khai hội theo nghi lễ truyền thống.

YBĐT - Theo truyền thống hàng năm, cứ vào ngày Mão đầu tháng Chín âm lịch, lễ hội cầu cơm mới sẽ diễn ra tại Khu di tích đền Đông Cuông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục