Xác lập kỷ lục làng nghề dệt thổ cẩm Chăm lâu đời nhất Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2019 | 9:12:30 AM

Làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, một trong số ít làng nghề lâu đời tại Ninh Thuận được Viện Kỷ lục Việt Nam đề cử xác lập kỷ lục làng nghề dệt thổ cẩm Chăm lâu đời nhất Việt Nam.

Điểm độc đáo của làng nghề cổ này ở chỗ người dân cơ bản vẫn duy trì kỹ thuật dệt vải thủ công truyền thống và bảo lưu gần như nguyên vẹn các công đoạn ông bà để lại từ chất liệu, hoa văn, bí quyết phối màu hay kỹ thuật nhuộm màu bằng vỏ cây rừng.
Điểm độc đáo của làng nghề cổ này ở chỗ người dân cơ bản vẫn duy trì kỹ thuật dệt vải thủ công truyền thống và bảo lưu gần như nguyên vẹn các công đoạn ông bà để lại từ chất liệu, hoa văn, bí quyết phối màu hay kỹ thuật nhuộm màu bằng vỏ cây rừng.

Ngày 16/9, UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao UBND huyện Ninh Phước, chủ trì, phối hợp cùng các ngành, tổ chức, cá nhân liên quan, xem xét đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam, để lập hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam đối với làng nghề dệt thổ cẩm Chăm lâu đời nhất Việt Nam.

Trước đó, ngày 19/8, Viện Kỷ lục Việt Nam có thông báo về hành trình đề cử các kỷ lục Việt Nam, trong đó đề cử làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước là làng nghề dệt thổ cẩm Chăm lâu đời nhất Việt Nam.

Làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp nằm cách thành phố Phan Rang- Tháp Chàm hơn 10 km về phía Nam, kề quốc lộ 1.

Cùng với làng gốm Bàu Trúc, một làng nghề khác của đồng bào Chăm tại thị trấn Phước Dân, được xem là hai làng nghề cổ nhất Đông Nam Á. Theo các nghệ nhân truyền miệng, nghề dệt thổ cẩm xuất hiện ở làng Mỹ Nghiệp vào khoảng thế kỷ 10. 

Đây là điểm tham quan du lịch du lịch hấp dẫn của tỉnh Ninh Thuận.

Điểm độc đáo của làng nghề cổ này ở chỗ người dân cơ bản vẫn duy trì kỹ thuật dệt vải thủ công truyền thống,  bảo lưu gần như nguyên vẹn các công đoạn ông bà để lại từ chất liệu, hoa văn, bí quyết phối màu hay kỹ thuật nhuộm màu bằng vỏ cây rừng.

(Theo BVPL)

Các tin khác

Cung điện Baron là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng tại Ai Cập, được xây dựng cách đây hơn 1 thế kỷ trước.

Sau 9 tháng tranh tài tại cuộc thi nhiếp ảnh AGORA Awards 2019, với hơn 130.000 bức ảnh gửi về, 50 bức ảnh đẹp ngoạn mục nhất đã được lọc ra, trong đó, có tới 4 khoảnh khắc được chụp tại Việt Nam.

Quang cảnh lễ công bố kết quả bình chọn Giải sách hay lần thứ IX, năm 2019.

Giải Sách hay là giải thưởng có giá trị trong đời sống tinh thần, giới thiệu những tác phẩm đáng đọc đến bạn đọc.

Ấn đền Kiếp Bạc là phù ấn của Đức Thánh Hưng Đạo Đại vương gồm Trần Triều Hưng Đạo Đại Vương chi ấn, Quốc pháp Đại Vương, Vạn Dược Linh Phù và Phi thiên thần kiếm linh phù.

Đêm qua (14/9, tức ngày 16/8 âm lịch), tại nội tự đền Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) diễn ra lễ Khai ấn và Ban ấn đền Kiếp Bạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục