Khánh thành Tượng đài thi hào Nga A.S.Pushkin tại Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/3/2021 | 2:48:52 PM

Sáng 17-3, tại Công viên Hòa Bình, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã diễn ra lễ khánh thành tượng đài thi hào Nga Alexander Sergeievich Pushkin. Đại tướng Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng an ninh Liên bang (LB) Nga; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov; Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tới dự buổi lễ.

Tượng đài A.S.Pushkin tại Công viên Hòa Bình là một trong nhiều biểu tượng của tình hữu nghị giữa LB Nga và Việt Nam.
Tượng đài A.S.Pushkin tại Công viên Hòa Bình là một trong nhiều biểu tượng của tình hữu nghị giữa LB Nga và Việt Nam.

Đại thi hào vĩ đại Nga A.S.Pushkin (1799-1837) là một nhà hoạt động văn hóa thiên tài, ông không những là nhà thơ còn là nhà viết kịch, người viết truyện ngắn, tiểu thuyết, nhà báo, nhà chính luận, nhà lý luận văn học với hàng nghìn tác phẩm nổi tiếng. Di sản của ông là một phần không thể tách rời của nền văn hóa Nga, như một người đã sáng tạo ra ngôn ngữ Nga đương đại. Cuộc đời và hoạt động sáng tạo của A.S.Pushkin đã có sức ảnh hưởng to lớn không chỉ đối với nước Nga mà còn mang tính quốc tế.

Tháng 11-2016, sau khi nhận được ý kiến của Hội nhà văn Nga và Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam tặng Thành phố Hà Nội bức tượng A.S.Pushkin bằng đồng và đề nghị vị trí đặt tượng của đại thi hào, dưới sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các cơ quan, ban, ngành, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai công tác dựng tượng A.S. Pushkin tại Công viên Hòa Bình (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm).

Phát biểu tại buổi lễ, Thư ký Hội đồng an ninh LB Nga Nikolai Patrushev nhấn mạnh vai trò, vị trí thơ ca của Đại thi hào A.S.Pushkin đối với nhân dân Nga và Việt Nam. Ông Nikolai Patrushev khẳng định, chính sự tài hoa của các dịch giả Việt Nam đã mang các tác phẩm tuyệt vời của A.S. Pushkin đến với người dân Việt Nam, mang lại sự gắn bó sâu sắc giữa hai dân tộc Nga-Việt. "Chúng tôi rất vui và tự hào khi Tượng đài A.S.Pushkin được dựng tại thủ đô của Việt Nam, người bạn gần gũi và tin cậy của nước Nga. Tôi tin tưởng, tượng đài sẽ tượng trưng cho quyết tâm của LB Nga và Việt Nam, làm sâu rộng thêm sự phối hợp hành động và hợp tác giữa hai nước”, Thư ký Hội đồng an ninh LB Nikolai Patrushev bày tỏ.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, việc dựng Tượng đài A.S.Pushkin tại Công viên Hòa Bình đã góp thêm một biểu tượng của tình hữu nghị và tình cảm chân thành giữa nhân dân hai nước Nga và Việt Nam, thúc đẩy việc quảng bá một di sản văn học thế giới cho người dân Hà Nội, đặc biệt cho tầng lớp thanh niên. Hiện nay, ngoài LB Nga, tượng bán thân hoặc toàn thân A.S.Pushkin đã hiện diện tại hơn 40 nước, trong đó có Áo, Bỉ, Đức, Pháp, Mỹ, Ai Cập, Mexico, Trung Quốc…

(Theo QĐND)

Các tin khác
Nhà văn Kim Lân.

Trong hồ sơ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật được Hội Nhà văn Việt Nam đề nghị, nhà văn Kim Lân có 3 truyện ngắn là “Con chó xấu xí,” “Ông lão hàng xóm,” “Ông Cả ngũ.”

Cuốn tiểu thuyết dã sử khắc họa cuộc đời nữ sĩ Đoàn Thị Điểm.

Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn tiểu thuyết dã sử "Nữ sĩ thời gió bụi" của nhà văn Lê Phương Liên, viết về Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm - một bậc nữ nhân kỳ tài, vô cùng đặc biệt trong lịch sử văn học trung đại Việt Nam.

Trong những ngày đầu tháng thứ 2 Xuân Tân Sửu đã có một số lượng lớn hàng vạn người tập trung đến du xuân, lễ Phật tại chùa Tam Chúc (Hà Nam).

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) yêu cầu các trụ trì, các ban quản trị tự viện tiếp tục nâng cao các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Trình diễn áo dài trong không gian đầy hoa thơm trên cây cầu huyền thoại Trường Tiền trong Festival nghề truyền thống Huế năm 2017.

Chiều 14/3, tin từ Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế cho biết thời gian tổ chức Festival nghề truyền thống Huế năm 2021 sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng từ 29/5 đến 26/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục