Bộ sưu tập hơn 1.000 ấm chén tử sa được xác lập kỷ lục châu Á

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/10/2022 | 2:46:15 PM

Bộ sưu tập với hơn 1.000 ấm và chén tử sa của bà Ngô Thị Thanh Tâm được xác lập kỷ lục châu Á là "Bộ sưu tập ấm chén tử sa ở nhiều niên đại, có số lượng nhiều nhất châu Á".

Một số ấm chén trong bộ sưu tập
Một số ấm chén trong bộ sưu tập "Tâm trà Diệu Bảo"

Tối 12-10 tại TP.HCM, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đại diện Tổ chức Kỷ lục châu Á trao bằng xác lập kỷ lục châu Á cho bộ sưu tập Tâm trà Diệu Bảo của bà Ngô Thị Thanh Tâm.

Bộ sưu tập Tâm trà Diệu Bảo gồm hơn 1.000 bộ ấm và chén tử sa đa dạng về kiểu dáng, có số lượng nhiều nhất Việt Nam, được bà Ngô Thị Thanh Tâm sưu tập từ năm 1993 đến nay.

Bà Thanh Tâm cho biết khi còn sinh sống ở Đài Loan bà rất yêu thích ấm chén trà, sau đó tìm kiếm để thỏa đam mê.


Trao bằng xác lập kỷ lục châu Á cho bà Ngô Thị Thanh Tâm 

"Tôi có chồng là người Đài Loan nên được thừa hưởng một số bộ ấm chén tử sa. Sau đó, càng sưu tầm tôi càng mê, có bao nhiêu tiền đều để dành mua ấm tử sa. Tôi mê đến nỗi thấy ấm đẹp là phải mua bằng được" - bà Thanh Tâm nói với Tuổi Trẻ Online.

Lý do bà Thanh Tâm chọn sưu tầm ấm chén tử sa vì loại ấm chén này có xuất xứ từ làng nghề thủ công Nghi Hưng (Trung Quốc). Đây cũng là địa danh duy nhất trên thế giới sản xuất ra loại ấm chén này. 

Mặt khác, mỏ đất khai thác để sản xuất ấm chén trà tử sa không cho khai thác cách đây hơn 20 năm nên việc sưu tầm càng thêm ý nghĩa.

Sau 28 năm sưu tầm, bà Thanh Tâm sở hữu hơn 1.000 bộ ấm chén tử sa. Về giá trị, mỗi bộ ấm chén có giá từ vài triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, thậm chí có bộ ấm lên đến 2 - 3 tỉ đồng.

Trước đó, tháng 4-2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập kỷ lục "Tâm trà Diệu Bảo - Bộ sưu tập ấm chén tử sa đa dạng về kiểu dáng có số lượng nhiều nhất Việt Nam" cho bà Ngô Thị Thanh Tâm.


Mẫu ấm chén được chạm khắc tinh tế


Ấm tử sa là loại ấm trà làm từ đất sét tử sa được người dân khai thác ở Nghi Hưng (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc). Tử sa là tên gọi loại đất sét đặc biệt có màu tím, chỉ có ở vùng đất Nghi Hưng.

(Theo TTO)

Các tin khác
Phim hoạt hình Wolfoo được sản xuất tại studio của Sconnect.

Hội Truyền thông số Việt Nam sẽ có văn bản đề nghị các nền tảng YouTube, Facebook không gây thiệt hại cho Sconnect, trong khi chờ phán quyết của tòa án tại Anh và Tòa án Hà Nội.

Sáng 11/10, Bảo tàng tỉnh Yên Bái phối hợp với Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả triển khai và xin ý kiến tham gia, góp ý về chất lượng sản phẩm đề tài khoa học “Chuyển đổi số các hiện vật tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái hình thành Bảo tàng thực tế ảo (VR)”.

NSƯT Trần Ly Ly (giữa), ông Trần Hướng Dương (phải) và ông Ngô Thanh Tuân

Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 12-28/10, tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) với sự tham gia của 1250 nghệ sĩ đến từ 16 đơn vị nghệ thuật.

Quang cảnh cuộc họp.

Chiều 10/10, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 đã chủ trì cuộc họp Hội đồng Chung khảo Giải báo chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục