Tiểu thuyết của nhà văn người Sri Lanka đoạt giải thưởng Booker

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2022 | 9:37:45 AM

Cuốn tiểu thuyết thứ hai của Shehan Karunatilaka mang tên "The Seven Moons of Maali Almeida" được đánh giá như "một hành trình tàu lượn siêu tốc qua cuộc sống và cái chết".

Nhà văn Shehan Karunatilaka đoạt giải Booker cho tác phẩm
Nhà văn Shehan Karunatilaka đoạt giải Booker cho tác phẩm "The Seven Moons of Maali Almeida".

Tác phẩm The Seven Moons of Maali Almeida (tạm dịch: Bảy mặt trăng của Maali Almeida) của tác giả người Sri Lanka Shehan Karunatilaka là tiểu thuyết được giải thưởng Booker năm nay. Ban giám khảo đã ca ngợi về tầm vóc và sự táo bạo trong phong cách tường thuật của cuốn sách.

Đây là tác phẩm thứ hai của Karunatilaka, kể về nhiếp ảnh gia Maali Almeida, người tỉnh dậy vào năm 1990, nhận ra mình đã chết và đang trong một nơi như văn phòng thị thực ở thiên đường; hoàn toàn không biết ai đã giết mình, Maali có bảy tuần trăng để liên hệ với người thân của mình và dẫn họ đến nơi trữ những bức ảnh chụp cảnh tàn bạo của cuộc nội chiến sẽ làm rung chuyển cả Sri Lanka.

Neil MacGregor, Chủ tịch ban giám khảo giải thưởng năm nay, cho biết cuốn tiểu thuyết được chọn vì "đây là cuốn sách đưa người đọc vào một hành trình tàu lượn siêu tốc qua cuộc sống và cái chết, thẳng vào tâm đen của thế giới, theo đúng lời tác giả”.

"Và ở đó, độc giả sẽ bất ngờ tìm thấy niềm vui, sự an tâm, tình yêu và lòng trung thành", ông nói thêm.

Cùng trong ban giám khảo, còn có học giả và phát thanh viên Shahidha Bari; nhà sử học Helen Castor; tiểu thuyết gia và nhà phê bình M John Harrison; tiểu thuyết gia, nhà thơ và giáo sư Alain Mabanckou. Theo chủ tọa, các giám khảo đều nhất trí trong quyết định trao giải cho Karunatilaka.

Khi nhận giải thưởng, Karunatilaka đã nói về người dân Sri Lanka ở Tamil và Sinhalese, tuyên bố rằng ông viết cuốn sách này dành tặng họ và ông hy vọng rằng một ngày nào đó, tình hình chính trị ở Sri Lanka sẽ bình ổn và cuốn sách của ông sẽ chỉ còn là một tác phẩm giả tưởng.

The Seven Moons of Maali Almeida được Nhà xuất bản độc lập Sort of Books phát hành. Đây là lần đầu tiên nhà xuất bản này có sách lọt vào danh sách đề cử Booker. Karunatilaka đã trở thành tác giả gốc Sri Lanka thứ hai giành chiến thắng, sau Michael Ondaatje năm 1992 với tác phẩm The English Patient (Bệnh nhân người Anh).

Các tác phẩm khác trong danh sách rút gọn năm nay là Glory của NoViolet Bulawayo, The Trees của Percival Everett, Treacle Walker của Alan Garner, Small Things Like These của Claire Keegan và Oh William! của Elizabeth Strout.

MacGregor nói rằng mặc dù cả 6 tác phẩm trong danh sách rút gọn đều rất khác nhau, nhưng "rõ ràng là… tất cả đều thực sự xoay quanh một câu hỏi về tầm quan trọng của cuộc sống cá nhân là gì?".

Bea Carvalho, trưởng bộ phận tiểu thuyết tại nhà sách bán lẻ Waterstones, cho biết bà và các đồng nghiệp của mình "vui mừng" vì cuốn tiểu thuyết đầy sáng tạo của Karunatilaka đã giành được giải thưởng.

Bà nhận xét The Seven Moons of Maali Almeida là "một kỳ tích, một sử thi viễn tưởng mổ xẻ một thời kỳ đen tối trong lịch sử cận đại với giọng điệu châm biến và cách điệu".

Booker là giải thưởng danh giá lâu đời tại Anh, được trao hàng năm cho các tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh, xuất bản tại Anh và Ireland. Giải này được trao lần đầu năm 1969, đến nay đã gọi tên hơn 50 nhà văn giành chiến thắng.

Năm ngoái, giải Booker thuộc về nhà văn người Nam Phi Damon Galgut với cuốn tiểu thuyết The Promise - tác phẩm được mô tả là câu chuyện lịch sử 40 năm phi thường tại Nam Phi gói gọn trong khoảng 300 trang sách.

(Theo Zing)

Các tin khác
Ấn tượng Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022.

250 bức ảnh xuất sắc của các nhiếp ảnh gia từ khắp mọi miền Tổ quốc đang được triển lãm tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) trong dịp tổng kết và trao giải cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2022.

Giáo sư, nhạc sĩ Đặng Ngọc Long (bên trái) trao giải Nhất cho thí sinh đến từ Italy Luca Romanelli, giải Nhì cho thí sinh người Tây Ban Nha Samnuel Beluzan Rodriguez (áo đỏ) và thí sinh giải Ba đến từ Paraguay Raul Rolon.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tối 15/10, tại sân khấu biểu diễn ở Prinzenalle ở Berlin, vòng chung kết Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin 2022 đã diễn ra với chiến thắng thuộc về thí sinh Luca Romanelli đến từ Italy.

Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn.

"Để giữ được di sản của thế giới không mai một, vẫn cần cả một sự nỗ lực cố gắng của những người làm âm nhạc như chúng tôi nói riêng và sự ủng hộ của công chúng nói chung”, BTC nhấn mạnh.

Các học viên được truyền dạy các làn điệu múa dân ca đặc trưng của dân tộc Cao Lan.

Mới đây, xã Tân Hương, huyện Yên Bình đã khai giảng lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Cao Lan với sự tham gia của 25 học viên là các em học sinh người dân tộc Cao Lan có năng khiếu văn nghệ và thành viên nòng cốt các đội văn nghệ các thôn trong xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục