200 tài liệu quý về quá trình 17 năm Bác Hồ gắn bó với Thủ đô Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 3:20:40 PM

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc tại rất nhiều nơi, trong đó Thủ đô Hà Nội là nơi Người gắn bó lâu nhất (17 năm, từ năm 1945 đến năm 1946 và từ năm 1954 đến năm 1969).

Ảnh: Bảo tàng Hà Nội
Ảnh: Bảo tàng Hà Nội

Những dấu ấn về Người vẫn được gìn giữ cho đến ngày hôm nay, và được tái hiện rõ nét tại Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”, khai mạc lúc 9h ngày 18/5/2023 tại Bảo tàng Hà Nội. Trưng bày chuyên đề do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam thực hiện.


Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại nhà 54, từ 19/12/1954 đến 17/5/1958 (Ảnh: Bảo tàng Hà Nội)

Hà Nội là nơi ghi dấu tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Bác luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cho cả nước.

Hơn 200 tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh có mặt tại Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” sẽ tiếp tục làm rõ tư tưởng, tình cảm và những lời căn dặn ân cần, sâu sắc của Người - di sản vô giá, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại


Không gian trưng bày (Ảnh: Bảo tàng Hà Nội)

Nội dung Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội" gồm 3 chủ đề:

Chủ đề 1: Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ: Tài liệu, hiện vật về những địa điểm ghi dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động các mạng của Bác Hồ tại Hà Nội: Hà Nội đón Bác; Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, Hà Nội đóng góp tinh thần vật chất cho kháng chiến: Phong trào hũ gạo cứu đói, diệt giặc dốt, mít tinh, bầu cử…; Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch; Ngày Bác đi xa.

Chủ đề 2: Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội: Sự quan tâm, chỉ đạo của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội trên các lĩnh vực: Xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; Xây dựng an ninh quốc phòng; Phát triển kinh tế; Phát triển văn hóa, y tế giáo dục; Tình cảm của Người với các tầng lớp nhân dân: phụ nữ, thanh thiếu niên nhi đồng,...

Chủ đề 3: Hà Nội làm theo lời Bác: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô không ngừng nỗ lực, cố gắng, đoàn kết một lòng xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại: Quy hoạch phát triển Thủ đô; Thành tựu phát triển kinh tế; Xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; Phát triển người Hà Nội thanh lịch văn minh.


Không gian trưng bày Sen thư pháp (Ảnh: Bảo tàng Hà Nội)

Cũng nhân dịp này, Bảo tàng Hà Nội khai mạc không gian nghệ thuật "Sen thư pháp" trưng bày giới thiệu gần 40 tác phẩm Sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu châm ngôn về cuộc sống vô cùng ý nghĩa.

Những bức Sen thư pháp nằm trong bộ sưu tập Sen trong đời sống văn hoá Việt của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục vào ngày 17/4/2021, là người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng sen và đã được triển lãm ở nhiều nơi trong nước.

Toàn bộ không gian trưng bày được trang trí theo nghệ thuật sắp đặt, như một lời tri ân và là tấm lòng của những người dân Hà Nội luôn biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Ngoài ra không gian trưng bày còn bố trí một góc thư viện để phục vụ khách tham quan nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội" mở đón khách từ ngày 18/5 kéo dài đến hết năm 2023 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

(Theo TPO)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục