Hứa hẹn đặc sắc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao Tân Phượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/8/2023 | 3:31:25 PM

YênBái - Những ngày tháng 8, người dân xã Tân Phượng, huyện Lục Yên náo nức chuẩn bị cho Ngày hội văn hóa dân tộc Dao với các lễ hội đặc sắc, riêng có như: cuộc thi thêu thùa trang phục dân tộc Dao; tái hiện lễ đón dâu trong đám cưới người Dao... và ấn tượng nhất sẽ là lễ hội nhảy lửa chỉ có ở người Dao.

Du khách tìm hiểu cách thêu trang phục người Dao đỏ.
Du khách tìm hiểu cách thêu trang phục người Dao đỏ.

Những năm gần đây, huyện Lục Yên đẩy mạnh khôi phục các lễ hội truyền thống của các dân tộc sinh sống trên địa bàn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân như: lễ hội Xo may xã Mường Lai; lễ hội Cắc kéng xã Khánh Thiện, lễ hội đền Đại Cại xã Tân Lĩnh… Trong tháng 8, huyện Lục Yên tiếp tục tổ chức 2 lễ hội: Ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Tân Phượng và lễ hội Pây Tái xã Lâm Thượng.

Ông Triệu Tiến Tiên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phượng, người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có truyền thống lịch sử lâu đời của người Dao Tân Phượng cho biết: "Trong đời sống người Dao nói chung và người Dao đỏ xã Tân Phượng nói riêng có rất nhiều nét văn hóa đặc chưng như: Lễ Cầu mùa, lễ cấp sắc, lễ nhảy lửa, đám cưới thổi kèn…Dân tộc Dao đỏ xã Tân Phượng có các dòng họ gồm: họ Bàn, Triệu, Trịnh, Đặng, Phùng, Lý, cùng chung sống với nhau. Toàn xã được chia ra thành 5 địa danh, mỗi địa danh có lập một đình làng từ thời họ có mặt khai phá làm ăn sinh sống trên đất này”. 

Theo lãnh đạo xã Tân Phượng, việc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Tân Phượng nhằm nâng cao lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, yêu quê hương giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị tâm linh, bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương, tạo sự đoàn kết dân tộc trong các cuộc vận động, các phòng trào thi đua yêu nước ở cộng đồng, trọng tâm là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Đồng thời, Ngày hội văn hóa dân tộc Dao cũng nhằm thúc đẩy sự liên kết thành tour, tuyến du lịch giữa các xã trong huyện gắn với giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch đặc sắc của Tân Phượng để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo sinh kế cho người dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Tân Phượng sẽ được tổ chức trong ngày 19/8. Trong Ngày hội sẽ diễn ra các cuộc thi thêu thùa trang phục dân tộc Dao; tái hiện lễ đón dâu trong đám cưới người Dao, trong đó, phong tục thổi kèn, đánh trống sẽ được sân khấu hóa để lột tả nét đặc trưng của đám cưới người Dao cùng các hoạt động thi đấu thể thao giữa các thôn. 

Đặc biệt, lễ hội nhảy lửa sẽ được thể hiện bởi các thầy cúng dân tộc Dao tái hiện phong tục nhảy lửa vào dịp lễ, tết hằng năm của dân tộc. Đây là một hoạt động văn hóa độc đáo mang bản sắc rất hoang sơ, huyền bí của dân tộc Dao đỏ, một sinh hoạt văn hóa mang tính tâm linh, phi thường, dám đương đầu với nguy hiểm, xua đuổi tà ma, bệnh tật. 

Theo quan niệm bà con dân tộc Dao, lễ nhảy lửa cũng được coi như lễ cầu may mắn, cầu mùa màng bội thu, bày tỏ lòng thành kính với đất trời. Lễ hội nhảy lửa xã Tân Phượng sẽ do các hộ gia đình đăng kí với thầy cúng để tổ chức nhảy lửa ở trong gia đình mình, vào dịp khoảng từ ngày mùng 1 đến ngày 15 tháng giêng Tết Nguyên đán hằng năm và do các thầy cúng chọn ngày cho gia đình. 

Với những nét độc đáo, khác biệt, lễ hội nhảy lửa xã Tân Phượng còn lưu giữ được vẹn nguyên nét văn hóa độc đáo của dân tộc Dao. Khi mà cuộc sống hiện đại đang len lỏi vào từng ngõ, xóm thì người Dao đỏ nơi đây vẫn lưu giữ được một lễ hội mang đậm tính giáo dục về đạo đức và lối sống, cách ứng xử của con người với thiên nhiên.

Với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, Ngày hội văn  hóa dân tộc Dao xã Tân Phượng sẽ mang đến cho du khách thập phương những nét đặc sắc, cuốn hút trong đời sống văn hóa, trang phục, ẩm thực địa phương. Đây cũng là dịp để người dân trong xã giao lưu gắn kết, phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Anh Dũng

Tags Ngày hội văn hóa dân tộc Dao Tân Phượng xo may Cắc kéng đền Đại Cại

Các tin khác

Từ ngày 01 - 04/9/2023, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động hấp dẫn nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Trước làn sóng anti đòi tước vương niệm Miss World Vietnam 2023 của Hoa hậu Ý Nhi về những phát ngôn của cô sau khi đăng quang, gia đình Ý Nhi cũng như bản thân cô có ý định trả lại vương miện.

Rock-king Coffee Koi là quán cà phê mới được khai trương vào cuối tháng 7/2023 tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Đến đây, khách không chỉ được thưởng thức đồ uống ngon mà còn được trải nghiệm, thỏa sức ngắm nhìn, chơi đùa và check-in cùng những chú cá Koi đáng yêu.

Với mức đầu tư cực lớn, lên đến 28 tỷ Won (tương đương 520 tỷ đồng), "The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng" được kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục