Thị xã Nghĩa Lộ có 40 câu lạc bộ, đội văn nghệ bảo tồn văn hóa các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/8/2023 | 2:39:50 PM

YênBái - Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Lễ hội văn hóa - du lịch Mường Lò hàng năm với đã trở thành sự kiện văn hóa, du lịch thu hút hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.
Lễ hội văn hóa - du lịch Mường Lò hàng năm với đã trở thành sự kiện văn hóa, du lịch thu hút hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể các dân tộc tại cộng đồng; sưu tầm, biên soạn các tài liệu về khắp Thái, nhạc cụ khèn bè; phục dựng một số lễ hội tiêu biểu của các dân tộc như: Lễ hội Hang Thẩm Han, lễ hội thờ thần Đất; duy trì tổ chức thường niên các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Xên Đông, lễ hội Rằm tháng Giêng, lễ hội Khai hạ, Tết Xíp xí, Xên bản, Xên mường... tại các xã, phường. 

Đặc biệt, thị xã đã đưa xòe Thái vào hoạt động giữa giờ của 34/34 trường học trên địa bàn, tạo thành một nét sinh hoạt đặc sắc, góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của nghệ thuật xòe Thái - Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Người dân Nghĩa Lộ đặc biệt rất ý thức trong việc tự bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Người dân rất tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động văn hóa, phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng trên địa bàn. 

Tính đến nay, trên địa bàn thị xã đã có 40 câu lạc bộ, đội văn nghệ bảo tồn văn hóa các dân tộc; trên 200 đội văn nghệ quần chúng (trong đó có 20 đội được thành lập và hỗ trợ theo chính sách từ các nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh); 02 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. 

Phát huy giá trị bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch, trong 3 năm (2021 – 2023), thị xã đã đón hơn 550.000 lượt khách du lịch (tăng 12%/năm), doanh thu từ du lịch bình quân đạt 120 tỷ đồng/năm (tăng 15%/năm), góp phần tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. 
Thu Trang

Tags Nghĩa Lộ bảo tồn phát huy giá trị văn hoá lễ hội Xên Đông lễ hội Khai hạ Tết Xíp xí Xên bản Xên mường

Các tin khác
Nhiều bạn trẻ thăm quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái để hiểu thêm về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc.

Dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Bảo tàng tỉnh Yên Bái là nơi mà nhiều người chọn làm điểm dừng chân. Gian trưng bày những tài liệu và hiện vật giai đoạn Cách mạng Tháng Tám của Bảo tàng nằm trên gác hai, tuy không rộng, không nhiều hiện vật nhưng bài trí khoa học và trang trọng, giúp người thăm quan, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ thêm một thời sục sôi cách mạng.

Ảnh minh họa

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ban hành công văn số 748/VHCS-VNQC gửi các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

Chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, bồi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự cường dân tộc.

Tại tỉnh Lạng Sơn sắp diễn ra chuỗi sự kiện chào mừng Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc huyện Chi Lăng; Lễ hội chiến thắng Chi Lăng (10/10) gắn với mùa Na Chi Lăng năm 2023.

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn số 2683/UBND-VX gửi Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND Thị xã Nghĩa Lộ, UBND huyện Mù Cang Chải về việc tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch cuối năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục