Nhà văn Ma Văn Kháng nhận tặng thưởng "Thành tựu văn học trọn đời"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2023 | 2:44:00 PM

Hội Nhà văn Hà Nội vừa tặng thưởng "Thành tựu văn học trọn đời" cho nhà văn Ma Văn Kháng vì có bề dày cống hiến cho văn học nước nhà.

Nhà văn Ma Văn Kháng (bên trái, người thứ 2) tại lễ tổng kết, trao giải thưởng, tặng thưởng văn học và trao quyết định kết nạp hội viên năm 2023 của Hội Nhà văn Hà Nội.
Nhà văn Ma Văn Kháng (bên trái, người thứ 2) tại lễ tổng kết, trao giải thưởng, tặng thưởng văn học và trao quyết định kết nạp hội viên năm 2023 của Hội Nhà văn Hà Nội.

Hơn 60 năm cầm bút, nhà văn Ma Văn Kháng (tên khai sinh là Đinh Trọng Đoàn) được coi là một trong những cây bút sung sức bậc nhất nền văn học Việt Nam hiện đại, sở hữu một gia sản văn chương đồ sộ với hàng trăm tác phẩm văn học được yêu thích, ở nhiều thể loại như tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký với đề tài đa dạng về miền núi, gia đình, thiếu nhi…

Ông đã sáng tác hơn 20 tiểu thuyết, gần 200 truyện ngắn, phần lớn lấy cảm hứng từ sử thi và thế sự đời tư. Tác phẩm đầu tiên của ông là truyện ngắn "Phố cụt", được đăng trên báo Văn học, tiền thân của báo Văn Nghệ. Tác phẩm mới nhất và theo dự kiến cũng là tác phẩm cuối cùng của ông vừa được xuất bản vào tháng 9/2017, chính là tiểu thuyết "Chim én liệng trời cao".

Trong sáng tác, ông quan niệm: "Tôi đặt nhiều sự quan tâm vào giai đoạn lịch sử, đưa ra những vấn đề mang tính sử thi. Tôi quan niệm không có sử thi thì không có nền văn học dân tộc. Văn học phải có những tác phẩm khắc họa bước đi lớn của đất nước".

Ông nhận Giải thưởng Văn học ASEAN năm 1998, Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 2012 cho các tác phẩm "Truyện ngắn chọn lọc", "Mưa mùa hạ", "Côi cút giữa cảnh đời", "Gặp gỡ ở La Pan Tẩn".

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Ban Tổ chức Cuộc thi

Chiều 28/12, tại Phố Sách 19/12, thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh và trao giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật năm 2023 với chủ đề “Yên Bái- Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”.

Lễ khởi công xây dựng công trình Đền thờ liệt sĩ tại Khu lịch sử-văn hóa đèo Phạ Đin.

Ngày 28/12, tại xã Mường É, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra lễ khởi công xây dựng và phát động xã hội hóa công trình Đền thờ liệt sĩ tại Khu lịch sử-văn hóa đèo Phạ Đin.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện Yên Bình, những nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển văn hóa vùng hồ Thác Bà thực sự phong phú, đậm đà bản sắc các dân tộc.

Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Yên Bái được nhận quà tại Triển lãm “Hội sách khuyến học”

Ngày 27/12, Thành đoàn Yên Bái phối hợp với Trung tâm Thương mại Vincom Yên Bái và Công ty TNHH ĐTTM & DV KBS Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm “Hội sách khuyến học” năm 2023 - 2024 với sự tham dự của đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục