Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống cho học sinh Yên Bái dịp Tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2024 | 10:35:41 AM

YênBái - Chuẩn bị Tết cổ truyền dân tộc 2024, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm vui xuân cho học sinh với các gian trưng bày văn hóa truyền thống các dân tộc.

Hoạt động trải nghiệm vui xuân tại Trường Trung học cơ sở Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.
Hoạt động trải nghiệm vui xuân tại Trường Trung học cơ sở Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Căn cứ Công văn số 3089 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học và Công văn số 1088 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, năm học 2023-2024, trong 2 ngày 20 và 21/1/2024, Trường THPT Chuyên Nguyên Tất Thành, thành phố Yên Bái đã tổ chức Ngày hội STEM - tư vấn tuyển sinh năm 2024 với chủ đề "Bản sắc văn hóa hội nhập cùng quốc tế. Theo đó, trong hoạt động Hội trại STEM Đông san sẻ - Tết sum vầy: Âm vang Đại ngàn - Ngày hội văn hóa các dân tộc đón Tết cổ truyền, học sinh nhà trường đã trang trí 10 trai theo bản sắc văn hóa dân tộc các dân tộc anh em: Tà ôi, Chăm, Mông, Gia rai, Ê đê, Bana, Khơ me, Dao, Tày, Thái.

Trước đó, ngày 13/1 tại Trường Trung học cơ sở Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cũng đã tổ chức buổi trải nghiệm nhằm nâng cao nhận thức của các học sinh và phụ huynh học sinh về giá trị, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa truyền thống, khơi dậy ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Ngày 16/1, tại huyện Lục Yên cụm tổ 2, gồm 6 trường trường mầm non gồm: Hoa Mai, Hoa Huệ, Sơn Ca, Khánh Thiện, Hoa Hồng và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Phượng cũng đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, trong đó có chương trình trải nghiệm, các bé vui đón tết năm 2024.

Tham gia chương trình trải nghiệm, các em học sinh được tham gia các hoạt động: giao lưu và biểu diễn văn nghệ; chơi các trò chơi dân gian; cùng bố mẹ, thầy cô giáo trang trí cành đào, bày mâm ngũ quả, làm các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh dày... Các em cũng có cơ hội thể hiện tài năng, sự khéo léo của mình trong các hoạt động thực hành làm các sản phẩm trang trí, trang trí không gian ngày Tết...

Hoạt động trải nghiệm vui xuân là hoạt động ngoại khóa bổ ích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm giúp các em học sinh hiểu thêm về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền của dân tộc, nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Từ đó, hình thành tình cảm trong sáng, yêu thương, gắn bó, tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em và có suy nghĩ, hành động để gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm cũng tạo cơ hội cho học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức, năng lực liên môn làm ra các sản phẩm ứng dụng vào đời sống. Các sản phẩm đó lại hỗ trợ chính hoạt động học tập, giáo dục của các em. 

 

Minh Huyền 

Tags trải nghiệm văn hóa truyền thống Tết Nguyên đán học sinh

Các tin khác

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Yên tử xuất hiện hùng vĩ trên báo Le Figaro (Pháp), số ra ngày 7/5

Những truyền thuyết và vẻ đẹp hùng vĩ nơi núi thiêng Yên Tử khói sương đã vượt qua ngoài biên giới, được báo La Figaro (Pháp) vinh danh trong một bài báo với tiêu đề “Voyage au long cours : Yen Tu, l'âme du Vietnam éternel” (tạm dịch “Một chuyến đi xa: Yên Tử, hồn thiêng Việt Nam trường cửu”), xuất bản hôm 6/5 vừa qua.

Khai mạc Festival Huế 2023

Chiều 9/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL, Bộ TT&TT tổ chức họp báo quốc tế về Festival Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục