Yên Bái: Nhiều hoạt động phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2024 | 5:11:49 PM

YênBái - Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức một chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân đặc sắc và ý nghĩa nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ trong dịp Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân trên địa bàn và khách du lịch vui Xuân, đón Tết. Đây cũng là nội dung cuộc trao đổi của phóng viên Báo Yên Bái với đồng chí Nguyễn Lâm Tới – Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, cơ quan Thường trực Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh.

P.V: Trước tiên, xin cảm ơn đồng chí đã tham gia cuộc phỏng vấn. Thưa đồng chí, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, xin đồng chí cho biết tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức những hoạt động văn hóa nào để phục vụ nhân dân? Và điểm nhấn, điểm mới trong các hoạt động được tổ chức năm nay là gì?

Đồng chí Nguyễn Lâm Tới: Theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo tổ chức những ngày lễ lớn và phát triển du lịch tỉnh Yên Bái, vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay sẽ có rất nhiều các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức. Đó là các hoạt động trưng bày, triển lãm, chiếu phim: Hội báo Xuân và trưng bày sách, ấn phẩm, hình ảnh quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh. Triển lãm tranh cổ động với chủ đề "Yên Bái - Chào năm mới Giáp Thìn 2024” và triển lãm ảnh nghệ thuật "Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”; tổ chức không gian sách xuân Giáp Thìn 2024; tuần phim mừng Đảng, mừng Xuân… cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các chò trơi dân gian, hoạt động của các câu lạc bộ dân ca, dân vũ đón mừng xuân mới sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái và các địa phương khác trong tỉnh. 

Cùng với đó là chương trình nghệ thuật đặc biệt "Yên Bái - mừng Đảng, mừng Xuân” với kịch bản chương trình có rất nhiều điểm mới để phục vụ nhân dân vào đêm giao thừa tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái. 

Đặc biệt, nhằm tạo sự khác biệt và trải nghiệm mới cho nhân dân và du khách trong dịp Tết, không gian trưng bày chuyên đề "Đón tết vui xuân” và không gian checkin "Phố xuân - Sắc màu văn hóa Yên Bái" tại khu vực Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh sẽ là những hoạt động đặc sắc, tạo điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động trưng bày, triển lãm mừng Đảng, mừng Xuân năm nay thông qua hành trình khám phá giá trị văn hóa tết Việt và các điểm đến di sản, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh. 


Nhiều người dân đã bắt đầu đến các điểm được trang trí rực rỡ tại khu vực trung tâm thành phố Yên Bái để tham quan, check-in. 

P.V:   Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm những ngày lễ lớn và phát triển du lịch tỉnh về tổ chức các hoạt động đón xuân Giáp Thìn 2024, là đơn vị trực tiếp thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, công tác chuẩn bị của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Lâm Tới: Hiện nay, ngành đã xây dựng các phương án phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng các nội dung trưng bày chuyên đề, chuẩn bị ấn phẩm, hình ảnh quảng bá về du lịch, xây dựng nội dung chi tiết thực hiện tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động thể thao; hoàn thành ma két không gian check in "Phố xuân - Sắc màu văn hóa Yên Bái". 

Cùng với đó, Sở tích cực phối hợp với các đơn vị tiến hành tập luyện các chương trình nghệ thuật; hướng dẫn phòng văn hóa-thông tin, trung tâm truyền thông và văn hóa các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tuyên công tác truyền thông qua các hình thức như xe loa cổ động; tuyên truyền cổ động trực quan; trưng bày, triển lãm; văn hóa, văn nghệ; chiếu phim lưu động; thư viện lưu động; các hoạt động thể thao, du lịch. Đối với 08 điểm bắn pháo hoa trên địa bàn thành phố và một số huyện, thị, ngành cũng đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai thực hiện. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân đang được thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.

P.V:  Như đồng chí đã trao đổi, một trong những điểm nhấn của hoạt động đón xuân năm nay sẽ là tổ chức trưng bày chuyên đề "Đón tết vui xuân” tại Bảo tàng tỉnh. Vậy các hoạt động trưng bày tại đây có gì mới lạ, đặc sắc để thu hút người dân và du khách? 

Đồng chí Nguyễn Lâm Tới: Là một trong những điểm nhấn của của chuỗi các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Giáp Thìn năm nay, chuyên đề trưng bày chuyên đề "Đón tết vui xuân” tại Bảo tàng tỉnh với sự kết hợp độc đáo của không gian Tết xưa và nay; tết truyền thống và những giá trị văn hóa tiêu biểu của Yên Bái với các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của đồng bào các dân tộc, không gian chợ tết vùng cao, không gian trải nghiệm nghề truyền thống của dân tộc Thái, Phù Lá, không gian nghệ thuật khèn Mông, sáo Mông, sáo mũi, khèn ma nhí của dân tộc Phù Lá… và nhiề hoạt động trải nghiệm ý nghĩa sẽ được tổ chức như: gói bánh chưng, giã bánh dày, cho chữ đầu xuân; trang trí cây ước nguyện mùa xuân cùng các trò chơi dân gian truyền thống khác hứa hẹn sẽ thu hút nhân dân và du khách.

P.V: Riêng với hoạt động du lịch, năm nay, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh có sự chuẩn bị gì để đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp Tết?

Đồng chí Nguyễn Lâm Tới: Năm 2023, ngành văn hóa- thể thao và du lịch cùng với các địa phương đã tập trung mọi nguồn lực phục hồi và phát triển du lịch nên đã đạt con số hơn 2 triệu lượt khách, tăng 31,4% so với cùng kỳ. Theo dự báo, lượng khách đi du lịch dịp lễ, Tết 2024 sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 30 - 40%. Từ đó, Sở  Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo, sẵn sàng phục vụ du khách.

Vấn đề ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo an ninh, an toàn. Do đó, ngoài việc hướng dẫn các cơ sở lưu trú tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ thì việc đảm bảo cho du khách được nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên, di sản, vui chơi an toàn trong dịp Tết được đặc biệt chú trọng.

Ngành cũng cùng với các địa phương tập trung xây dựng những sản phẩm mới phù hợp như: du lịch khám phá và trải nghiệm; du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao… 

Với loại hình du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái cộng đồng, ngành đã tăng cường công tác chỉ đạo các cơ sở lưu trú xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho du khách; chấp hành nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống cháy nổ ; triển khai đồng bộ việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm và hình ảnh điểm đến, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, tạo sự tin tưởng về một điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc và hấp dẫn.  

Hiện nay với trên 530 cơ sở lưu trú, trong đó 18 cơ sở lưu trú xếp hạng 1 - 3 sao, có 02 khu resort cao cấp, tỉnh Yên Bái đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí đã tham gia trả lời phỏng vấn! 

Thanh Chi – Mạnh Cường (thực hiện)

Tags Yên Bái văn hóa thể thao mừng Đảng mừng Xuân Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Các tin khác
Một buổi giao lưu giữa các câu lạc bộ dân vũ tại thành phố Yên Bái.

Trong những năm gần đây, các cấp ủy, chính quyền địa phương ở Yên Bái đã nỗ lực xây dựng và phát triển đời sống văn hóa (ĐSVH) tại các khu dân cư, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân địa phương tham gia vào các hoạt động nghệ thuật và văn hóa. Một trong những thành tựu đáng kể là việc thành lập các câu lạc bộ văn hóa và nghệ thuật tự nguyện ở khắp các khu dân cư.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 11/CĐ-TTg ngày 30-1-2024 về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.

Ở phần đầu chương trình, Táo Văn thể (NSƯT Tú Oanh) có màn tung hứng ngắn với MC Thảo Vân - người gắn bó với Táo quân từ những ngày đầu - dí dỏm và thú vị. Ảnh: vtv.vn

Thông tin từ Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) sáng 30/1 cho biết: Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2024 hứa hẹn tiếp tục là món ăn tinh thần hấp dẫn đối với khán giả truyền hình trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Không chỉ đổi mới về cách thức tiếp cận vấn đề, ê kíp sáng tạo Táo quân 2024 cũng mạnh dạn sử dụng nhiều gương mặt nghệ sỹ mới.

Dàn nghệ sỹ gạo cội sẽ vắng bóng trong

Những gương mặt mới sẽ thay thế hầu hết các nghệ sỹ đã gắn bó nhiều năm với chương trình "Táo Quân" như Chí Trung, Công Lý, Tự Long, Xuân Bắc, Vân Dung, Quang Thắng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục