Việt Nam tham gia đêm kịch nghệ Shakespeare toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/4/2008 | 12:00:00 AM

Đúng 19h ngày 23.4, đại diện của Việt Nam là Nhà hát Tuổi trẻ đã diễn vở kịch Macbeth của nhà viết kịch nổi tiếng người Anh William Shakespeare cùng với 65 nhà hát, đoàn nghệ thuật của 33 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là chương trình quan trọng của Liên hoan quốc tế "Shakespeare 24h" trên toàn cầu để kỷ niệm 444 năm Ngày sinh của nhà viết kịch nổi tiếng W. Shakespeare.

Nhà viết kịch nổi tiếng người Anh William Shakespeare
Nhà viết kịch nổi tiếng người Anh William Shakespeare

Nhà hát Tuổi trẻ đã dựng vở Macbeth từ năm 2002, NSND Lê Hùng đạo diễn. Đây là một vở kịch kinh điển được giới chuyên môn cũng như khán giả đánh giá cao. Vở này đã 2 lần dự các liên hoan sân khấu quốc tế tại Trung Quốc vào năm 2003 và 2005 đều được đánh giá cao bởi các sáng tạo về thủ pháp xử lý sân khấu, âm thanh, ánh sáng...

Với diễn xuất đã đạt đến độ tinh tế sâu sắc, các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ đã giúp cho khán giả được chứng kiến lại bối cảnh chính trị xã hội nước Anh đầu thế kỷ XVII. Vở kịch có sự tham gia diễn xuất của nhiều nghệ sỹ tên tuổi, được khán giả yêu mến như NSND Lan Hương vai vợ Macbeth, NSƯT Anh Tú vai Macbeth, nghệ sỹ Minh Hằng vai vợ Macduff... Đặc biệt, NSND Lan Hương đã thể hiện rất thành công nhân vật người vợ của Macbeth, bị lòng tham, danh vọng che mờ mắt từ người yêu chồng thành người lạnh lùng, độc ác...

Macbeth được đánh giá là một trong 4 vở bi kịch vĩ đại nhất trong cuộc đời hoạt động sáng tác của Shakespeare. Bằng sự tưởng tượng mãnh liệt, Shakespeare đã làm sống lại cả một thế giới nội tâm thác loạn của vợ chồng bá tước Macbeth và những diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật như tướng tài giỏi đa mưu Banquo, tính cách chính trực của Macduff... Nhân vật Macbeth được hình thành từ nguyên mẫu của vua James đệ nhất - tên vua nổi tiếng tàn bạo của những năm đầu thế kỷ XVII ở Anh...

"Shakespeare 24h" là sự kiện quốc tế lần đầu tiên được tổ chức trên toàn cầu, lôi cuốn nghệ sỹ chuyên nghiệp và không chuyên đặc biệt là giới trẻ tham dự để tưởng nhớ và tôn vinh tài năng của Shakespeare. Chương trình bắt đầu tại New Zealand và kết thúc tại Hawaii (Hoa Kỳ) vào đúng 19h (theo giờ địa phương của mỗi nước). Sự kiện này diễn ra tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc 24 múi giờ khác nhau. Ban tổ chức chương trình "Shakespeare 24h" ở thành phố Liverpool (Vương quốc Anh) đã thuê kênh truyền hình Sky 167 để phát các đoạn phim tư liệu về quá trình dàn dựng các vở kịch của 65 đoàn trong ngày 23.4.2008.

Nhà hát Tuổi trẻ xem sự kiện "Shakespeare 24h" là cơ hội để quảng bá sự phát triển của sân khấu Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

(Theo TNO)

Các tin khác

Tối 24/4, giải thưởng Cống Hiến do báo Thể thao văn hóa tổ chức sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội sau 2 tháng phát phiếu bầu chọn. Đây là giải thưởng được đánh giá là uy tín nhất của âm nhạc trong năm bởi được bầu chọn của 100 nhà báo (40 nhà báo phía Bắc và 60 nhà báo phía Nam) chuyên theo dõi lĩnh vực âm nhạc trong Nam và ngoài Bắc.

YBĐT - Tối 23/4, Thành đoàn Yên Bái đã tổ chức đêm giao lưu văn hoá văn nghệ giữa Ban đại diện trẻ em thành phố Yên Bái với Hội đồng trẻ em thành phố Chevilly Larue-Cộng hoà Pháp với chủ đề “Nối vòng tay lớn”.

Quà của tác giả nắng sân trường gửi tòa soạn Báo Yên Bái.

YBĐT - Hy vọng rằng, “Nắng sân trường” cũng như tất cả các em sẽ học hỏi được thêm nhiều điều, cùng rút kinh nghiệm để chuyên mục “ngày càng phong phú, thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ” như tác giả bài viết mong muốn.

Người Triêng với đinh tút
mùa xuân.

Qua bao đời nay, người Triêng vẫn lưu giữ nhiều vốn văn hóa quý, trong đó có âm nhạc truyền thống và đặc biệt giá trị của loại sáo đinh tút, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục