Mùa xuân cùng người chơi cây cảnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2011 | 4:19:46 PM

YBĐT – Chơi cây cảnh là một thú vui đòi hỏi người chơi phải lao tâm khổ tứ, phải có nhiều thời gian để tỉ mỉ chăm chút cho tác phẩm của mình. Theo ông Thi thì người chơi cây cảnh phải thực sự đam mê, phải có sự hiểu biết và đặc biệt có một tâm hồn, có óc thẩm mỹ để nuôi dưỡng ý tưởng thành hiện thực.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Là một người đam mê cây cảnh từ rất lâu rồi nhưng đến năm 2006 ông Thi mới có điều kiện và thời gian để “dành tất cả cho cây cảnh”. Bởi không phải chơi là đơn giản, chơi cây cảnh là một thú vui đòi hỏi người chơi phải lao tâm khổ tứ, phải có nhiều thời gian để tỉ mỉ chăm chút cho tác phẩm của mình.

Theo ông Thi thì người chơi cây cảnh phải thực sự đam mê, phải có sự hiểu biết và đặc biệt có một tâm hồn, có óc thẩm mỹ để nuôi dưỡng ý tưởng thành hiện thực. Không chỉ riêng cây cảnh, vườn nhà ông còn có trên 20 loại lan đang hé nụ chuẩn bị đón chào xuân.

Mỗi ngày ông được nhìn thấy thiên nhiên thu nhỏ ngay tại nhà mình là ông lại trẻ thêm một ít, ông thấy cuộc sống như ý nghĩa hơn. Như các cụ đã nói “yêu cảnh, yêu hoa hoá ra yêu đời” quả không sai!

Rời nhà ông Thi, chúng tôi đến nhà anh Lê Quang Hà ở phường Nguyễn Thái Học, là một trong những người chơi cây cảnh “sành điệu” không chỉ ở Yên Bái mà tiếng tăm còn bay sang tỉnh khác. Với thú chơi cây đại cảnh, anh Hà đã tạo cho mình một phong cách chơi cây cảnh riêng có.

Anh Hà đang giới thiệu các loại cây quý trong vườn.

Cây sanh có dáng trực hoành này năm nay đã khoảng 80 năm tuổi được coi là đẹp nhất trong số hàng chục cây thế có giá trị trong bộ sưu tập cây cảnh của anh Hà. Anh như một chuyên gia khi nói về ý nghĩa của thế cây với dáng làng, thế độc trụ nhất kình thiên, thế tam đa ngũ phúc...

10 năm gắn bó với cây cảnh, giờ anh Hà đang sở hữu một vườn cây bạc tỷ và vốn kinh nghiệm phong phú về cây. Dù còn bận công tác nhưng lúc rảnh rỗi anh lại đọc sách, nghiên cứu về dáng cây, thế cây để hiểu được triết lý nhân sinh trong đó. Chơi cây cảnh trồng cây cảnh bao giờ cũng phải coi trọng gốc cây - gốc có to có khỏe thì cây mới mạnh.

Gốc càng to càng thể hiện cây đã sống lâu năm. Nếu gốc có nhiều rễ nổi, rễ sum suê càng đẹp. Cây cảnh phải được bàn tay nghệ thuật của con người tác động vào để hình thành một thế cây có bố cục chặt chẽ - một tác phẩm nghệ thuật độc đáo có sức sống trường tồn. Tuổi cây càng cao, càng quý. Cây cảnh đẹp phải là cổ thụ nhưng có dáng nhỏ gọn.

Như những cây lộc vừng với dáng siêu, dáng trực liên chi và có thế cổng chào này đã bén rễ tới hàng trăm năm là một trong những tác phẩm quý trong bộ sưu tập vô giá của anh Hà. Với anh Hà, cây cũng như con người, mỗi cây đều có cuộc sống, tâm hồn và ý nghĩa riêng. Bởi thế, dưới bàn tay của người yêu cây, mỗi thế uốn hay lát cắt trên thân cây đều thể hiện tâm tư, tình cảm của người chơi cây gửi gắm.

Xuân này, thành phố Yên Bái không chỉ rực rỡ đèn màu mà còn tươi mới bởi sự tô thắm của những vườn hoa cây cảnh. Khu triển lãm này tạo điều kiện cho những người yêu cây cảnh và đặc biệt là những người muốn mang mùa xuân về nhà sẽ được chiêm ngưỡng và khám phá. Cùng với chợ hoa, thì những cây cảnh với dáng thế tuyệt đẹp cũng sẽ được so tài trong triển lãm sinh vật cảnh được tổ chức tại trung tâm thành phố những ngày giáp tết. Đây là cơ hội cho những người đam mê cây cảnh được thỏa sức chơi, ngắm và tìm ra được thế cây độc đáo và giao lưu giữa những người cùng một thú vui.

Chơi cây cảnh giúp con người hướng về cái đẹp, cái thiện. Đó là những tác phẩm nghệ thuật đặc biệt giúp cho con người và thiên nhiên như gần gũi và hòa quyện hơn, giúp tâm hồn con người  thêm yêu đời, yêu cuộc sống.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác
Thiếu nữ Dao quần trắng. (Ảnh: Minh Tuấn)

YBĐT - Người Dao quần trắng sống tập trung ở xã Tô Mậu, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên, xã Vũ Linh, Vĩnh Kiên, Bạch Hà, huyện Yên Bình. Người Dao cũng như nhiều dân tộc khác, đều ăn tết vào dịp tết Nguyên đán, song mỗi nhóm người Dao lại có những nét văn hoá đặc sắc riêng để đón tết cổ truyền của dân tộc.

YBĐT - Dân tộc Dao bản Sài Lương, xã Nậm Búng (Văn Chấn) có tục cấp sắc - một nghi lễ công nhận người trưởng thành.

Poster bộ phim

Bộ phim "The King's Speech" của Anh hiện đang dẫn đầu danh sách đề cử cho giải Oscar trong năm 2011.

YBĐT - Hội báo xuân Yên Bái là một trong những hoạt động sôi nổi nhất của báo chí Yên Bái trong những ngày đầu xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục