Quốc hội Myanmar bầu ứng viên Tổng thống thay thế ông U Htin Kyaw

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2018 | 2:02:44 PM

Quốc hội Myanmar ngày 23/3 nhóm họp để đưa ra danh sách các ứng cử viên Tổng thống thay thế ông U Htin Kyaw vừa từ chức hồi giữa tuần.

Ông U Htin Kyaw và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.
Ông U Htin Kyaw và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Theo các nguồn tin Quốc hội Myanmar, nhóm bầu cử tại Hạ viện sẽ bầu ra một phó Chủ tịch để tham gia cuộc đua chức Tổng thống với 2 Phó Tổng thống hiện nay là ông U Myint Swe và ông Henry Van Thio.

Theo Hiến pháp, Myanmar sẽ phải tìm được lãnh đạo mới trong vòng 7 ngày làm việc kể từ sau khi Tổng thống U Htin Kyaw từ chức hôm 21/03.

Quốc hội và Chính phủ hiện nay tại Myanmar bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm từ tháng 2 và tháng 4/2016 dưới sự lãnh đạo của Đảng Dân chủ Quốc gia cầm quyền, giành thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2015.

Ông U Htin Kyaw là Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar kể từ năm 1960 và là một trong những đồng minh thân cận của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bakCựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Sáng sớm hôm nay (23/3), cựu Tổng thống Hàn Quốc Myung-bak đã bị bắt vì những cáo buộc nhận hối lộ khi còn đương nhiệm. Ông trở thành nhà lãnh đạo thứ 4 của Hàn Quốc phải đứng sau song sắt.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan (thứ 2, trái) phát biểu tại Washington DC.

Ngày 22/3, Hạ viện Mỹ đã dễ dàng thông qua dự luật ngân sách cho chính phủ liên bang tới hết tài khóa 2018 trị giá 1.300 tỷ USD và chuyển lên Thượng viện biểu quyết thông qua nhằm tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ và cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang duy trì hoạt động đến ngày 30/9 tới.

Lãnh đạo một số nước tại Hội nghị.

Ngày 22/3, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc tại thủ đô Brussels, Bỉ, với các chủ đề tập trung thảo luận chính nhiều vấn đề quan trọng của khối hiện nay, bao gồm tình hình trao đổi thương mại với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, căng thẳng xoay quanh quan hệ Nga-Anh và thỏa thuận giữa EU và Vương quốc Anh giai đoạn hậu Brexit.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong cuộc họp báo tại Mexico City, Mexico ngày 5/3.

Ngày 22/3, Mỹ thông báo Liên minh châu Âu (EU) cùng 6 nước khác sẽ được tạm thời miễn trừ khoản thuế nhập khẩu nhôm và thép mới của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục