Mỹ dự định đánh thuế thêm 1.300 mặt hàng Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/4/2018 | 8:31:22 AM

Nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lại tiếp tục leo thang sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố thêm 1.300 mặt hàng Trung Quốc có thể bị đánh thuế.


Theo CNN ngày 4/4, Mỹ dự định đánh thuế 25% đối với 1.300 mặt hàng Trung Quốc có giá trị khoảng 50 tỉ USD. Mỹ nói đây sẽ là đòn trừng phạt vì Trung Quốc "trộm bí mật thương mại", bao gồm phần mềm, bằng sáng chế và các công nghệ khác của Mỹ.

Nhiều mặt hành trong diện "tầm ngắm" lần này thuộc ngành hàng không, công nghệ và máy móc. Các mặt hàng còn lại sẽ bao gồm trang thiết bị y tế, thuốc, sản phẩm giáo dục như sách chữ nổi dành cho người mù.

Đề xuất áp thuế mới chưa có hiệu lực ngay. Chính quyền Tổng thống Trump sẽ điều trần công khai với các doanh nghiệp vào ngày 15.5 trước khi đưa ra quyết định.

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ lên án và phản đối mạnh mẽ đối với danh sách đề xuất mà Mỹ đưa ra.

"Người Trung Quốc có câu: chỉ lịch sự khi trả đũa", tuyên bố nêu rõ. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cho biết dự định đưa vấn đề này ra Tổ chức Thương mại Thế giới và tiến hành "các biện pháp đáp trả với quy mô và sức mạnh tương đương nhằm với hàng hóa Mỹ".

Trước đó, vào ngày 2.4, Trung Quốc quyết định đánh thuế 15% và 25% với tổng cộng 128 mặt hàng nhập từ Mỹ có tổng giá trị lên tới 3 tỉ USD để đáp trả việc Mỹ áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc.
 
(Theo TNO)

Các tin khác
Lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Sputnik, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/4 đưa tin, hội nghị ba bên dự kiến vào ngày 4/4 tại Ankara giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người đồng cấp Hassan Rouhani của Iran và Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Syria sẽ được đảm bảo bởi 4.000 cảnh sát.

Liên đoàn Ả rập họp bàn về vụ quân đội Israel tấn công người biểu tình Palestine.

Tuyên bố được đưa ra tại phiên họp bất thường cấp đại diện thường trực Liên đoàn Ả rập ngày 3/4, dưới sự chủ trì của Arab Saudi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ đã đưa ra những điều kiện để đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Canada và Mexico.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

Ngày 3-4, Đài phát thanh truyền hình Đức Deutsche Welle (DW) đưa tin, Tổng công tố bang Schleswig-Holstein của Đức đã nộp đơn lên Tòa án cấp vùng của bang này, đề nghị trục xuất cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont về Tây Ban Nha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục