Sáng 9-5, ông Trump sẽ ra quyết định về thỏa thuận hạt nhân Iran

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2018 | 12:33:52 PM

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ đưa ra quyết định về tương lai của thỏa thuận hạt nhân với Iran trong ngày 8-5 (giờ Mỹ), khoảng 2 giờ sáng ngày 9-5 giờ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm đưa quyết định về thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm đưa quyết định về thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Diễn biến màn ú tim về thỏa thuận hạt nhân Iran sắp đến hồi kết sau khi ông Trump nhiều lần dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận mà Mỹ đã ký cùng Iran và năm quốc gia khác với nội dung sẽ xóa bỏ phần lớn các lệnh trừng phạt về kinh tế cho Iran để đổi lại, nước này kiềm chế bớt tham vọng hạt nhân.

Ông Trump viết trên tài khoản Twitter là "sẽ thông báo quyết định của tôi về thỏa thuận hạt nhân Iran vào lúc 2 giờ chiều ngày 8-5 tại Nhà Trắng".

Hạn chót về việc ra thông báo này là đến ngày 12-5. Nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt, theo các nhà ngoại giao, có thể thúc đẩy Iran có những phản ứng dữ dội, tái khởi động chương trình vũ khí hạt nhân hay trừng phạt các đồng minh của Mỹ ở Syria, Iraq, Yemen và Lebanon.

Theo Reuters, một quan chức Mỹ đánh giá có khả năng ông Trump sẽ kết thúc thỏa thuận này nhưng đó không phải là sự "rút khỏi thỏa thuận hoàn toàn" nhưng vị này cũng không thể mô tả hay dự đoán gì về thỏa thuận mới mà ông Trump làm "đạo diễn".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 7-5 nói rằng Iran co thể vẫn duy trì thỏa thuận ngay cả khi Mỹ rút lui, nhưng sẽ đáp trả mạnh mẽ áp lực của Mỹ nhằm hạn chế ảnh hưởng của nước này ở khu vực Trung Đông.

Ông Rouhani khẳng định Iran đã chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra, trong đó có khả năng duy trì thỏa thuận mà không Washington hoặc là xé bỏ hoàn toàn thỏa thuận.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước, ông Rouhani nói: "Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống và sẽ không có gì thay đổi với cuộc sống của chúng tôi trong tuần tới".

Theo Reuters, thông báo mới nhất của ông Trump khiến giá dầu phá vỡ mức 70 USD 1 thùng và chạm đến mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 và là ngày thứ tư liên tiếp giá mặt hàng này liên tục tăng.

Anh, Pháp, Đức bày tỏ quyết tâm duy trì thỏa thuận và nỗ lực để đáp ứng những lời phàn nàn của Mỹ như muốn tiến hành đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và các hoạt động hạt nhân sau năm 2025, thời điểm thỏa thuận hết hạn, và vai trò của Iran trong các cuộc chiến tranh ở Syria và Yemen.
 
(Theo TTO)

Các tin khác
Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị kết án chung thân.

Tòa án Nhân dân Thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, đã tuyên án đối với cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài mức án chung thân.

Quyền Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Trong cuộc họp nhóm nghị sĩ Đảng Nước Nga thống nhất tại Duma quốc gia, ông Dmitri Medvedev đã công bố một số vị trí quan trọng trong Chính phủ mới.

Triều Tiên đã chỉnh múi giờ của nước này nhanh hơn 30 phút.

Ngày 8-5, lần đầu tiên trong gần 3 năm qua, Hàn Quốc và Triều Tiên đã liên lạc với nhau theo múi giờ chung.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Người dân Hàn Quốc dường như đã có cái nhìn khác về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục