Rác thải nhựa thành tâm điểm trong ngày Đại dương Thế giới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/6/2018 | 9:34:57 AM

Ô nhiễm rác thải nhựa trên các đại dương đã trở thành tâm điểm trong ngày Đại dương Thế giới 8-6. Các vùng biển của châu Á hiện bị coi là những "kho rác thải nhựa của cả hành tinh", và gây ra những hậu quả khủng khiếp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổ chức phi chính phủ Ocean Conservancy cho biết là chỉ riêng 5 quốc gia châu Á gồm Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam hàng năm đã thải ra biển hơn 4 triệu tấn rác thải nhựa.
Đây là 5 trong số các quốc gia kinh tế tăng trưởng mạnh nhất châu Á, sản xuất nhựa rất nhiều, nhưng thiếu hệ thống thu gom và tái chế nên rác thải nhựa bị đổ thẳng ra môi trường tự nhiên. Lượng rác thải nhựa nói trên chiếm ½ tổng lượng rác thải nhựa thải ra biển trên toàn hành tinh.

Giới chuyên gia nhận định, thế giới đang trong một cuộc khủng hoảng rác thải nhựa khi có thể bắt gặp rác thải loại này ở khắp mọi nơi, từ sông hồ cho tới các đại dương. Ô nhiễm các đại dương hiện đang ở mức nghiêm trọng, đe dọa tới các hệ sinh thái ở nhiều cấp độ khác nhau, từ những sinh vật nhỏ nhất cho tới loài lớn nhất như cá voi.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo nếu các quốc gia không hành động thì từ nay đến năm 2025 sẽ có 250 triệu tấn rác thải nhựa trong các dòng chảy trên toàn cầu.

Ngày Đại dương Thế giới được đề xuất bởi Canada vào năm 1992 trong lúc diễn ra Hội nghị Trái Đất ở Rio de Janeiro, Brazil, và sau đó được LHQ công nhận chính thức là ngày lễ quốc tế kể từ năm 2008. Từ đó đến nay ngày lễ này đã được điều phối và tổ chức bởi các tổ chức quốc tế là Dự án Đại dương Thế giới (Ocean Project) và Mạng lưới Đại dương Thế giới (World Ocean Network) với sự tham gia của nhiều nước trên toàn cầu.

Ngày Đại dương Thế giới là được tổ chức hàng năm nhằm nhắc nhở con người quan tâm tới những giá trị của đại dương, các sản phẩm từ biển và đại dương, sự sống trong lòng đại dương, hệ sinh thái cũng như những giá trị nội tại của nó.
 
(Theo daidoanket)

Các tin khác
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tối 8/6 (giờ Việt Nam), Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã bầu 5 nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an, gồm Bỉ, Cộng hòa Dominican, Đức, Indonesia và Nam Phi.

Tân Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

Ngày 8/6, tân Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tiến hành cuộc họp Nội các lần đầu tiên.

Dịch sởi đang bùng phát mạnh tại Romania với khoảng 200 ca mắc mới mỗi tuần, gần 14.000 người đã mắc sởi kể từ khi căn bệnh này bùng phát trong đó có 55 trường hợp tử vong.

Một nhân viên bầu cử sắp xếp các áp phích ảnh các ứng cử viên cho cuộc bầu cử địa phương ở Sejong, miền Trung Hàn Quốc, ngày 30/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, đợt bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử địa phương và quốc hội bổ sung, diễn ra ngày 13/6 tới, đã bắt đầu từ sáng 8/6 và kéo dài tới ngày 9/6 tại 3.512 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục