Quốc gia châu Âu tuyên bố sẽ chặn trừng phạt của EU nhằm vào một tập đoàn Nga

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2023 | 9:46:10 AM

Ngày 22/2, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjártó tuyên bố, nước này sẽ ngăn chặn Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom) và ban lãnh đạo của tập đoàn này.

Nhà máy điện hạt nhân Paks của Hungary.
Nhà máy điện hạt nhân Paks của Hungary.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Budapest sau cuộc gặp Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi, Ngoại trưởng Hungary bày tỏ: "Chúng ta phải có hành động quyết đoán chống lại việc đưa Rosatom và các quan chức của tập đoàn này vào danh sách trừng phạt".

Theo ông Szijjártó, biện pháp trừng phạt đối với năng lượng hạt nhân hoặc Rosatom "sẽ gây tổn hại đến lợi ích quốc gia cơ bản của Hungary”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hungary cho hay, EU vẫn đang thảo luận về gói trừng phạt thứ 10, trong đó, một số quốc gia thành viên đã đề xuất trừng phạt các doanh nghiệp và tổ chức trong ngành công nghiệp hạt nhân của Nga.

Tuy nhiên, theo Budapest, các biện pháp trừng phạt đối với Rosatom sẽ gây ra mối đe dọa đối với an ninh hạt nhân toàn cầu, vì tập đoàn này là một trong những thành tố then chốt trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân trên toàn thế giới và cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân ở nhiều quốc gia.

Tại Hungary, nhà máy điện hạt nhân Paks đang hoạt động, được xây dựng theo công nghệ của Liên Xô và sử dụng nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Nhà máy này cung cấp một nửa sản lượng điện và đáp ứng 1/3 lượng điện tiêu thụ ở Hungary. Paks có 4 tổ máy đang hoạt động, sử dụng lò phản ứng VVER-440.

(Theo Báo quốc tế)

Các tin khác
Binh sĩ gác trên đường phố tại Naypyidaw, Myanmar. Ảnh tư liệu

Tân Hoa xã đưa tin Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar ngày 22/2 đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại 3 thị trấn khác thuộc vùng Sagaing của nước này.

Quốc hội Nga.

Cả Thượng viện và Hạ viện Nga đã thông qua dự luật hạn chế sử dụng từ ngoại trong tiếng Nga, yêu cầu các thực thể công và tư chỉ sử dụng từ Nga trong giao tiếp chính thức.

Hơn 50 người bị mắc kẹt trong vụ sập mỏ than ở Trung Quốc hôm 22/2.

Ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 50 người bị mắc kẹt sau khi một mỏ than bị sập ở Minh A Lạp Thiện, khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc.

EU bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Nga khi đình chỉ tham gia hiệp ước New START với Mỹ.

Cơ quan chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Nga khi đình chỉ tham gia hiệp ước New START với Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục