Nhà Trắng phủ nhận việc phê duyệt dự án khai thác dầu gây tranh cãi ở Bắc Cực

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/3/2023 | 7:11:00 AM

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phủ nhận nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông rằng họ sẽ phê duyệt dự án khoan dầu gây tranh cãi ở Bắc Cực.

Đường ống xuyên Alaska vận chuyển hơn 400.000 thùng dầu thô North Slope mỗi ngày (Ảnh: Getty)
Đường ống xuyên Alaska vận chuyển hơn 400.000 thùng dầu thô North Slope mỗi ngày (Ảnh: Getty)

Hôm 10/3, CNN, The New York Times và Bloomberg đưa tin rằng Bộ Nội vụ Mỹ sẽ đồng ý cho ConocoPhillips tiến hành dự án Willow, trị giá 8 tỷ USD, là hoạt động khai thác dầu lớn nhất ở nước này vào tuần tới. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng bác bỏ các báo cáo, trong khi đó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Địa điểm được đề xuất cho dự án là một phần của Khu bảo tồn Dầu khí Quốc gia Mỹ ở phía tây bắc bang Alaska, khu vực mà ConocoPhillips đã bắt đầu quá trình mua lại vào những năm 1990. 

Đề xuất này từ lâu đã được các quan chức Alaska ủng hộ. Các nhà lập pháp gọi dự án là "lựa chọn có trách nhiệm nhất với môi trường” để đáp ứng nhu cầu năng lượng trước mắt trong khi chuyển đổi sang nhiên liệu tái tạo.

Tuy nhiên, các tổ chức môi trường lên tiếng phản đối dự án, gọi đây là một thảm họa môi trường và đi ngược lại các mục tiêu giảm các-bon của chính quyền. Một đánh giá về đề xuất này chỉ ra rằng nó có thể dẫn đến việc giải phóng gần 280 triệu tấn khí thải các-bon, nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, đại diện của Nuiqsut, ngôi làng của người Mỹ bản địa gần địa điểm được đề xuất triển khai dự án, đã chỉ trích quy trình lấy ý kiến ​​của công chúng là "thiếu sót nghiêm trọng”. 

(Theo VTC News)

Các tin khác
Ông Lý Cường tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Trung Quốc hôm 11-3 Ảnh: REUTERS

Nhiệm vụ hàng đầu của ông Lý Cường trong năm nay là đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% đề ra mà không gây ra lạm phát nghiêm trọng

Người dân Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa kép năm 2011.

Thảm họa động đất-sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của khoảng 15.900 người và khiến 2.523 người khác mất tích, chủ yếu là ở các tỉnh Miyagi, Fukushima và Iwate.

Cơn sóng thần lịch sử xảy ra sau thảm họa động đất tại thành phố Miyako, tỉnh Iwate, Nhật Bản ngày 11/3/2011. Ảnh: AFP/TTXVN

Năm 2023 đánh dấu mốc 12 năm kể từ sau thảm họa động đất - sóng thần kinh hoàng ở vùng Đông Bắc Nhật Bản (ngày 11/3/2011).

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Cường tại phiên họp toàn thể lần thứ 3 Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV ở Bắc Kinh, ngày 10/3/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tân Thủ tướng Lý Cường được kỳ vọng sẽ lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc nhiệm kỳ mới dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhanh chóng phục hồi vững chắc, lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ sau COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục