Ông Biden và đảng Cộng hòa vừa đạt thỏa thuận để ngăn Mỹ vỡ nợ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/5/2023 | 9:56:26 AM

Một nguồn tin của hãng Reuters cho biết Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc để nâng trần nợ, nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (trái) trong cuộc thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 22.5
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (trái) trong cuộc thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 22.5

Theo nguồn tin, thế bế tắc kéo dài nhiều tháng qua được gỡ sau cuộc điện đàm kéo dài 90 phút giữa ông Biden và ông McCarthy vào tối 27.5 (giờ Mỹ). Tuy nhiên, chi tiết về thỏa thuận chưa được tiết lộ. Nguồn tin cho biết các nhà đàm phán đã đồng ý giới hạn mức chi tiêu phi quốc phòng ở mức hiện tại trong 2 năm tới, để đổi lấy việc tăng trần nợ trong khoảng thời gian tương tự.

Theo đó, thỏa thuận này sẽ là bước đệm để ngăn chặn một vụ vỡ nợ có nguy cơ gây bất ổn cho nền kinh tế Mỹ, miễn là chính phủ của ông Biden vượt qua rào cản cuối cùng là một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội. Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo nước này sẽ vỡ nợ nếu quốc hội không kịp thời thông qua thỏa thuận về việc nâng trần nợ công, vốn được ấn định ở mức 31,4 nghìn tỉ USD.

Sau khi ông Biden và ông McCarthy đạt được đồng thuận, các thành viên Hạ viện sẽ có 72 giờ để đọc lại các đề xuất trước khi bỏ phiếu. Tiếp đến, đề xuất sẽ cần phải thông qua ý kiến Thượng viện. Khi cả lưỡng đảng thống nhất thông qua, dự luật sẽ được chuyển cho ông Biden ký ban hành luật chính thức.

Bế tắc kéo dài đã gây áp lực lên thị trường tài chính Mỹ. Các nhà kinh tế cho rằng vỡ nợ sẽ gây ra hậu quả còn nặng nề hơn nhiều, có nguy cơ đẩy quốc gia vào suy thoái, làm rung chuyển kinh tế thế giới và dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến.

(Theo TNO)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục