Đảng Pheu Thai công bố liên minh 11 đảng trước ngày bầu Thủ tướng Thái Lan

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2023 | 8:39:16 AM

Pheu Thai và 10 đảng khác ở Thái Lan hôm nay 21.8 công bố một liên minh với 314 ghế tại hạ viện và ông Srettha Thavisin của Pheu Thai là ứng cử viên thủ tướng của họ.

Ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai Srettha Thavisin tham dự cuộc họp của các đảng viên tại trụ sở đảng, ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21.8.
Ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai Srettha Thavisin tham dự cuộc họp của các đảng viên tại trụ sở đảng, ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21.8.

Thông báo trên được đưa ra một ngày trước khi quốc hội Thái Lan dự kiến bỏ phiếu cho việc có thông qua đề cử ông Srettha làm thủ tướng hay không. Ông Srettha cần 375 phiếu bầu từ thượng lẫn hạ viện để được phê chuẩn làm thủ tướng và thành lập chính phủ tiếp theo.

Pheu Thai, đứng thứ hai trong cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan ngày 14.5 với 141 nghị sĩ đắc cử, là đảng có số nghị sĩ đắc cử lớn nhất trong liên minh 11 đảng, theo tờ Bangkok Post.

Ba đồng minh khác là đảng Bhumjaithai với 71 ghế, Palang Pracharath (PPRP) với 40 ghế và đảng Dân tộc Thái Thống nhất (UTN) với 36 ghế, lần lượt đứng thứ ba, thứ tư và thứ năm trong cuộc bầu cử.

Đảng giành được số ghế nhiều nhất trong cuộc bầu cử là Tiến lên (MFP) với 151 ghế, nhưng nỗ lực lập chính phủ của đảng này đã thất bại. Pheu Thai đã rút khỏi liên minh 8 đảng do MFP lãnh đạo trong tháng này.

Trong một cuộc họp báo chiều nay, lãnh đạo Pheu Thai Cholnan Srikaew cho hay đảng này sẽ có 8 bộ trưởng và 9 thứ trưởng, bao gồm cả lãnh đạo Bộ Văn phòng Thủ tướng. Bhumjaithai sẽ có 4 bộ trưởng và 4 thứ trưởng; PPPP có 2 bộ trưởng và 2 đại biểu, và UTN có 2 bộ trưởng và 2 đại biểu.

Pheu Thai tuyên bố họ sẽ lãnh đạo một chính phủ liên minh và thực hiện những cam kết, trong đó có giải quyết nạn tham nhũng và tăng lương tối thiểu. Đảng này còn tuyên bố sẽ thúc đẩy việc thay đổi hiến pháp để làm cho hiến pháp trở nên dân chủ hơn, nhưng sẽ tránh xa việc sửa đổi các luật liên quan đến chế độ quân chủ, theo Reuters.

Trước đó, kế hoạch của MFP nhằm thay đổi một phần luật khi quân là lý do chính khiến nỗ lực lập chính phủ của đảng này bị sụp đổ. MFP đã từ chối ủng hộ nỗ lực đa đảng của Pheu Thai, theo Reuters.

(Theo TNO)

Các tin khác
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Tất cả 125 nghị sỹ trúng cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/7 vừa qua tham dự phiên khai mạc và kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa mới, theo chỉ dụ triệu tập của Quốc vương Campuchia.

Cháy rừng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại 10 đô thị trên đảo, trong đó 26.000 người đã phải đi sơ tán.

Hòn đảo du lịch Tenerife thuộc Tây Ban Nha vẫn chìm trong lửa và khói do các vụ cháy rừng kéo dài từ gần 1 tuần qua do diễn biến thời tiết khắc nghiệt nắng nóng đi kèm gió mạnh và khô hạn. Tại Pháp, nhà chức trách cảnh báo đợt nắng nóng nhất trong năm sẽ diễn ra vào đầu tuần này.

Đại kim tự tháp Ai Cập gồm hơn 2,3 triệu khối đá vôi và đá granit, mỗi khối nặng 2 tấn.

Việc xây dựng kim tự tháp vẫn là một trong những bí ẩn lâu dài nhất của lịch sử, nhưng giờ đây có thể đã phần nào được làm sáng tỏ.

Chăm sóc em nhỏ bị suy dinh dưỡng tại trung tâm y tế ở thị trấn Kelafo, cách thành phố Gode của Ethiopia 120km, ngày 8/4/2022

Người phát ngôn Stephane Dujarric của Liên Hợp Quốc mới đây cho biết tổ chức này đang hợp tác với các đối tác để đối phó với dịch bệnh bùng phát và cuộc khủng hoảng an ninh lương thực đang diễn ra trên khắp Ethiopia, khiến 1,2 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục