Afghanistan, Pakistan mở cửa trở lại cửa khẩu biên giới chung

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/9/2023 | 2:08:29 PM

Sau hơn một tuần bị đóng do vụ đụng độ giữa các lực lượng biên phòng hai nước, sáng 15/9, cửa khẩu biên giới Torkham đã được mở cửa trở lại cho người đi bộ và các phương tiện giao thông.

Cửa khẩu biên giới Torkham giữa Afghanistan và Pakistan tại tỉnh Nangarhar (Afghanistan), ngày 23/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cửa khẩu biên giới Torkham giữa Afghanistan và Pakistan tại tỉnh Nangarhar (Afghanistan), ngày 23/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, sáng 15/9, cửa khẩu biên giới Torkham giữa Afghanistan và Pakistan đã được mở cửa trở lại cho người đi bộ và các phương tiện giao thông, sau hơn một tuần bị đóng do vụ đụng độ giữa các lực lượng biên phòng hai nước.

Quyết định này được đưa ra sau khi quyền Ngoại trưởng Afghanistan Amir Khan Muttaqi gặp người đứng đầu Phái bộ của Pakistan tại Kabul, ông Ubaid Ur Rehman Nizamani.

Trong cuộc gặp này, chính quyền Taliban tại Afghanistan đã đảm bảo với Pakistan rằng lãnh thổ của Afghanistan sẽ không được sử dụng để chống lại Pakistan.

Cửa khẩu Torkham đã bị đóng cửa hôm 6/9 sau cuộc đụng độ giữa các lực lượng an ninh hai nước, khiến một binh sỹ của Quân đoàn Biên giới Pakistan bị thương.

Một quan chức Pakistan thạo tin giấu tên cho biết vụ việc nảy sinh, liên quan đến việc chính quyền Taliban tại Afghanistan "xây dựng trái phép" một boongke.

Chính quyền Pakistan đã yêu cầu phía Afghanistan dừng việc xây dựng với lý do hành động này vi phạm luật pháp quốc tế, tuy nhiên không được đáp ứng yêu cầu trên. Vì vậy, biên giới đã bị đóng cửa do căng thẳng leo thang.

Vụ việc trên đã khiến một lượng lớn người và phương tiện bị mắc kẹt ở cả hai bên biên giới, đồng thời dẫn đến việc đóng cửa hàng trăm văn phòng chính phủ và tư nhân như một biện pháp phòng ngừa.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Cảnh đổ nát sau bão Daniel tại thành phố Derna, Libya ngày 11/9/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Liên hợp quốc, khoản viện trợ trị giá 71,4 triệu USD có thể giúp cung cấp nhu yếu phẩm hằng ngày và nơi trú ẩn tạm thời trong vòng 3 tháng tới cho khoảng 250.000 người bị ảnh hưởng.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: AFP/TTXVN

"Chính trị là thỏa hiệp. Ngoại giao là thỏa hiệp. Lãnh đạo hiệu quả là thỏa hiệp". Đây là tuyên bố được Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đưa ra ngày 13/9 trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York, trước thềm Tuần lễ cấp cao Khóa họp 78 Đại hội đồng LHQ.

Bốn cảng xuất khẩu dầu của Libya đã mở cửa trở lại vào ngày 13/9 sau khi đóng cửa do bão Daniel quét qua Địa Trung Hải, gây thiệt hại nặng nề ở phía đông Libya, nơi các quan chức báo cáo có hơn 5.000 người thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Triều Tiên hiện nay là củng cố quan hệ với Nga và bày tỏ tin tưởng cuộc gặp thượng đỉnh lần này sẽ nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục