Châu Âu bắt đầu tính chuyện Nga sẽ thắng ở chiến trường Ukraine

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2023 | 2:15:33 PM

Tình trạng bế tắc trong nguồn viện trợ từ Mỹ và châu Âu khiến các đồng minh của Ukraine tính đến điều mà họ lâu nay ít nghĩ đến: Tổng thống Nga có thể giành chiến thắng ở Ukraine.

Lính Ukraine bắn súng cối vào các vị trí của Nga bên kia sông Dnipro, vùng Kherson, ngày 11/12.
Lính Ukraine bắn súng cối vào các vị trí của Nga bên kia sông Dnipro, vùng Kherson, ngày 11/12.

Ngoài những hậu quả mà Ukraine có thể sắp đối mặt, các đồng minh châu Âu đã bắt đầu âm thầm tính đến tác động đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau cuộc xung đột quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết.

Những người này nói rằng thất bại của Ukraine sẽ gây ra tác động khắp thế giới, khiến các đối tác và đồng minh của Mỹ hoài nghi về lời hứa sát cánh của Washington.

Theo những người này, tác động từ việc Mỹ bỏ rơi Ukraine sẽ sâu sắc hơn nhiều so với sự kiện Mỹ rút quân khỏi Afghanistan năm 2021. Điều đó chưa kể khả năng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm tới, để thực hiện các cam kết công khai của ông về việc rút khỏi những liên minh lớn, bao gồm cả NATO, và đi đến thoả thuận với Nga về vấn đề Ukraine.

"Nếu Ukraine không nhận được hỗ trợ từ Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, Nga sẽ thắng”, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tuần trước, nơi các lãnh đạo châu lục không vượt qua được sự phản đối đối với gói hỗ trợ 50 tỷ euro (55 tỷ USD) cho Ukraine trong năm tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 19/12, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky phủ nhận ý kiến nói rằng Ukraine đang bắt đầu thua trên chiến trường. Ông vẫn nêu ra những tiến bộ mà quân đội Ukraine đạt được từ những ngày đầu cuộc xung đột và sự hỗ trợ mà ông nhận từ các đồng minh.

"Chúng tôi gặp những thách thức”, ông Zelensky nói, và nhắc đến sự chậm trễ của viện trợ nước ngoài và tình trạng thiếu đạn pháo.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết ủng hộ Ukraine "chừng nào chúng tôi còn có thể”. Lời nói này thể hiện sự thay đổi của nhà lãnh đạo Mỹ, vì trước đây ông thường dùng cụm từ "đến khi nào cần thiết”.

Các thành viên đảng Cộng hòa cứng rắn trong Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt khoản viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine trong năm tới, cho đến khi ông Biden nhượng bộ yêu cầu của họ về chính sách biên giới ở phía nam của Mỹ.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc cảnh báo tiền mua vũ khí mới cho Ukraine sẽ hết vào ngày 30/12 nếu các nghị sĩ không hành động.

(Theo TPO)

Các tin khác
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas, Chính phủ Malaysia thông báo áp đặt lệnh cấm lên tất cả các tàu treo cờ và thuộc sở hữu của Israel, cũng như mọi tàu hướng đến Israel, cập cảng Malaysia.

Thương hiệu xe Trung Quốc Zeekr vừa ra mắt công nghệ pin xe điện mới với tốc độ sạc khủng vượt xa ông lớn Tesla của Mỹ.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 16/12/2023.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí tiếp tục thương lượng trong ngày 20/12 nên dời kế hoạch thông qua nghị quyết sang sáng 21/12.

Tòa án tối cao bang Colorado tuyên bố ông Trump không đủ tư cách vào Nhà Trắng và đã loại cựu Tổng thống khỏi phiếu bầu Tổng thống sơ bộ của bang.

Theo Reuters và Fox News, phán quyết trên được đưa ra ngày 19/12, dựa trên Tu chính án thứ 14 của hiến pháp Mỹ, có liên quan tới vai trò của ông Trump trong vụ những người ủng hộ ông tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục