Đánh bom liên tiếp gần mộ tướng Iran, hơn 100 người tử vong

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/1/2024 | 8:57:04 AM

Ít nhất 103 người đã thiệt mạng, hơn 100 người bị thương trong 2 vụ nổ xảy ra liên tiếp ở thành phố Kerman, Đông Nam Iran.

Nhân viên cứu hộ đứng cạnh một người bị thương sau vụ nổ tại Kerman, Iran vào ngày 3/1.
Nhân viên cứu hộ đứng cạnh một người bị thương sau vụ nổ tại Kerman, Iran vào ngày 3/1.

Đây nơi diễn ra lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Qasem Soleimani. Hai quả bom đã liên tiếp phát nổ tại đám đông đang thăm viếng mộ tướng Qasem Soleimani nhân dịp 4 năm ngày ông bị sát hại.

"Số người thiệt mạng đã tăng lên 103 người sau cái chết của những người bị thương trong vụ nổ khủng bố", hãng thông tấn IRNA cho biết.

Trong số những người tử vong, có một số là nhân viên y tế được điều động đến khu vực sau vụ nổ, theo Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran. IRNA bổ sung rằng 141 người khác đã bị thương trong các vụ đánh bom, trong đó một số người trong "tình trạng nguy kịch".

Vụ đánh bom xảy ra gần Nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman ở Kerman, nơi chôn cất tướng Iran Soleimani, trong lúc người dân tập trung kỷ niệm 4 năm ngày ông bị sát hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ngay bên ngoài sân bay Baghdad. Một vụ nổ cách nghĩa trang của ông Qasem Soleimani khoảng 700 mét, và vụ thứ hai cách đó gần 1 km.

Hiện chưa có nhóm nào lập tức nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran dẫn các nguồn thông tin cho biết, "2 túi đựng bom đã phát nổ" và thủ phạm có vẻ đã kích nổ bom từ xa. IRNA dẫn lời Thị trưởng Kerman, ông Saeed Tabrizi, thông tin, các quả bom phát nổ cách nhau 10 phút.

Vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông do chiến sự ở Gaza. Một ngày trước đó, Saleh al-Aruri, phó thủ lĩnh Hamas tại Gaza và là đồng minh của Iran, cũng bị sát hại trong cuộc tấn công bằng UAV vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, thủ đô của Lebanon. Quan chức Lebanon đổ lỗi cho Israel, trong khi Tel Aviv không phủ nhận hoặc xác nhận sự việc.

Thiếu tướng Qasem Soleimani là người đứng đầu một đơn vị của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã thiệt mạng trong một vụ không kích vào năm 2020.

(Theo VTV)

Các tin khác
Tuyên bố của Thủ tướng Anh Rishi Sunak trên mạng xã hội X

Chính phủ Anh chính thức cấm sinh viên quốc tế bậc cử nhân đưa người thân đến quốc gia này kể từ ngày 1-1, nhằm hạn chế người nhập cư.

Không quân Ukraine đã vô hiệu hóa thành công một loạt tên lửa Nga, trong đó bao gồm cả tên lửa "bất khả chiến bại" Kinzhal.

Thái tử Frederik dự kiến sẽ chính thức trở thành Vua Đan Mạch Frederik X vào ngày 14/1.

Thái tử Frederik sẽ kế vị ngai vàng Đan Mạch sau khi mẹ của ông - Nữ hoàng Margrethe II bất ngờ tuyên bố thoái vị trong thông điệp chào mừng năm mới 2024.

Cảnh sát đặt bảng thông báo hủy sự kiện chào mừng năm mới trước Cung điện Hoàng gia ở Tokyo.

Ngày 2-1, hãng thông tấn Kyodo dẫn thông báo từ Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản cho biết, sự kiện chúc mừng năm mới với sự tham dự của Nhật hoàng Naruhito sẽ bị hủy bỏ trong bối cảnh động đất lớn xảy ra tại tỉnh Ishikawa và một số vùng lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục