Thủ tướng Pháp từ chức

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/1/2024 | 7:47:33 AM

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne từ chức trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ bà giảm thấp.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne.
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne.

Ngày 8-1, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne thông báo từ chức.

Bà Borne thông báo từ chức trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ bà giảm thấp.

Theo đài Euronews, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của bà Borne.

Trong một bài đăng trên X (tên gọi mới của Twitter), ông Macron cảm ơn bà Borne vì "lòng dũng cảm, sự cống hiến và quyết tâm” của bà trong việc "phục vụ đất nước”.

Theo Điện Élysée, bà Borne và các bộ trưởng khác trong nội các sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Truyền thông Pháp dự đoán Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal sẽ là người giữ chức thủ tướng Pháp trong thời gian tới. Nếu được bổ nhiệm, ông Attal sẽ là thủ tướng Pháp trẻ nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, theo tờ Financial Times, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire, Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu và cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie cũng là những ứng viên sáng giá cho chức thủ tướng Pháp.

Bà Borne được bổ nhiệm giữ chức thủ tướng Pháp vào tháng 5-2022, sau khi ông Macron tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Bà là nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử Pháp.

(Theo PLO)

Các tin khác
Sáng 8/1, tuyết vẫn rơi dày tại thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa.

Một tuần sau khi trận động đất có cường độ 7,6 làm rung chuyển tỉnh Ishikawa, giới chức Nhật Bản đã ghi nhận ít nhất 161 người thiệt mạng. Các nỗ lực cứu nạn vẫn được ráo riết triển khai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Hiện trường vụ Ukraine pháo kích trung tâm thành phố Belgorod, Nga ngày 30/12/2023.

Giới chức Nga cho biết đã sơ tán hơn 100 người tại thành phố Belgorod tới nơi ở tạm cách xa biên giới sau loạt vụ tập kích của Ukraine.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Anh (Met Office) đã đưa ra cảnh báo thời tiết mới và cho biết sắp có mưa tuyết và tuyết có thể rơi "khá dày" vào ngày 8/1.

Yonhap dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn Trung ương (KCNA) cho biết, Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự ngay lập tức để đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào, Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục