Iran lần đầu tiên phóng cùng lúc 3 vệ tinh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/1/2024 | 9:22:28 AM

Iran lần đầu tiên phóng cùng lúc 3 vệ tinh bằng tên lửa đẩy Simorgh do Bộ Quốc phòng nước này phát triển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hãng tin Reuters, một vệ tinh của Iran nặng 32kg, và 2 vệ tinh nano nặng gần 10kg. Các vệ tinh này được đưa lên quỹ đạo ở độ cao tối thiểu là 450km.

Trong đó, 2 vệ tinh nhỏ hơn được Iran phóng nhằm mục đích thử nghiệm truyền thông băng hẹp, và công nghệ định vị địa lý. Vệ tinh lớn hơn có tên "Mahda" do Cơ quan Vũ trụ Iran chế tạo được phóng để kiểm tra độ chính xác của tên lửa đẩy Simorgh trong việc vận chuyển các loại hàng hóa lên vũ trụ.

Trong tháng này, Iran cũng đã phóng vệ tinh Sorayya vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ghaem-100 do cơ quan hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chế tạo. Các nước châu Âu sau đó bày tỏ lo ngại Iran có thể sử dụng công nghệ này để phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo tầm xa.

Tuy nhiên, hôm 27/1, Iran đã phủ nhận cáo buộc của các nước châu Âu. Theo Iran, những tiến bộ phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàng không vì mục đích hòa bình là quyền hợp pháp.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Những người ủng hộ Palestine tập trung bên ngoài trụ sở ICJ trước khi toà ra phán quyết.

Một toà án của Liên Hợp Quốc vừa ra phán quyết yêu cầu Israel ngăn chặn nạn diệt chủng chống lại người Palestine ở Dải Gaza, nhưng không kêu gọi Israel đình chỉ chiến dịch quân sự tại vùng đất này như kiến nghị mà Nam Phi đệ trình.

Khu vực điều trị cho các trường hợp mắc bệnh tả tại Lilongwe, Malawi. Ảnh tư liệu.

Theo báo cáo từ các cơ quan của Liên hợp quốc, năm 2023, số ca mắc bệnh tả đã tăng vọt trên toàn cầu, với hơn 667.000 ca mắc và hơn 4.000 ca tử vong.

Reuters ngày 27-1 trích dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak rằng Mátxcơva sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên khi thỏa thuận trung chuyển với Ukraine hết hạn vào cuối năm 2024.

Mảnh vỡ máy bay vận tải quân sự Nga Il-76 sau khi bị bắn rơi ở Belgorod

Tổng thống Vladimir Putin cho biết cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã biết từ trước về việc có tù binh trên máy bay vận tải quân sự của Nga trước khi phương tiện này bị bắn rơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục