Armenia gia nhập Tòa Hình sự Quốc tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/2/2024 | 7:43:58 AM

Armenia chính thức trở thành thành viên của Tòa Hình sự Quốc tế, động thái từng bị Nga chỉ trích là "không thân thiện".

Trụ sở ICC tại The Hague, Hà Lan.
Trụ sở ICC tại The Hague, Hà Lan.

"Quy chế Rome của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) chính thức có hiệu lực đối với Armenia từ ngày 1/2", Yeghishe Kirakosyan, đặc phái viên của Armenia về các vấn đề pháp lý quốc tế, thông báo.

Armenia là quốc gia thứ 124 trên thế giới và thứ 19 ở Đông Âu tham gia Quy chế Rome.

Động thái diễn ra hơn ba tháng sau khi Tổng thống Vahagn Khachaturyan ký quyết định phê chuẩn Quy chế Rome, công nhận quyền tài phán của ICC tại nước này. Trong thư gửi tòa án, Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan cam kết "hợp tác đầy đủ và không chậm trễ với tòa".

ICC, tòa án có trụ sở tại Hà Lan, hồi tháng 3 năm ngoái phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin vì những cáo buộc liên quan xung đột ở Ukraine. Nga bác bỏ những cáo buộc này và không thừa nhận thẩm quyền của ICC.

Armenia hiện có nghĩa vụ bắt lãnh đạo Nga nếu ông đặt chân tới lãnh thổ nước này.

Các nước phương Tây hoan nghênh Armenia gia nhập ICC. "Thế giới đang trở nên nhỏ bé hơn đối với lãnh đạo Nga", Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói.

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng 10/2023 gọi việc Armenia phê chuẩn Quy chế Rome là "quyết định sai lầm", trong khi Bộ Ngoại giao Nga mô tả đây là "bước đi không thân thiện".

Nga và Armenia là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Nga cũng có căn cứ quân sự ở Armenia, nhưng căng thẳng giữa hai bên ngày càng leo thang liên quan tới vai trò của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã tìm cách xoa dịu những lo ngại của Điện Kremlin, nói quyết định này không nhằm vào Nga.

"Gia nhập ICC mang lại cho Armenia những công cụ quan trọng để ngăn chặn tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trên lãnh thổ của chúng tôi. Trước hết, quyết định này liên quan đến Azerbaijan", đặc phái viên Kirakosyan nói.

Nhà phân tích độc lập Vigen Hakobyan cho rằng Armenia hy vọng bằng cách gia nhập ICC, một bước đi nhạy cảm đối với Nga, họ có thể được phương Tây đảm bảo an ninh. "Nhưng rõ ràng họ đã làm căng thẳng mối quan hệ với Nga và cũng không nhận được sự đảm bảo an ninh thực sự từ phương Tây", ông nói.

Armenia từng ký Quy chế Rome năm 1999 nhưng không phê chuẩn với lý do mâu thuẫn với hiến pháp. Tòa hiến pháp Armenia đầu năm ngoái cho biết những trở ngại đó đã được loại bỏ sau khi nước này thông qua hiến pháp mới năm 2015.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Cuộc trao đổi tù binh diễn ra sau vụ máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga bị bắn rơi.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa 195 quân nhân Nga đã được trả về từ nơi bị Ukraine giam cầm vào thứ Tư và sẽ được đưa đến Moscow để điều trị và phục hồi.

Quốc vương Sultan Ibrahim tuyên thệ nhậm chức.

Ngày 31-1, Quốc vương thứ 17 của Malaysia Sultan Ibrahim đã chính thức đăng quang, đánh dấu thời khắc quan trọng trong lịch sử chế độ quân chủ lập hiến ở quốc gia Đông Nam Á.

Binh lính Ukraine khai hỏa về phía Nga ở Avdiivka.

Nga đang tăng cường tấn công vào nhiều khu vực khác nhau trên tiền tuyến và có những thời điểm tiến hành tới 50 cuộc giao tranh mỗi ngày, các quan chức quân sự Ukraine cho hay.

Quân đội Israel hôm 29/1 công bố ảnh cho thấy các binh sĩ nước này đang hoạt động tại Khan Younis, Dải Gaza.

Hamas nói muốn lệnh ngừng bắn hoàn toàn và toàn diện ở Dải Gaza, sau khi các nhà đàm phán Qatar đề xuất về một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục