Nhà lãnh đạo nào sẽ tạm thay thế Tổng thống Iran Ebrahim Raisi?

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2024 | 2:25:34 PM

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.
Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Hiến pháp cũng quy định, một hội đồng gồm Phó Tổng thống thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp sẽ phải tổ chức bầu Tổng thống mới trong thời hạn tối đa là 50 ngày.

Hiện, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran là ông Mohammad Mokhber. Ông Mokhber đã đảm nhiệm vị trí này từ năm 2021, khi ông Raisi được bầu làm Tổng thống.

Theo lịch trình thông thường, một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ ​​​​diễn ra vào năm 2025. Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Raisi tử nạn, theo các quy định của Hiến pháp, cuộc bầu cử này có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

Ngày 20/5, trên mạng xã hội X, Phó Tổng thống Iran Mansouri xác nhận, Tổng thống nước này Ebrahim Raisi đã qua đời trong vụ tai nạn trực thăng xảy ra một ngày trước đó.

Truyền thông Iran cũng xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian và đoàn tháp tùng có mặt trên chiếc trực thăng này đều tử nạn.

*****  Các quốc gia chia buồn với Iran sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn

Được tin Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã tử nạn, ngày 20/5, lãnh đạo của nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới Lãnh đạo tối cao, Chính phủ và người dân nước Cộng hòa Hồi giáo này.


Người dân tại thủ đô Tehran cầu nguyện cho Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sau khi biết tin trực thăng chở ông gặp nạn, ngày 19/5/2024. 

Trong một thông cáo, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani đã gửi lời chia buồn sâu sắc Lãnh đạo tối cao Ali Khamenei và đất nước, Chính phủ và người dân Iran. Iraq bày tỏ đoàn kết với Iran sau thảm kịch đau thương này.

Thông qua mạng xã hội X, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al-Thani gửi lời chia buồn chân thành tới Chính phủ và người dân Iran sau khi biết tin Tổng thống nước này Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdullahian và đoàn tháp tùng tử nạn trong một vụ tai nạn trực thăng đau thương.

Cùng ngày, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết: "Tôi cùng Chính phủ và người dân Pakistan xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới đất nước Iran trước sự mất mát to lớn này". Ông Sharif bày tỏ tin tưởng Iran sẽ vượt qua thảm kịch này.

Để bày tỏ lòng kính trọng Tổng thống Raisi và đoàn tháp tùng ông cũng như tinh thần đoàn kết với Iran, Pakistan sẽ dành một ngày để tang và treo cờ rủ.

Cũng thông qua mạng xã hội X, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ sự chia buồn sâu sắc và bàng hoàng trước sự ra đi của Tổng thống Iran Raisi.

"Chúng ta sẽ luôn ghi nhớ những đóng góp của ông (Raisi) trong việc tăng cường quan hệ song phương Ấn Độ-Iran. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình ông và người dân Iran. Ấn Độ sẽ sát cánh cùng Iran trong thời điểm đau buồn này", ông Modi cho biết.

(Theo NDO)

Các tin khác
Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trong bài phát biểu thường niên được phát trên toàn quốc, ở Tehran ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước vụ tai nạn của Tổng thống Iran ngày 19/5, một số nguyên thủ quốc gia, trong đó có tổng thống Ba Lan và Pakistan, đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay.

Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi.

Cho đến sáng ngày 20/5 giờ địa phương, thông tin về số phận của Tổng thống Iran - Ebrahim Raisi sau vụ trực thăng chở nhà lãnh đạo này phải hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực gần biên giới Azerbaijan hồi chiều 19/5, vẫn chưa được xác định.

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục