Hàn Quốc công bố thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc, Nhật Bản

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2024 | 2:51:02 PM

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 27/5.

Tổng thống Yoon Suk Yeol (phải) sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (giữa) vào ngày 27/5.
Tổng thống Yoon Suk Yeol (phải) sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (giữa) vào ngày 27/5.

Yonhap/Reuters đưa tin Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 23/5 thông báo lần đầu tiên trong vòng 4,5 năm qua, tại thủ đô Seoul, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba bên bị gián đoạn lâu nay.

Phát biểu họp báo, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 27/5.

Bên cạnh đó, ông Yoon Suk Yeol sẽ gặp riêng rẽ với hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản tại Văn phòng Tổng thống trong ngày 26/5.

Đây sẽ là lần đầu tiên diễn ra hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa ba quốc gia châu Á kể từ tháng 12/2019, sau thời gian gián đoạn vì đại dịch COVID-19 và quan hệ Seoul-Tokyo căng thẳng do những tranh chấp lịch sử.

Ông Kim Tae-hyo cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ bao trùm 6 lĩnh vực hợp tác, gồm kinh tế và thương mại, phát triển bền vững, các vấn đề y tế, khoa học và công nghệ, quản lý an toàn và thiên tai, trao đổi nhân dân, đồng thời giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế.

Ông nói: "Hội nghị thượng đỉnh sẽ đóng vai trò là bước ngoặt trong việc khôi phục và bình thường hóa hoàn toàn hệ thống hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Đó cũng sẽ tạo cơ hội để khôi phục động lực hợp tác thực chất và hướng tới tương lai, cho phép người dân ba nước cảm nhận được lợi ích.”

Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ khám phá hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và y tế nhằm tránh xung đột, vì Hàn Quốc và Nhật Bản đã liên kết chặt chẽ hơn với Mỹ trong bối cảnh nước này ngày càng cạnh tranh với Trung Quốc.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Ông Sunak tại buổi họp báo công bố thời gian tổ chức tổng tuyển cử sớm ngày 22/5.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak bất ngờ thông báo sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 4/7, giữa lúc đảng Bảo thủ của ông đối mặt nhiều thách thức trong việc kéo dài 14 năm nắm quyền.

Cảng container ở Long Beach, California, Mỹ.

Một số mức tăng thuế quan của Mỹ lên hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm ô tô điện và pin, linh kiện máy tính cũng như sản phẩm y tế sẽ có hiệu lực vào ngày 1-8.

Lực lượng an ninh Ecuador tuần tra trên quảng trường và dinh Tổng thống ở Quito, sau khi Tổng thống ban bố tình trạng

Chính phủ Ecuador ngày 22/5 đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại gần 1/3 tỉnh, thành trên cả nước, trong bối cảnh bạo lực gia tăng liên quan cuộc chiến chống các băng đảng ma túy.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Na Uy đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ thực hiện việc bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel theo lệnh của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) vì những cáo buộc phạm tội liên quan đến cuộc chiến tại dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục